Quảng cáo

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang

Thứ ba, 27/02/2024 12:00 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - Xiaomi cho biết hãng sẽ đánh cược với những mẫu xe điện hạng sang, dựa trên việc đánh giá lượng người dùng các smartphone cao cấp của mình.

Xiaomi lựa chọn phân khúc cao cấp để gia nhập thị trường xe điện

Theo trang CnEVPost, nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc Xiaomi đã xác định một phân khúc mà người tiêu dùng có khả năng chi trả cho chiếc ô tô điện sắp ra mắt của họ, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang 412136
Xiaomi SU7

Trả lời câu hỏi từ báo chí trước sự kiện ra mắt toàn cầu của mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm di động thế giới Mobile World Congress 2024 ở Barcelona, Tây Ban Nha, Chủ tịch Xiaomi Group, ông Weibing Lu, cho biết đây là bước khởi đầu tốt cho Xiaomi trong phân khúc cao cấp. 

Lý do Xiaomi lựa chọn xe sang làm sản phẩm đầu tiên

Ông Lu lưu ý rằng Xiaomi hiện đã có 20 triệu người dùng các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc, và nhóm người này hoàn toàn có thể mua chiếc ô tô của tập đoàn.

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang 412137
Chủ tịch Xiaomi, ông Weibing Lu trả lời phỏng vấn CNBC

Xiaomi đã cân nhắc nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến hạng sang, cho chiếc ô tô điện mà họ đang chi 10 tỷ USD để phát triển.

Mặc dù đã hé lộ mẫu ô tô điện đầu tiên SU7 tại Trung Quốc vào cuối tháng 12/2023, nhưng Xiaomi vẫn chưa công bố mức giá cụ thể. Ông Lu cho biết bản thương mại sẽ được ra mắt "rất sớm" và việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau quý II/2024.

Mặc dù Xiaomi được biết đến với các sản phẩm có giá cả phải chăng, ông Weibing Lu cho biết cách tiếp cận của hãng dựa trên việc phát triển hệ sinh thái và chiến lược "cao cấp hóa" điện thoại đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ năm 2020.

Vào mùa thu năm ngoái, Xiaomi đã ra mắt hệ điều hành mới mang tên HyperOS, bao gồm một thành phần trí tuệ nhân tạo (AI) có thể học hỏi từ hành vi của người dùng để tự động điều chỉnh các thiết bị được kết nối, chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng trong nhà. 

Ông Lu cho biết hệ thống này sẽ được triển khai trong những tháng tới cho mẫu ô tô điện sắp ra mắt.

Đầu tư lớn để cạnh tranh với các đối thủ

Theo Xiaomi, việc chi hàng tỷ USD để phát triển hệ sinh thái ô tô điện là một phần trong nỗ lực để đảm bảo doanh nghiệp này có thể tồn tại ở một ngành đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang 412138

Lãnh đạo Xiaomi chia sẻ rằng trong 1 hoặc 2 thập kỷ tới, thị trường ô tô điện có thể sẽ rất giống với thị trường smartphone ngày nay - với 5 thương hiệu hàng đầu nắm giữ khoảng 70% thị trường. Nếu không có số tiền cực lớn, ông cho rằng Xiaomi khó có thể trở thành người chiến thắng.

Sau khi ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, bước tiếp theo của Xiaomi là xây dựng nhà máy và tự chủ sản xuất các bộ phận chính.

Theo trang thông tin của Chính phủ Trung Quốc, một công ty con của tập đoàn ô tô nhà nước BAIC đang là nhà sản xuất của SU7. Xiaomi cho biết hiện không có thông tin công khai nào để chia sẻ với báo chí.

Cơ hội kinh doanh tại nước ngoài

Tương tự như nhiều công ty Trung Quốc khác, Xiaomi đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở thị trường nước ngoài trong tương lai. Trong sáu năm qua, khoảng 40% đến 50% doanh thu của tập đoàn đến từ bên ngoài Trung Quốc, chủ yếu là châu Âu và Ấn Độ.

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang 412140

Chủ tịch Xiaomi Group, ông Weibing Lu thừa nhận môi trường trong nước phức tạp khiến Xiaomi gặp khó khăn hơn trong việc vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, ông khẳng định Xiaomi có thể vượt qua những thách thức đó bằng cách xây dựng năng lực nội địa, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trên toàn cầu và mở rộng các loại hình sản phẩm.

Thông tin về Xiaomi

Theo công ty dữ liệu thị trường Canalys, Xiaomi là một trong những tên tuổi dẫn đầu thị trường smartphone, đứng thứ ba về số lượng xuất xưởng toàn cầu chỉ sau Apple (Mỹ) và Samsung Electronics (Hàn Quốc). Dựa trên số liệu của Canalys, Xiaomi chiếm khoảng 13% thị trường toàn cầu và đã xuất xưởng 146,4 triệu điện thoại vào năm 2023.

Ông lớn ngành smartphone Xiaomi ‘chơi tất tay’ với phân khúc xe điện hạng sang 412141

Trong những năm gần đây, Xiaomi cũng đã mở rộng sang lĩnh vực TV và thiết bị gia dụng.Tuy nhiên, phần lớn doanh thu vẫn đến từ điện thoại, còn chỉ có chưa đến 30% đến từ thiết bị gia dụng và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Xiaomi chính thức công bố tham gia sản xuất ô tô vào ngày 30 tháng 3 năm 2021 và ra mắt mẫu SU7 vào ngày 28 tháng 12 năm 2023. Giá và ngày ra mắt chính thức của mẫu xe này vẫn chưa được công bố.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm