Quảng cáo

Reuters: Các hãng xe châu Âu cần thời gian chứ không phải thuế quan để đánh bại ô tô Trung Quốc

Chủ nhật, 26/05/2024 20:31 PM (GMT+7)
A A+

Các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian trong bối cảnh các đối thủ đến từ Trung Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt.

Nghe nội dung bài viết

Nội dung chính

Theo hãng thông tấn Reuters, các ông lớn ngành ô tô châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để tái cơ cấu hoạt động và dòng sản phẩm của mình nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, và các mức đánh thuế cao hơn sẽ mang đến rất ít tác dụng.

Các nhà quản lý thương mại châu Âu ở Brussels cho biết họ có thể áp dụng các mức thuế mới đối với xe điện của Trung Quốc dựa trên kết quả của cuộc điều tra về các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 21/5 cho biết châu Âu sẽ có một "cách tiếp cận phù hợp" với cuộc điều tra của mình và bất kỳ mức thuế tiềm năng nào được áp dụng sẽ "phù hợp với mức độ thiệt hại". Châu Âu sẽ thông báo cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bị áp thuế tạm thời trước ngày 5 tháng 6.

Reuters: Các hãng xe châu Âu cần thời gian chứ không phải thuế quan để đánh bại ô tô Trung Quốc 469656

Tuy nhiên, các lãnh đạo ngành công nghiệp cho biết rằng Brussels không thể ngăn chặn sự thay đổi mà các xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ buộc những nhà sản xuất ô tô châu Âu và các nhà cung cấp truyền thống của họ phải đối mặt.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với lợi thế chi phí thấp hơn 30% so với các đối thủ châu Âu, đã chiếm 19% thị trường xe điện châu Âu vào năm ngoái, tăng từ mức 16% vào năm 2022, theo Rhodium Group.

"Cánh cửa đang dần khép lại. từ quan điểm của tôi, chúng tôi có hai hoặc ba năm.Nếu chúng tôi không nhanh...sẽ rất khó khăn cho ngành công nghiệp Đức tồn tại," Thomas Schmall, thành viên ban giám đốc tại nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu Volkswagen, nói tại hội nghị Reuters Events Automotive diễn ra ở Munich.

"Hôm nay, kích thước không còn đảm bảo sự sống còn nữa, mà là tốc độ," ông chia sẻ với Reuters.

CEO của Stellantis, Carlos Tavares, cho biết các nhà sản xuất ô tô "không có nhiều thời gian" để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình và phụ thuộc vào việc loại bỏ "sự hỗn loạn trong các thủ tục hành chính mà chúng ta đang phải đối mặt."

Reuters: Các hãng xe châu Âu cần thời gian chứ không phải thuế quan để đánh bại ô tô Trung Quốc 469659

Sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc và viễn cảnh các nhà máy Trung Quốc tại châu Âu đang buộc các nhà sản xuất ô tô trong khu vực phải tìm kiếm sự hợp tác với các đối thủ lâu năm, tăng cường áp lực lên các nhà cung cấp để giảm chi phí.Đồng thời, họ cũng đẩy mạnh các cuộc thảo luận với các công đoàn châu Âu về tương lai của nhà máy và việc làm, các lãnh đạo cho biết.

Đáng nói, một số các chiến lược này đang gặp khó khăn ngay từ ban đầu.Tuần trước, Renault và VW đã dừng các cuộc đàm phán để phát triển xe điện giá rẻ do bất đồng về nơi sản xuất phương tiện.

Chi phí lao động

Cắt giảm chi phí lao động chưa bao giờ là dễ dàng ở châu Âu, nơi các công đoàn có các đòn bẩy chính trị và pháp lý để ngăn chặn việc sa thải nhân sự.

Mối đe dọa của việc giảm bớt công việc trong ngành ô tô đã làm cho các chính trị gia châu Âu như Thủ tướng Ý Giorgia Meloni muốn Stellantis tăng sản lượng hàng năm của mình tại Ý lên một triệu xe từ khoảng 750.000 vào năm 2023, thay vì chuyển việc sản xuất sang các nước có chi phí thấp hơn.

Reuters: Các hãng xe châu Âu cần thời gian chứ không phải thuế quan để đánh bại ô tô Trung Quốc 469657

Fiat Chrysler, công ty hợp nhất với PSA của Pháp vào năm 2021 để tạo ra Stellantis, lần cuối cùng sản xuất hơn một triệu xe tại Ý - bao gồm cả xe chở khách và xe thương mại nhẹ - vào năm 2017.

Kể từ khi sáp nhập, Stellantis đã cắt giảm lực lượng lao động châu Âu của mình xuống 13% còn khoảng 125.000, chủ yếu thông qua các đợt sa thải tự nguyện được thỏa thuận với các công đoàn và hơn một nửa là ở Ý.

Volkswagen có mục tiêu cắt giảm 10 tỷ euro chi phí vào năm 2026, và một số khoản tiết kiệm này có thể đến từ việc nghỉ hưu sớm của công nhân, Giám đốc Tài chính Arno Antlitz cho biết tại hội nghị Reuters Events hôm thứ Năm.

"Các nhà máy ở Đức của chúng tôi phải chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt hơn," Antlitz nói.

Mức giá cạnh tranh

Stellantis đang tung ra một mẫu xe điện cỡ nhỏ thuộc thương hiệu Citroen với giá 20.000 euro (tương đương 552 triệu đồng), mà Tavares nói rằng là "ở mức giá phù hợp" để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Giám đốc mua sắm toàn cầu của Stellantis, Maxime Picat, nói trong một cuộc phỏng vấn ở Munich rằng nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy các nhà cung cấp của mình giảm chi phí xuống mức tương đương với các nhà cung cấp Trung Quốc.

Reuters: Các hãng xe châu Âu cần thời gian chứ không phải thuế quan để đánh bại ô tô Trung Quốc 469658

Mức thuế quan sắp được áp dụng có thể tạm thời thu hẹp hoặc loại bỏ lợi thế chi phí mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có từ chuỗi cung ứng của họ.

Tuy nhiên, nhiều hãng xe Đức cảnh báo rằng điều này có thể đi kèm với cái giá đắt nếu Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế ngược lại lên rượu cognac của Pháp và các xe của Mercedes-Benz, VW hoặc BMW sản xuất tại châu Âu.Thực tế, Mercedes tạo ra khoảng 16% doanh thu toàn cầu của mình tại Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm