Quảng cáo

Elon Musk phản ứng bất ngờ trước mức thuế mới của Mỹ với xe điện Trung Quốc

Thứ bảy, 25/05/2024 08:51 AM (GMT+7)
A A+

Người đứng đầu Tesla cho biết các mức thuế của Mỹ đối với xe điện của Trung Quốc là điều “không cần thiết”.

Nghe nội dung bài viết

Elon Musk phản đối việc Mỹ tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Theo hãng thông tấn Reuters, người sáng lập Tesla, Elon Musk, đã nói với các nhà đầu tư công nghệ ở Paris vào hôm 23/5 rằng ông phản đối các mức thuế của Mỹ đối với xe điện của Trung Quốc. Vị tỷ phú này cho biết rằng ông không ủng hộ các biện pháp làm “méo mó” thị trường.

Điều này cho thấy một sự thay đổi so với cảnh báo của ông vào tháng 1 rằng các rào cản thương mại là cần thiết nếu không Trung Quốc sẽ "đánh bại hầu hết các công ty xe hơi khác trên thế giới." 

2LWRNQN6ZNJ5XEGZTRNBSKCPDM_result

Tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triển khai các mức thuế mới đối với hàng loạt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, nhằm hỗ trợ ngành sản xuất của Mỹ. Chính quyền Biden đã duy trì một số mức thuế từng được đề xuất bởi cựu Tổng thống Donald Trump, trong khi tăng cường các mức thuế khác, bao gồm việc tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện lên hơn 100%. Nhà Trắng cho biết các biện pháp mới ảnh hưởng đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Không phải Tesla cũng như tôi yêu cầu các mức thuế này, thực tế tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố. Những điều cản trở sự tự do trao đổi hoặc làm méo mó thị trường đều không tốt," Musk nói tại hội nghị Viva Technology ở Paris qua liên kết video.

993e31893098e1fed67476e8941ffdc9fd6265d9_result (1)

"Tesla cạnh tranh khá tốt trên thị trường ở Trung Quốc mà không bị áp thuế và cũng không có sự hỗ trợ đặc biệt nào.Bởi vậy, tôi ủng hộ việc không đánh thuế với xe điện Trung Quốc." Musk nói.

Vào tháng 1, Musk đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ "đánh bại" các đối thủ toàn cầu nếu không có các rào cản thương mại.

"Nếu không có các rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ đánh bại hầu hết các công ty xe hơi khác trên thế giới," Musk nói trong cuộc họp báo cáo doanh thu vào đầu năm nay.

Nước đi của Mỹ liệu có phải lựa chọn đúng đắn?

Một bài báo được tạp chí The Economist xuất bản hôm 23/5 gọi động thái của Mỹ là một "chính sách tồi"

Báo cáo cho biết một trong những thành tựu lớn của nửa thế kỷ qua là sự giảm đáng kể các mức thuế toàn cầu.Sự giảm thuế, từ mức thuế nhập khẩu trung bình hơn 10% trong những năm 1970 xuống còn 3% ngày nay, đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ trong thương mại quốc tế và gần như tăng gấp ba GDP toàn cầu.

Thực tế đã chứng minh, các quốc gia càng mở cửa, họ càng phát triển.Vì vậy, thật đáng tiếc khi Tổng thống Joe Biden đã quyết định áp đặt mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bài báo cho biết thêm rằng động thái bảo hộ này sẽ mang lại "tác hại kinh tế" cho Mỹ và thế giới.

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_956601db-0501-4b17-a3c9-eb161d26e001 (1)_result

Một bài viết của Bloomberg cũng cho biết rằng công nghệ sạch của Trung Quốc không phải là kẻ thù đối với Mỹ.Trung Quốc đã lắp đặt nhiều cơ sở sản xuất năng lượng gió và mặt trời vào năm 2023 ngang với phần còn lại của thế giới cộng lại, một bước tiến đáng kinh ngạc.

“Nếu các nước phương Tây thực sự suy nghĩ về các chính sách công nghiệp xanh, thay vì chỉ là một tập hợp các rào cản thương mại để ngăn cách họ khỏi một thế giới đang tiến tới trung hòa carbon bằng công nghệ của Trung Quốc, thì khi đó mới là sự tiến bộ thực sự”, Bloomberg nêu rõ.

Eric Zheng, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, cho biết việc áp đặt thêm thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc có thể có những hậu quả không lường trước như gia tăng áp lực lên vấn đề lạm phát, cũng như đẩy chi phí lên cao với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của chính quyền trong những tháng gần đây nhằm ổn định mối quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại rằng đợt thuế mới này có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại khác, điều này không có lợi cho cả hai nước," Zheng nói.

Hu Jie, giáo sư tại Học viện Tài chính Cao cấp Thượng Hải, Đại học Giao thông Thượng Hải, lưu ý rằng các mức thuế mới đối với các sản phẩm Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng chính sách này có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Elon Musk phản ứng bất ngờ trước mức thuế mới của Mỹ với xe điện Trung Quốc 468898

"Thị phần của xe năng lượng mới Trung Quốc tại Mỹ đã rất nhỏ, vì vậy tác động của thuế đối với Trung Quốc là rất hạn chế. Tuy nhiên, chính sách này hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng Mỹ và ngăn họ hưởng lợi từ các xe năng lượng mới có giá thành hợp lý sản xuất tại Trung Quốc," vị giáo sư này nói.

Bill Russo, nhà sáng lập và CEO của Automobility Limited, một công ty tư vấn chiến lược và đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết rằng các rào cản thuế không có tác dụng trong việc cải thiện khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô nội địa Mỹ. Tệ hơn nữa, nó tạo ra một lớp bảo vệ an toàn và kéo dài tuổi thọ của các xe chạy xăng.

Theo Russo, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải “trả giá” vì không thể tiếp cận các chuỗi cung ứng hiệu quả và có quy mô lớn từ Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm