Quảng cáo

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ việc đốt cỏ, rác gần đường cao tốc

Thứ sáu, 22/03/2024 14:34 PM (GMT+7)
A A+

Tình trạng đốt cỏ, rác tạo khói đen mù mịt dọc cao tốc có thể là tác nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông do khuất tầm nhìn.

Khói mù mịt do đốt cỏ, rác gần đường cao tốc 

Ngày 21 tháng 3, đội quản lý tuần tra cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã thông báo rằng nguyên nhân của làn khói đen dày đặc xuất hiện trên tuyến đường này vào sáng ngày 20 tháng 3 là do hành động đốt cỏ và rác của người dân.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ việc đốt cỏ, rác gần đường cao tốc 427156
Tài xế di chuyển trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị che khuất tầm nhìn bởi lớp khói bụi mù mịt

Vào khoảng 8h30 sáng ngày 20 tháng 3, các tài xế di chuyển trên cao tốc hướng từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM, đặc biệt tại đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đã phải đối mặt với tình trạng khói mù dày đặc gây cản trở tầm nhìn. Sự việc buộc họ phải giảm tốc độ xe xuống mức thấp nhất để đảm bảo an toàn.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ việc đốt cỏ, rác gần đường cao tốc 427155
Tình trạng đốt cỏ, rác gần cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Trước đó, chiều 19/3, theo phản ánh của nhiều người, khói từ việc đốt cỏ cũng đã tràn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vị trí gần đoạn Km43, lối rẽ sang đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây ảnh hưởng đến đến người đi đường.

Thực tế, đây không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến vấn đề đốt cỏ và rác gây ra khói mù trên đường cao tốc, khi mà trước đó cũng đã có các vụ tai nạn giao thông được ghi nhận do khói từ việc đốt đồng của người dân che khuất tầm nhìn của người lái xe.

Tài xế nói gì?

Một tài xế bày tỏ quan điểm rằng việc đốt cỏ và đốt đồng gần các tuyến cao tốc đang diễn ra một cách phổ biến và liên tục, tạo ra rủi ro lớn cho an toàn giao thông. Anh nhấn mạnh rằng trong những thời điểm khói dày đặc, tầm nhìn của các tài xế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt họ vào tình trạng nguy hiểm khi tham gia giao thông. 

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ việc đốt cỏ, rác gần đường cao tốc 427157

Người này cho biết cần có những biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ hơn từ phía các cơ quan chức năng, nhằm khuyến khích người dân từ bỏ thói quen này. Mục tiêu không chỉ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trên các tuyến cao tốc mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Trước đó, đầu tháng 3/2024, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cũng đã có văn bản gửi UBND các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ về việc tuyên truyền người dân không đốt cỏ, rơm rạ ảnh hưởng đến đường tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngoài ra, VEC E còn đề nghị các địa phương tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức khi đốt rơm rạ, chủ động khống chế đám cháy không để tình trạng cháy lan vào trong hành lang an toàn đường cao tốc, không để tình trạng khói lớn xâm lấn vào cao tốc... Tuy vậy, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, thậm chí có những khi cháy lan đến những vạt cỏ dọc hai bên ta luy cao tốc.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ việc đốt cỏ, rác gần đường cao tốc 427158
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn xảy ra năm 2018

Hồi năm 2018, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra khiến 10 ô tô hư hỏng, bốn người bị thương được xác định do người dân đốt cỏ khô ở bên mép đường cao tốc khiến khói tràn xuống đường.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm