Quảng cáo

Nghịch lý doanh số Toyota Vios tại Việt Nam: Càng nhận nhiều 'gạch đá', càng ăn khách

Thứ năm, 13/07/2023 17:45 PM (GMT+7)
A A+

Toyota Vios là một trường hợp kỳ lạ của thị trường xe Việt Nam khi thường xuyên bị “ném đá” trong những cuộc tranh luận trên mạng. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này lại tỷ lệ nghịch với những lời chê bai ấy.

Nghe nội dung bài viết

Doanh số bán hàng ổn định

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 6/2023, thị trường ô tô đã trải qua một giai đoạn tương đối khởi sắc. Trong đó, một cái tên quen thuộc là Toyota Vios đã bất ngờ trở thành ô tô bán chạy nhất trong phân khúc sedan hạng B, thậm chí bỏ xa mẫu xe đứng đầu tháng trước là Honda City.

Trong tháng 6, Toyota Vios đã bán ra 1.949 chiếc, bỏ xa đối thủ là Honda City (571 xe). Đây cũng là số lượng bán xe Toyota Vios cao nhất kể từ đầu năm 2023 (tính theo tháng). Mẫu xe đứng thứ hai sau Vios là Hyundai Accent, bám đuổi khá sát với 1.539 xe.

Nghịch lý doanh số Toyota Vios tại Việt Nam: Càng nhận nhiều 'gạch đá', càng ăn khách 302736
Toyota Vios 2023 phiên bản đang bán tại Việt Nam

Ngoài ra, xét doanh số cộng dồn từ đầu năm tới nay, Toyota Vios đã vươn lên đứng thứ hai phân khúc, chỉ sau đối thủ quen thuộc Hyundai Accent. Cụ thể, Vios đã bán được 5.425 xe, trong khi đó Accent giao tới tay khách hàng 7.452 xe trong 6 tháng đầu năm. 

Vào năm 2022, chính Toyota Vios đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam với 23.529 chiếc, đánh bại cả những đối thủ rất mạnh như Mitsubishi Xpander hay Hyundai Accent.

Trong nửa đầu năm 2023, Vios là mẫu xe duy trì được mức doanh số ổn định, luôn nằm trong top 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Và việc ra mắt phiên bản nâng cấp 2023 đã trở thành “cú hích” cần thiết giúp mẫu xe này quay trở lại ngôi vương. Chính vì vậy, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu nguyên nhân gì đã giúp Vios dù bị nhận nhiều “gạch đá” nhưng vẫn có sự bứt phá ấn tượng như vậy?

Vì sao Vios càng bị chê thì lại càng bán chạy?

Thực tế, khi Vios 2023 mới ra mắt, trên mạng xã hội tiếp tục có rất nhiều chủ đề bàn luận về mẫu xe này. Đây là điều dễ hiểu vì Vios thường xuyên nằm trong top xe bán chạy, nhận được nhiều sự quan tâm. Ý kiến khen có, mà chê hay thắc mắc cũng không thiếu.

Một trong những điểm chê mà người ta hay đề cập đó là việc Toyota không mang về phiên bản thế hệ mới hiện đang bán tại thị trường Thái Lan, Lào, Indonesia và Malaysia, trong khi Vios 2023 tại Việt Nam chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời. Họ coi đó như việc hãng xe Nhật Bản đang đối xử tệ với khách Việt. 

Nghịch lý doanh số Toyota Vios tại Việt Nam: Càng nhận nhiều 'gạch đá', càng ăn khách 302737
Toyota Vios thế hệ mới hiện đang được bán tại Thái Lan

Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ vấn đề, có thể thấy quyết định của Toyota là không hề sai về lý. Vios thế hệ mới sử dụng khung gầm DNGA của Daihatsu, còn phiên bản mới được bán tại Việt Nam vẫn sử dụng nền tảng toàn cầu của Toyota.

Vào thời điểm ra mắt, mẫu sedan hạng B này (bản thế hệ mới) đã từng dính một bê bối thử nghiệm an toàn nên bị dừng bán trong một thời gian. Trong khi đó, những mẫu xe tại Việt Nam không hề phải chịu ảnh hưởng.

Ngoài ra, động cơ của bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) là 1.5L, không giống như thế hệ mới đang được bán ở Thái Lan chỉ đạt 1,2L, dẫn đến sự thua kém về hiệu suất. 

Nếu là một người thực dụng, chắc chắn rằng chỉ với hai giá trị cốt lõi là khung gầm và động cơ như trên, nhiều người dùng sẽ lựa chọn Toyota Vios bản facelift.

Thêm nữa, một khía cạnh mà cộng đồng mạng thường chê Toyota Vios 2023 đó là ở ngoại hình không được bắt mắt, với sự khác biệt tập trung ở đầu xe mà người ta hay gọi vui là "mồm cá trê". Thực tế, đây là thiết kế không thay đổi quá nhiều so với bản cũ, còn về việc nó đẹp hay xấu thì nằm ở gu thẩm mỹ mỗi người, khó có thể phân định rõ ràng.

Nghịch lý doanh số Toyota Vios tại Việt Nam: Càng nhận nhiều 'gạch đá', càng ăn khách 302909

Nếu xem xét ở góc độ chiến lược kinh doanh, Toyota không cần vội vàng đưa thế hệ mới vào Việt Nam, khi mà Vios hiện tại vẫn đang bán chạy. Vì vậy, họ chỉ cần tinh chỉnh và giữ vững lợi thế vốn có, không giống như trường hợp của Innova khi đang cần một cú hích trước tình trạng xe bán ra “nhỏ giọt”.

Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trên bản mới này là việc bổ sung 2 tính năng an toàn tiên tiến gồm cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo làn đường, sử dụng camera chuyên dụng và radar của gói Toyota Safety Sense. Điều này giúp Vios trở thành xe có nhiều trang bị an toàn nhất phân khúc.

Một số trang bị nổi bật khác trên Vios có ga tự động (Cruise Control), cảm biến va chạm trước/sau, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 4 phanh đĩa và 7 túi khí.

Nghịch lý doanh số Toyota Vios tại Việt Nam: Càng nhận nhiều 'gạch đá', càng ăn khách 302739
Toyota Vios 2023 đạt được thành công về doanh số nhờ vào những giá trị cốt lõi

Với những thay đổi đáng kể về thiết bị, Vios mới không chỉ không tăng giá mà còn giảm giá. Phiên bản cao cấp nhất, 1.5 G, giữ nguyên giá 592 triệu đồng. Trong khi đó, hai bản còn lại giảm giá niêm yết từ 10 đến 14 triệu đồng. 

Nhìn chung, Toyota Vios là một mẫu xe phổ thông tập trung vào các giá trị nền tảng. Một mẫu xe thường có giá trị cốt lõi và giá trị bổ sung. Trong trường hợp của Vios, chính nhờ giá trị cốt lõi đủ lớn (khung gầm, động cơ) nên xe vẫn có thể bù đắp được sự chênh lệch đến từ giá trị cộng thêm (ngoại hình, trang bị,...) so với các đối thủ khác. Chính vì vậy, cũng không khó hiểu khi doanh số mẫu sedan hạng B này luôn giữ được sự ổn định trong phân khúc, chinh phục nhiều thế hệ khách hàng Việt.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm