Quảng cáo

Đây là ‘vũ khí’ có thể giúp ô tô điện Trung Quốc đánh bại Toyota và Tesla?

Chủ nhật, 04/02/2024 19:53 PM (GMT+7)
A A+

Trong số 23 ô tô điện được thử nghiệm ở Na Uy, chỉ có một chiếc đến từ Trung Quốc bị giảm phạm vi hoạt động dưới 6%, còn lại đều mất từ 12 đến 32%.

Từ lâu, nhiệt độ lạnh đã được biết đến như một yếu tố có thể làm giảm tầm hoạt động của các xe điện. Tuy nhiên, một bài kiểm tra gần đây tại Na Uy đã tiết lộ một mẫu xe duy trì được hiệu suất ấn tượng trong mùa đông: Human Horizons HiPhi Z đến từ Trung Quốc. 

Xe điện Trung Quốc bất ngờ đánh bại nhiều "ông lớn" trong bài kiểm tra phạm vi hoạt động

Không chỉ hạn chế sự giảm tầm hoạt động do thời tiết mùa đông xuống chỉ còn 5,9%, mà nó còn vượt qua tất cả các đối thủ về tầm hoạt động thực tế trong thời tiết lạnh.

Theo trang Carscoops, Human Horizons HiPhi Z đã tham gia vào một cuộc thử nghiệm gồm 23 mẫu xe điện do Hiệp hội Ô tô Na Uy (NAF) và trang tin tức ô tô địa phương, tạp chí Motor, tiến hành. Cuộc đánh giá tầm hoạt động này diễn ra vào cuối tháng 1, với nhiệt độ dao động từ -2 đến -10 độ C.

Đây là ‘vũ khí’ có thể giúp ô tô điện Trung Quốc đánh bại Toyota và Tesla? 402712

Mặc dù không có phạm vi hoạt động được công bố dài nhất trong nhóm, chiếc xe điện của Trung Quốc lại có khả năng chống cái lạnh, giúp nó đi xa nhất trong số tất cả những phương tiện tham gia. Cuối cùng, HiPhi Z đã chạy được 522 km trong một lần sạc. Điều này có nghĩa là tầm hoạt động của nó giảm đi chưa đến 6% ở nhiệt độ lạnh, và làm cho nó trở thành mẫu ô tô duy nhất trong nhóm mất ít hơn 10%.

Đây là ‘vũ khí’ có thể giúp ô tô điện Trung Quốc đánh bại Toyota và Tesla? 402713

Các xe điện khác trong bài kiểm tra này có mức độ giảm tầm hoạt động khác nhau. Ví dụ, phạm vi di chuyển của BMW i5 đã giảm đi 12,2%, từ 505 km xuống còn 443,6 km, điều tương tự cũng diễn ra với Kia EV9 và Lotus Eletre. Ngược lại, tầm hoạt động của bán tải Ford F-150 Lightning đã ghi nhận mức giảm mạnh hơn, lên tới 21,3%, từ 429 km xuống còn 337,5 km.

Một trong những mẫu xe bị giảm tầm di chuyển nhiều nhất là Tesla Model 3 "Highland" facelift với mức 29,9% (từ 629 km xuống còn 441 km, Polestar 2 Long Range với 30% (từ 614 km xuống còn 430 km).

Sự giảm tầm hoạt động lớn nhất được ghi nhận ở mẫu Toyota bZ4X, với mức 31,8% (từ 460 km xuống còn 313,5 km), và Volkswagen ID.7, mất đi 31,9%.

Bí quyết của thương hiệu xe Trung Quốc

Hãng sản xuất xe có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng khả năng chịu lạnh đáng kinh ngạc của HiPhi Z được ghi nhận là do "Hệ thống Quản lý Nhiệt hiệu quả." Được phát triển tại Trung Quốc, hệ thống này kết hợp một hệ thống điều hòa nhiệt bằng máy bơm với hệ thống quản lý nhiệt độ thông minh có tên E-Powertrain để giữ cho pin hoạt động trong khoảng nhiệt độ hoạt động tối ưu càng lâu càng tốt.

Đây là ‘vũ khí’ có thể giúp ô tô điện Trung Quốc đánh bại Toyota và Tesla? 402714
Human Horizons HiPhi Z

Theo tài xế trải nghiệm xe Simen Zimmermann, HiPhi Z đã giữ cho pin ấm và đồng thời duy trì nhiệt độ trong cabin thoải mái, cả hai điều này đều quan trọng khi lái xe trong những chuyến đi lạnh lẽo qua hoang mạc tại Na Uy.

"Đổi mới không mệt mỏi và phát triển công nghệ độc đáo là tiêu chí cốt lõi của công ty, và đội ngũ của chúng tôi không chỉ tự hào về sự công nhận đối với phạm vi hoạt động mà còn về sự thoải mái đặc biệt mà HiPhi Z đã thể hiện đối với người dùng," Mark Stanton, người sáng lập kiêm Giám đốc kỹ thuật tại Human Horizons cho biết.

Đây là ‘vũ khí’ có thể giúp ô tô điện Trung Quốc đánh bại Toyota và Tesla? 402715

Human Horizons quảng cáo mình là nhà sản xuất các loại xe điện cao cấp và đã thực hiện bước chân đầu tiên vào thị trường châu Âu vào năm ngoái. Hãng này vận hành các Trung tâm HiPhi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy. Ngoài HiPhi Z, hãng còn sản xuất các mẫu HiPhi X và HiPhi Y.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm