Quảng cáo

Hãng xe sắp vào Việt Nam tham vọng biến ‘sân nhà’ của Toyota thành cửa ngõ xuất khẩu xe điện

Thứ ba, 19/12/2023 06:01 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe lớn nhất Trung Quốc BYD đang có mục tiêu đạt doanh số 30.000 chiếc tại Nhật Bản vào năm 2025, theo tạp chí Nikkei Asia.

Nghe nội dung bài viết

Đối với BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, Nhật Bản là nơi để hãng chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài. Hiểu một cách đơn giản, nếu thương hiệu có thể thành công trong việc mở rộng ở một thị trường vốn nổi tiếng là khó khăn với ô tô nhập khẩu, thì nó có thể thành công ở bất cứ đâu.

Theo tạp chí tài chính Nikkei Asia, cam kết của BYD trong việc tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được thể hiện vào tháng 10 năm nay, khi hãng mời các đại lý ô tô tại xứ sở mặt trời mọc tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo. Một người tham dự cho biết Wang Chuanfu, người sáng lập công ty, đã bất ngờ xuất hiện tại sự kiện này.

-1x-1
Nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu

Wang, nhân vật đứng đầu một tập đoàn ô tô với 600.000 nhân viên, hiếm khi có bài phát biểu bên ngoài Trung Quốc. 

Tuy nhiên vào ngày hôm đó, ông ấy đã say sưa nói về chiến lược của mình đối với Nhật Bản trong hơn một giờ đồng hồ”, người tham dự cho biết.

BYD đã bán được 2,08 triệu xe trong ba quý đầu năm, giúp doanh số bán hàng toàn cầu tăng lên tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, BYD chỉ còn kém khoảng 3.400 chiếc để có thể đánh bại công ty dẫn đầu về xe điện trên thế giới là Tesla.

Hiện tại, BYD đang tăng cường xuất khẩu, và hãng đặc biệt chú ý đến thị trường xe chở khách tại Nhật Bản.

np_file_172264

Theo nhiều đại lý, sau khi gia nhập thị trường Nhật vào tháng 1, mục tiêu của thương hiệu Trung Quốc là bán được 30.000 xe điện mỗi năm tại nước này vào năm 2025. BYD có kế hoạch xây dựng mạng lưới 100 đại lý vào thời điểm đó, nghĩa là mỗi đại lý sẽ bán được khoảng 300 chiếc.

Thực tế, đây là mục tiêu đầy tham vọng, vì ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản coi việc các đại lý bán được 200 xe mỗi năm là cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Nhật Bản là thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới, với các nhà sản xuất nội địa nắm giữ hơn 90% thị phần. Trong các loại phương tiện, xe hybrid và xe mini (kei car) đang có nhu cầu mạnh mẽ.

BYD-Dolphin-Japan-2_result

Trước khi tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản, Atsuki Tofukuji, chủ tịch công ty phân phối mang tên BYD Auto Japan, đã vạch ra một kế hoạch chủ yếu xoay quanh việc bán hàng trực tiếp, giống như Tesla. Mục tiêu hàng năm là bán được khoảng 300 chiếc SUV Atto 3, cùng với khoảng 500 xe cỡ nhỏ Dolphin.

Tuy nhiên, những mục tiêu ban đầu này không đạt được quy mô mà BYD đang tìm kiếm hiện nay. Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chủ tịch BYD Nhật Bản, cho biết hãng đã quyết định chuyển từ bán hàng trực tuyến sang bán tại các đại lý.

Liu cho biết: “Chính vì BYD đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết đến thương hiệu của chúng tôi, nên hãng sẽ tạo cơ hội cho mọi người trải nghiệm và đánh giá xe tại đại lý. Người tiêu dùng Nhật Bản rất nhạy cảm với ô tô và sẽ khó nắm bắt được họ thông qua các kênh trực tuyến”.

BYD hiện đang bán xe tại hơn 70 quốc gia, nhưng hầu hết doanh số bán hàng được xử lý thông qua các nhà phân phối thuộc nước sở tại. Mặc dù vậy, với Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý. 

Hãng xe sắp vào Việt Nam tham vọng biến ‘sân nhà’ của Toyota thành cửa ngõ xuất khẩu xe điện 375392

Tofukuji là cựu giám đốc của Volkswagen Japan Sales, một công ty phụ trách bán xe Volkswagen. Hãng cũng đã thuê nhiều nhân viên có kinh nghiệm bán các mặt hàng nhập khẩu.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang xúc tiến ký hợp đồng với các đại lý lâu đời và những đơn vị kinh doanh hàng hóa, phụ kiện ô tô lớn. Công ty hiện có khoảng 50 địa điểm từ Hokkaido đến Okinawa, bao gồm cả các cửa hàng tạm thời.

BYD hợp tác với Meiji Sangyo, một công ty phụ tùng ô tô có trụ sở tại Tokyo, để đào tạo thợ sửa ô tô điện, vị trí hiện vẫn còn đang thiếu hụt khá nhiều ở Nhật Bản. 

Tuy chỉ bán hai mẫu xe điện ở xứ sở mặt trời mọc, BYD có đối tượng khách hàng đa dạng, bao gồm cả thanh niên ở độ tuổi 20, những người trên 80 tuổi và cả nhóm tuổi trung niên.

Theo ghi nhận của Nikkei Asia, một nhân viên bán xe cho biết: “Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều người chuyển từ dùng xe Mercedes sang xe BYD”.

Hãng xe sắp vào Việt Nam tham vọng biến ‘sân nhà’ của Toyota thành cửa ngõ xuất khẩu xe điện 375393

Khi được hỏi tại sao BYD lại đầu tư vào Nhật Bản, nơi dân số đang giảm dần, Liu cho biết công ty sẽ “áp dụng những gì đã học được ở Nhật Bản và nhân rộng nó ra khắp châu Á và phần còn lại của thế giới”.

Takeshi Miyao, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghiệp Carnorama Japan cho biết: “Nếu BYD có thể bán hàng tại Nhật Bản, một thị trường ô tô phát triển, thì họ sẽ làm được điều đó ở bất cứ đâu”.

Điều này cho thấy Nhật Bản “là cửa ngõ dẫn đến thành công”, Miyao nói thêm.

Trung Quốc đã xuất khẩu 610.000 xe điện vào năm ngoái, gấp 8 lần con số của năm 2020. BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản đã “ăn sâu bám rễ” từ lâu. 

Sắp tới, BYD có kế hoạch mở rộng phân phối xe tại Việt Nam và xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. Hồi tháng 9, trang fanpage chính thức của BYD Việt Nam đã đăng tải hình ảnh mẫu xe Atto 3 như một động thái “nhá hàng”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm