Quảng cáo

Rào cản của các hãng xe Trung Quốc khi liên tục ra mắt xe mới tại thị trường Việt

Thứ ba, 01/10/2024 15:13 PM (GMT+7)
A A+

Trong thời gian gần đây, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tân binh mới đến từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Cuộc chiến chinh phục thị trường Việt Nam mới đang thực sự bắt đầu.

Nghe nội dung bài viết

Trên thực tế, thị trường Việt Nam không phải là nơi dễ dàng để các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng giành thị phần do đối mặt với hàng loạt rào cản về thương hiệu và tâm lý người dùng.

34-1727769396.JPG
Hàng loạt ô tô Trung Quốc ra mắt thị trường Việt trong thời gian gần đây

Rào cản thương hiệu và tâm lý tiêu dùng

Một trong những thách thức lớn nhất mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt khi tiến vào Việt Nam là tâm lý người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, các sản phẩm có giá trị cao như ôtô vẫn được ưu tiên đến từ các quốc gia có uy tín như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngược lại, sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc thường bị gắn mác giá rẻ, chất lượng kém.

31-1727769493.JPG Những chiếc xe máy Trung Quốc giá rẻ đã khiến người Việt lo ngại 

Điều này bắt nguồn từ các "sự việc" trong quá khứ. Hơn 20 năm trước, những chiếc xe máy Trung Quốc đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam với thiết kế bắt mắt và giá thành hấp dẫn.

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, các sản phẩm này nhanh chóng xuống cấp trong khi các đại lý phân phối biến mất không để lại dấu vết, gây mất lòng tin ở người tiêu dùng.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với một số mẫu ôtô Trung Quốc như Lifan, BYD, Changan và Haima khi các mẫu xe này xuất hiện rầm rộ nhưng lại không giữ được doanh số ổn định, dẫn đến việc âm thầm biến mất khỏi thị trường.

Sản phẩm cải tiến nhưng giá cao

Hiện nay, các mẫu xe Trung Quốc đã có sự cải tiến đáng kể về chất lượng và công nghệ. Các sản phẩm mới được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng với nhiều tính năng hiện đại. Tuy nhiên, giá thành của các mẫu xe này cũng không còn rẻ như trước.

32-1727769555.jpg
BAIC Beijing X7 từng được chú ý với mức giá bán vô cùng rẻ

Ví dụ điển hình là mẫu SUV BAIC Beijing X7 với mức giá từ 608 - 758 triệu đồng đã từng gây sốt trên thị trường. Tuy nhiên hiện tại, các mẫu xe Trung Quốc đã mở rộng sang nhiều phân khúc giá cao hơn, bao gồm các mẫu xe hạng sang.

Tháng 8 năm ngoái, Haval H6 đã được bán tại Việt Nam với giá gần 1,1 tỷ đồng. Dù được trang bị nhiều tính năng hiện đại và công nghệ an toàn, mức giá cao này khiến mẫu xe khó có thể thu hút đông đảo người dùng Việt.

35-1727769653.jpg Haval H6 ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2023 nhưng chưa có sự bứt phá về doanh số

Mới đây, mặc dù mẫu Haval H6 đã được giảm giá về mức 986 triệu đồng nhưng vẫn khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory và Kia Sportage, với giá từ 749 triệu đến 999 triệu đồng.

Cạnh tranh khó khăn trong phân khúc hạng sang

Không chỉ dừng lại ở phân khúc phổ thông, các hãng xe Trung Quốc cũng đang thử sức ở phân khúc cao cấp. Cuối năm ngoái, Lynk & Co - thương hiệu con của Geely đã mang SUV 09 về Việt Nam với giá 2,199 tỷ đồng.Tuy nhiên, mức giá này khó có thể cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ lớn.

36-1727769773.jpg Lynk & Co 09 chào sân thị trường Việt với giá khởi điểm 2,199 tỷ đồng
 

Gần đây, mẫu sedan MG7 cũng đã ra mắt với giá từ 738 triệu đến 1,013 tỷ đồng. Dù không quá chênh lệch với các đối thủ như Mazda6, Kia K5 hay Toyota Camry nhưng mức giá hơn 1 tỷ đồng cho mẫu xe có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn chưa đủ để hấp dẫn phần đông người tiêu dùng Việt.

Cuộc chiến giành lòng tin người tiêu dùng

Nhìn chung, chinh phục thị trường ôtô Việt Nam sẽ là một thử thách lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Với tâm lý ưa chuộng sản phẩm từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản, người tiêu dùng Việt sẽ cần thêm thời gian để có thể chấp nhận các mẫu xe "lạ lẫm" với giá thành đắt đỏ từ Trung Quốc.

37-1727769959.JPG
Cuộc chiến giành lòng tin của người tiêu dùng Việt vẫn cần rất nhiều thời gian

Trong bối cảnh các thương hiệu lớn đều đang đua nhau giảm giá để thu hút khách hàng, các mẫu xe Trung Quốc sẽ phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh giá trị và sự ổn định trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Author Thethao247.vn Hương / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm