Quảng cáo

CEO Ford ngỡ ngàng sau khi tự tay lái thử ô tô điện Trung Quốc

A A+

Hai nhà lãnh đạo cấp cao của Ford là CEO Jim Farley và Tổng giám đốc tài chính John Lawler đã thực sự bị sốc sau khi cầm lái thử một chiếc xe điện Trung Quốc.

Trong một buổi lái thử, khi Farley cầm lái và Lawler ngồi ghế phụ, các vị lãnh đạo cấp cao này đã có cơ hội trải nghiệm cảm giác lái một chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Theo tờ The Journal, cả Farley và Lawler đều ngạc nhiên và ấn tượng bởi sự êm ái và yên tĩnh của chiếc xe. 

647f448040bf000019fa547b_result
CEO Ford Jim Farley.

"Jim, điều này hoàn toàn khác so với trước đây," Lawler nói với Farley, theo The Journal. "Họ đang đi trước chúng ta," Lawler nói thêm.

Farley lại tiếp tục bày tỏ sự lo lắng của mình vào tháng 5 khi ông có chuyến thăm khác đến Trung Quốc. "John, đây là mối đe dọa đang hiện hữu," Farley nói với thành viên hội đồng quản trị Ford, cựu giám đốc điều hành Goldman Sachs John Thornton, sau chuyến đi của mình.

Theo The Journal, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như BYD, đang thống trị cuộc đua xe điện. Những công ty này đã thâm nhập vào các thị trường đang phát triển như Brazil, Mexico và các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan.

Theo dữ liệu của công ty công nghệ ABI Research do Business Insider tổng hợp, trong quý đầu tiên của năm nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giành được 88% thị trường xe điện tại Brazil và 70% tại Thái Lan.

66e91ec3d17aa3c7b2b33826_result

Sự phát triển nhanh chóng của xe điện do Trung Quốc sản xuất đã khiến các chính phủ phương Tây phải áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại đối với chúng. Vào tháng 5, chính phủ Hoa Kỳ đã áp thuế nặng lên các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khiến họ gần như không thể tiếp cận thị trường ô tô Mỹ. Liên minh châu Âu cũng làm theo khi áp dụng thuế quan vào tháng sau đó.

Ford không phải là nhà sản xuất ô tô Mỹ duy nhất đang vội vàng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc. Ngay cả Tesla, vốn được coi là tiên phong trong ngành xe điện, cũng gặp phải áp lực từ quốc gia tỷ dân. Vào cuối năm 2023, BYD thậm chí đã tạm thời vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Trong cuộc gọi báo cáo doanh thu hàng quý của Tesla vào tháng 1, CEO Elon Musk đã thừa nhận mối đe dọa từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, gọi họ là "những công ty ô tô cạnh tranh nhất trên thế giới." "Nếu không có rào cản thương mại, họ sẽ có thể đánh bại hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới," Musk nhấn mạnh.

Quảng cáo
Xem thêm