Quảng cáo

Nhờ công nghệ AI, các nhà thiết kế xe Toyota trở nên ‘nhàn’ hơn bao giờ hết

Thứ sáu, 23/06/2023 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Chỉ với vài dòng chỉ dẫn, hình ảnh phác họa thiết kế của một mẫu xe Toyota mới sẽ được ra đời nhờ trí tuệ nhân tạo.

Nghe nội dung bài viết

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các giai đoạn đầu của quá trình thiết kế một mẫu xe đang được Toyota thử nghiệm. Điều này được thực hiện bởi một hệ thống do Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) tạo ra.

Về bản chất, hệ thống sẽ chuyển đổi các yêu cầu bằng văn bản của các chuyên gia thành các thiết kế sơ bộ, thứ mà sau đó nhà thiết kế sau đó sẽ cải thiện và sửa lại.

Nhờ công nghệ AI, các nhà thiết kế xe Toyota trở nên ‘nhàn’ hơn bao giờ hết 295357
Các nhà thiết kế đến từ Toyota sử dụng AI trong thiết kế xe hơi, đặc biệt là với xe điện

Mặc dù trí tuệ nhân tạo thiếu khả năng thiết kế hoàn chỉnh một chiếc ô tô mới, nhưng nó có khả năng xem xét các biến số như lực cản khí động học và kích thước khung khi tạo ra một mô hình ô tô.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã phát triển một thuật toán mới có thể giúp phát triển thiết kế xe nhanh hơn so với các quy trình truyền thống.

Avinash Balachandran, Giám đốc bộ phận Lái xe Tương tác với con người (HID) của Viện Nghiên cứu Toyota giải thích: ““Các công cụ sáng tạo AI thường được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế, nhưng không thể cân nhắc đến vấn đề an toàn hay kỹ thuật phức tạp trong thiết kế ô tô thực tế”.

Quá trình thiết kế xe ứng dụng công nghệ AI của Toyota 

Một nhà thiết kế có thể mô tả việc tìm kiếm một chiếc xe được đặc trưng bởi các yếu tố như "SUV", "kiểu dáng đẹp" và "hiện đại". Sau đó, hệ thống sẽ thực hiện các tính toán để xác định các thông số kỹ thuật cần thiết, tích hợp các nguyên tắc cân bằng khí động học và đề xuất bản nháp của thiết kế phương tiện.

Nhờ công nghệ AI, các nhà thiết kế xe Toyota trở nên ‘nhàn’ hơn bao giờ hết 295358
AI có thể thiết kế ra bản nháp của một mẫu xe chỉ bằng một vài thông tin đầu vào

"Kỹ thuật này kết hợp sức mạnh kỹ thuật truyền thống của Toyota với khả năng tiên tiến nhất của trí tuệ nhân tạo hiện đại.", Avinash cho biết thêm.

Các tài liệu nghiên cứu do TRI xuất bản chủ yếu tập trung vào nghiên cứu lực cản khí động học, vì lực cản này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao phạm vi hoạt động của xe điện. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một phương tiện điện khí hóa.

Ngoài Toyota, Nissan cũng đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu suất khí động học cho xe của họ.

Tuy nhiên, các hãng khác chủ yếu dùng trí tuệ nhân tạo để đánh giá lại thiết kế do con người tạo ra, trong khi Toyota trực tiếp đưa hệ thống của họ vào quá trình thiết kế trực tiếp.

Nhờ công nghệ AI, các nhà thiết kế xe Toyota trở nên ‘nhàn’ hơn bao giờ hết 295359

Toyota đang dần thay đổi để điện khí hóa hoàn toàn các dòng sản phẩm và đã định vị Lexus là thương hiệu xe điện hàng đầu của hãng trong những năm tới. Theo hãng xe Nhật Bản, công cụ AI "có thể giúp Toyota thiết kế các phương tiện điện khí hóa nhanh hơn và hiệu quả hơn".

Phát kiến mới của Toyota xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi hãng này tiết lộ một số công nghệ mới để tăng tốc phát triển và sản xuất xe điện.

Theo đó, Toyota có kế hoạch giới thiệu một số loại pin xe điện thế hệ tiếp theo từ năm 2026 đến năm 2028, sản phẩm mà công ty tuyên bố sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của mẫu xe điện hiện tại của họ, bZ4X. Dòng pin mà Toyota sẽ trình làng nhiều khả năng sẽ là pin thể rắn, được kỳ vọng giúp phương tiện chạy được quãng đường 1.200 km và sạc đầy chỉ trong 10 phút.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm