Quảng cáo

Nhà phân tích chỉ ra ‘sự thật mất lòng’ về các hãng xe Mỹ tại Trung Quốc

Thứ năm, 20/06/2024 05:52 AM (GMT+7)
A A+

Nhà phân tích John Murphy cho rằng các nhà sản xuất ô tô lớn đến từ Mỹ như Ford hay General Motors nên rút lui khỏi thị trường Trung Quốc.

Chuyên gia khuyên ba hãng xe Mỹ rời thị trường Trung Quốc

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Ford và General Motors (GM) nên rời khỏi thị trường Trung Quốc để bảo toàn vốn trong bối cảnh quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) trở nên ngày một tốn kém.

e

“Tôi nghĩ rằng ba ông lớn Detroit (gồm Ford, GM và Stellantis) nên rời khỏi thị trường Trung Quốc càng sớm càng tốt,” John Murphy, nhà phân tích của Bank of America Securities, nói trong buổi trình bày hàng năm về báo cáo "Car Wars" của ông, một báo cáo rất được ngành công nghiệp ô tô quan tâm.

Lời khuyên của Murphy cho ba ông lớn xe hơi Mỹ được đưa ra trong một cuộc thảo luận về các biện pháp cắt giảm chi phí khắc nghiệt mà họ sẽ phải thực hiện để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện như Tesla, cũng như các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài.

Biện pháp đối phó khó khăn tại Trung Quốc

Để đối phó với doanh số xe điện chậm hơn dự kiến, Ford, GM và Stellantis đã tập trung vào việc cắt giảm chi phí trong tất cả các phân khúc kinh doanh của họ. Ba ông lớn có khả năng sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để giảm chi tiêu, Murphy cảnh báo, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất động cơ xăng của họ, vốn mang lại phần lớn lợi nhuận hiện nay.

“Các hãng xe cần quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Và đó thực sự không phải là một bài toán dễ dàng. Có rất nhiều công việc khó khăn cần phải làm ở đây,” Murphy nói tại sự kiện do Hiệp hội Báo chí Ô tô tổ chức tại một vùng ngoại ô của Detroit (Mỹ).

Cadillac China-MAIN_result

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã chứng tỏ bản thân là một thách thức đối với nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Thực tế đã chứng minh là rất khó để vượt qua sức mạnh của các công ty Trung Quốc trên sân nhà của họ, Murphy và các nhà phân tích khác lưu ý. Lòng trung thành của người mua đối với các thương hiệu nội địa ở đó mạnh, và có thể sẽ càng mạnh hơn sau khi Mỹ áp đặt mức thuế hơn 100% đối với EV của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8, Murphy cho biết.

Doanh số của Ford và GM tại Trung Quốc đã giảm trong thập kỷ qua. Khu vực này từng là thị trường lớn nhất của GM, và hiện tại nhà sản xuất ô tô này đang phải đấu tranh để có thể kiếm được lợi nhuận ở đó. 

Ford, nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như BYD và Geely, đang chuyển đổi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc để biến nước này trở thành trung tâm xuất khẩu.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm