Quảng cáo

Sáng kiến "siêu đỉnh" của Honda cho hệ thống ghế ngồi

Thứ bảy, 29/04/2023 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Hệ thống này có tác dụng triệt tiêu các chấn động ảnh hưởng tới hành khách nếu giảm xóc của xe là chưa đủ.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang về xe hơi CarBuzz, Honda đã nộp bằng sáng chế lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ cho một hệ thống treo có thể được gắn vào khung ghế của xe.

Về mặt lý thuyết sáng kiến mới này sẽ tạo ra trải nghiệm thoải mái hơn cho người ngồi trong xe, đồng thời tăng sự an toàn trong các tình huống va chạm nhất định.

Honda phát triển ghế ngồi ô tô với hệ thống treo độc lập 274126

Mặc dù các bộ giảm xóc thông thường của xe được thiết kế để hấp thụ một lực tác động khi ô tô va phải chướng ngại vật, có thể là gờ giảm tốc hoặc thứ gì đó nguy hiểm hơn như đá, nhưng một số lực còn thừa vẫn có thể được truyền đến khoang hành khách trong quá trình vận hành. 

Trong trường hợp va chạm mạnh, chúng có thể gây khó chịu hoặc thậm chí là gây thương tích.

Honda đặc biệt chỉ ra các vùng cơ thể như xương chày và khuỷu tay sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động này. Tuy nhiên, với các bộ giảm chấn bổ sung như một phần của khung ghế, tải trọng tác động còn lại có thể được hấp thụ trước khi người ngồi trên xe có thể bị ảnh hưởng.

Honda phát triển ghế ngồi ô tô với hệ thống treo độc lập 274127
Hình ảnh trong tài liệu bằng sáng chế của Honda

Honda liên tục đề cập đến từ "va chạm" trong tài liệu bằng sáng chế, nhưng trang Carbuzz cho rằng điều này không chỉ liên quan đến các vụ va chạm nghiêm trọng mà còn xảy ra khi bánh xe va vào các vật thể như đá và ổ gà trên đường hoặc đi qua địa hình gồ ghề. 

Tuy nhiên, công ty cũng tuyên bố rằng bộ giảm xóc của ghế sẽ có tác dụng đối với người ngồi trong trường hợp va chạm nghiêm trọng hơn với ô tô khác hoặc cây cối. 

Nguyên nhân của điều này là do các lực mà cơ thể chúng ta phải chịu khi va chạm được truyền đến cơ thể qua điểm tiếp xúc chủ yếu là ghế ngồi.

Trong một số trường hợp nhất định, khi xe va chạm mạnh với chướng ngại vật, hệ thống treo chính có thể hấp thụ một phần tải trọng va chạm và truyền tải trọng va chạm còn lại sang khoang hành khách”.

"Giảm xóc của khoang hành khách có thể hấp thụ tác động còn lại mà các bộ giảm xóc bên ngoài có thể không làm giảm được.", tài liệu của Honda cho biết.

Honda phát triển ghế ngồi ô tô với hệ thống treo độc lập 274129

Honda không ngừng nỗ lực để cải thiện độ an toàn của phương tiện. Thời gian vừa qua, hãng cũng vừa đạt một giải thưởng an toàn danh giá với phát minh túi khí giúp giảm nguy cơ chấn thương não.

Bộ giảm xóc có thể đi kèm với một lớp bọc bên ngoài làm từ nhựa bọc vải, phần này của giá đỡ có thể hấp thụ tải trọng tác động trước khi nó chạm tới ghế. 

Bản thân bộ giảm xóc mới có thể có hai phần - một phần là bề mặt hình vòng cung hoặc hình tròn với diện tích bề mặt lớn hơn - để che chắn thêm cho những người ngồi phía trên khỏi lực tác động.

Ghế trên ô tô từ lâu đã không chỉ là một bộ phận đơn giản để ngồi khi di chuyển từ A đến B mà trở thành một phần của thước đo sự sang trọng và tiện nghi với các tính năng như chỉnh điện, sưởi là làm mát, mát-xa.

Tuy nhiên, không có nhiều hãng xe nghĩ đến việc nâng cấp thiết kế ghế, trải nghiệm ngồi cho hành khách để có thể thoải mái nhất, tránh những tác động từ bên ngoài, đặc biệt là trong những chuyến đi dài, đường xấu.

Honda phát triển ghế ngồi ô tô với hệ thống treo độc lập 274130
Trang bị mới có thể tăng đáng kể độ an toàn của hành khách trên xe trong tình huống va chạm

Giải pháp của Honda, nếu được đưa vào sản xuất thì sẽ là một cải tiến khá lớn đối với thiết kế ghế ngồi, vượt ra ngoài yếu tố vật liệu. 

Từ góc độ an toàn, những chiếc ghế này có thể hoạt động với túi khí và các vùng hấp thụ xung lực đã được tích hợp để giảm thiểu tác động lên người ngồi trong xe khi va chạm.

Bằng cách bổ sung cho các thiết kế ghế ngồi của mình những bộ giảm xóc nhỏ ở chân đế, Honda có thể tạo ra lợi thế hơn so với đối thủ, mặc dù vẫn còn phải xem xét yếu tố sự thoải mái khi lái xe liệu có bằng lúc trước hay không. 

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý sự cố cũng cần nghiên cứu để biết liệu thiết kế ghế như vậy có bất kỳ ảnh hưởng hữu hình nào đối với sự an toàn của hành khách hay không.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm