Quảng cáo

Cầu vượt cung, Toyota ngừng bán Land Cruiser và Alphard

Chủ nhật, 17/12/2023 09:23 AM (GMT+7)
A A+

Vấn đề thiếu linh kiện khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải ngừng nhận đơn đặt hàng cho hai mẫu xe “hot”.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Carscoops, Toyota đã thông báo hạn chế bán nhiều mẫu xe phổ biến của mình tại Nhật Bản do tình trạng trì hoãn trong sản xuất mà hãng đang cố gắng khắc phục.

Các đại lý tiết lộ rằng Toyota sẽ không còn nhận đơn đặt hàng cho Alphard kể từ giữa tháng 11. Ngoài ra, thương hiệu đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Land Cruiser 300-series. Vào tháng 9, việc đặt hàng cho mẫu hatchback Aqua cũng đã bị đóng.

Toyota-Alphard-1_result
Toyota Alphard thế hệ mới

Tạp chí Nikkei Asia báo cáo rằng nhiều đại lý tại Nhật Bản đã dần cảm nhận được những ảnh hưởng từ động thái này. Trong bảy tháng từ tháng 4 đến tháng 10, các đại lý Toyota báo cáo doanh số bán hàng chỉ tăng rất thấp so với trước đây, trong đó có những mẫu xe ăn khách như Alphard và Land Cruiser thế hệ mới. 

Trái lại, một số mẫu xe bán chạy khác như Harrier và Corolla Cross không bị ảnh hưởng.

Có ba lý do chính được cho là có thể giải thích cho tình huống mà Toyota hiện đang gặp phải.

Toyota-Sales-Japan-1024x576_result
Toyota Land Cruiser thế hệ mới

Đầu tiên, nhu cầu dường như đang vượt quá khả năng sản xuất. Gần đây, thương hiệu đã phải nâng dự báo sản xuất nội địa trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự báo ban đầu là 3,34 triệu chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đối với phương tiện của hãng.

Doanh số của Toyota tại Nhật trong năm 2023 đã tăng 10 tháng liên tiếp, thị phần nội địa cũng tăng lên quá 50%.

Nguyên nhân thứ hai là việc Toyota cũng có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng cần giải quyết. Trong khi sản lượng giảm đáng kể do tình trạng thiếu chip gây ra trong đại dịch Covid-19, Toyota vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng và có thời điểm tồn đọng khoảng 1 triệu xe.

2023-Toyota-Aqua-GR-Sport-1a-1_result
Toyota Aqua

Cuối cùng, những thay đổi được thực hiện đối với các kênh bán hàng của hãng cũng chịu một phần trách nhiệm trước vấn đề đang diễn ra. Trước năm 2020, các đại lý Toyota tại Nhật Bản được chia thành 4 loại và chỉ được phép bán một số loại xe nhất định trong các loại này. 

Một giám đốc điều hành đại lý cho biết giờ đây, bất kỳ mẫu xe Toyota nào cũng có thể được mua từ đại lý, một sự thay đổi đã thúc đẩy “các đơn đặt hàng đến dồn dập với một số mẫu xe phổ biến”.

Tuy có những vấn đề những mọi thứ đang dần dần được cải thiện. Thời gian giao xe trung bình đã giảm từ khoảng sáu tháng vào cuối năm 2022 xuống còn dưới 5 tháng như hiện nay. Nikkei Asia lưu ý rằng một số nguồn tin cho biết con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 4 tháng vào mùa xuân năm 2024.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm