Quảng cáo

Ô tô điện sẽ bị giảm tuổi thọ và phạm vi hoạt động trong thời tiết nắng nóng?

Thứ sáu, 22/09/2023 09:45 AM (GMT+7)
A A+

Một nghiên cứu mới cho thấy việc sở hữu một chiếc xe điện ở nơi có khí hậu nóng sẽ rút ngắn tuổi thọ của bộ pin.

Nghe nội dung bài viết

Pin xe điện bị giảm phạm vi di chuyển trong thời tiết nóng?

Theo Carscoops, một nghiên cứu mới ở Mỹ đã cho thấy rằng thời tiết nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của xe điện. Nghiên cứu này mang ý nghĩa quan trọng đối với những người đang tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng, nêu bật lợi ích của việc sử dụng xe điện ở khu vực có khí hậu mát mẻ.

Ô tô điện sẽ bị giảm tuổi thọ và phạm vi hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 330597

Trong nghiên cứu của mình, công ty nghiên cứu Recurrent đo lường phạm vi di chuyển của một chiếc Tesla Model Y 2020 ở vùng khí hậu biển và khí hậu lạnh sau đó so sánh thông số ở những vùng có khí hậu nóng. 

Chiếc xe sẽ được đánh giá theo đơn vị gọi là Điểm Phạm vi cho từng khu vực, biểu thị tỷ lệ phần trăm của quãng đường thực tế so với phạm vi ban đầu mà nó có thể đạt được. Ví dụ: Điểm Phạm vi là 90 có nghĩa là xe dự kiến sẽ đạt được 90% phạm vi ban đầu (theo công bố của nhà sản xuất).

Nghiên cứu của Recurrent tiết lộ rằng những chiếc Tesla Model Y 2020 ở vùng khí mát mẻ có Điểm Phạm vi trung bình là 95. Để so sánh, những chiếc ở môi trường nắng nóng có Điểm Phạm vi trung bình chỉ đạt 92. 

Ô tô điện sẽ bị giảm tuổi thọ và phạm vi hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 330598

Nghiên cứu cho biết rằng việc tiếp xúc lâu với nhiệt sẽ bổ sung thêm năng lượng cho phản ứng điện hóa trong pin, đẩy nhanh quá trình xuống cấp. Bên cạnh đó, Recurrent tuyên bố ngưỡng trung bình khiến pin xuống cấp nhanh chóng là khoảng 30 độ C.

Người dùng nên làm gì để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện trong thời tiết nắng nóng

Chủ sở hữu xe điện ở vùng có khí hậu nóng có thể làm một số cách để kéo dài tuổi thọ của bộ pin. Ví dụ, họ nên đỗ xe trong gara hoặc trong bóng râm. Nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì tốt nhất nên làm như vậy khi pin đã sạc được một nửa.

Ngoài ra, Recurrent cũng cho biết rằng pin LFP thế hệ mới có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn và điều quan trọng là người dùng nên mua xe điện có hệ thống quản lý nhiệt chủ động.

Ô tô điện sẽ bị giảm tuổi thọ và phạm vi hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 330604

Một việc khác người dùng có thể làm đó là nên cắm điện với giới hạn sạc được đặt trước khi không sử dụng. Nguyên nhân là vì tính năng làm mát pin sẽ thường được bật ở nhiệt độ thấp hơn khi xe đang cắm điện.

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên sạc xe điện đến 100%, nếu không pin có thể quá nóng. Khi liên tục sạc đầy pin trong tiết trời oi ả của ngày hè, bộ phận này sẽ tăng tốc độ xuống cấp các tế bào pin lithium, dẫn đến việc mất khả năng sạc ở tốc độ ban đầu.

Nghiên cứu đã dựa vào kết quả đánh giá hơn 12.500 xe Tesla ở Mỹ để đưa ra kết luận. Recurrent cho biết kết quả này đúng với tất cả các mẫu xe của Tesla nhưng tiết lộ thêm rằng chúng được thể hiện rõ nhất trên Model Y 2020.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm