Quảng cáo

Lộ diện quốc gia đầu tiên trên thế giới có doanh số tháng đạt 1 triệu xe điện

Thứ sáu, 13/09/2024 09:24 AM (GMT+7)
A A+

Nhờ vào các khoản trợ cấp khi đổi xe, mức tăng trưởng trong phân khúc ô tô điện của Trung Quốc đã tăng 33% so với năm 2023.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Carscoops, trong khi sự suy giảm trong tăng trưởng doanh số bán xe điện đã gây lo ngại ở phương Tây, Trung Quốc vẫn tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. 

Một báo cáo gần đây cho thấy Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bán được hơn một triệu xe điện trong một tháng, với mức doanh số kỷ lục vào tháng 8. Tăng trưởng xe điện của Trung Quốc cho đến nay đã tăng 33% so với năm ngoái.

Chery-Omoda-5-EV-8_result

Trong khi đó, tại châu Âu, tăng trưởng lần đầu tiên ghi nhận mức âm, với EU và Anh đạt mốc -4%. Sự giảm sút này được cho là do nhiều yếu tố, bao gồm việc các quốc gia như Đức đã ngừng nhiều khoản trợ cấp, cùng với các hạn chế thương mại của EU áp đặt lên xe điện Trung Quốc cũng có khả năng tác động đến thị trường.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion, nhu cầu toàn cầu đối với xe điện vẫn tiếp tục tăng, với 9,8 triệu xe điện đã được bán ra trong năm 2024 và mức tăng trưởng tính đến tháng 8 đã đạt 20%. 

Tại Mỹ và Canada, tăng trưởng doanh số xe điện đạt mức 9%, được coi là “ổn định” theo báo cáo, nhưng hướng phát triển trong tương lai có thể phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

byd-seagull-6-707

Mặc dù nhu cầu xe điện không ngừng tăng tại Trung Quốc, điều này không phản ánh hoàn toàn bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Trung Quốc. Vào tháng 8, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), tổng doanh số của tất cả các loại xe đã giảm 1,1%, đạt 1,92 triệu chiếc.

Theo một báo cáo từ Reuters, doanh số của xe năng lượng mới (NEV), bao gồm các mẫu xe hoàn toàn điện và hybrid sạc điện, đã tăng lên nhờ các khoản trợ cấp cho những tài xế muốn chuyển đổi sang các loại phương tiện “xanh” hơn. 

Những người chọn đổi xe động cơ đốt trong sang NEV sẽ đủ điều kiện nhận tới 20.000 nhân dân tệ (tương đương 67 triệu đồng). Đối với những ai chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoặc hybrid sạc điện, có một khoản trợ cấp khác là 15.000 nhân dân tệ (tương đương 51 triệu đồng) để đổi sang xe có dung tích động cơ nhỏ hơn.

BYD (1)_result

Doanh số của xe năng lượng mới NEV tại Trung Quốc đã tăng 43,2%, chiếm tỷ lệ kỷ lục là 53,5% trên tổng số xe du lịch. Tuy nhiên, với việc phần lớn trong số này là xe đổi cũ lấy mới, số liệu phản ánh sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, do lượng khách hàng mua xe lần đầu giảm.

Tuy nhiên, Charles Lester, Quản lý Dữ liệu của Rho Motion, dự đoán nhu cầu xe điện của Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng. 

“Việc Trung Quốc vượt qua mốc một triệu xe điện bán ra trong một tháng chỉ mới là khởi đầu,” Lester cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng cột mốc này sẽ được đạt lại nhiều lần trước khi năm kết thúc, khi xu hướng chung cho thấy doanh số thường tăng mạnh trong nửa cuối năm.”

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm