Quảng cáo

Sau bê bối về an toàn, Toyota Raize hủy hàng chục nghìn đơn hàng tại thị trường quê nhà

Thứ tư, 25/10/2023 12:15 PM (GMT+7)
A A+

Nhật Bản - Toyota đã phải hủy tới 30.000 đơn hàng dành cho mẫu SUV đô thị Toyota Raize sau khi mẫu xe này ngừng bán tại Nhật Bản hồi tháng 5.

Nghe nội dung bài viết

Daihatsu, công ty con của Tập đoàn Toyota, công bố vào tháng 5 năm 2023 rằng họ đã quyết định ngừng bán, ngừng nhận đặt cọc, đăng ký và giao xe đối với phiên bản hybrid (HEV) của Toyota Raize và Daihatsu Rocky tại thị trường Nhật Bản sau khi phát hiện những điều bất thường trong quá trình thử nghiệm va chạm. 

Sau 5 tháng, 2 mẫu SUV hạng A này vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại; ở thị trường quê nhà. Vì vậy, Toyota quyết định hủy các đơn hàng tồn đọng của khách hàng đã đặt mua Toyota Raize HEV và Daihatsu Rocky HEV tại Nhật Bản. 

toyota-raize-daihatsu-rocky-1-a704-6e96
Toyota Raize và Daihatsu Rocky bản hybrid vẫn chưa được bán trở lại tại Nhật Bản

Theo truyền thông xứ sở mặt trời mọc, có tới 30.000 khách hàng bị hủy đơn mua xe Toyota Raize HEV. Trong khi đó, số lượng xe Daihatsu Rocky HEV là khoảng 5.000 xe.  Đồng thời, Toyota khuyến khích khách hàng đổi sang mua mẫu xe khác. 

Vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng  phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên  trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía. 

Tuy nhiên, Daihatsu chỉ thực hiện các bài kiểm tra va chạm bên hông phía người lái (trái). Theo thống kê, tổng cộng có 78.440 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV. 

Cuối tháng 5 năm 2023, Daihatsu đã tiến hành thử nghiệm va chạm nội bộ hai mẫu xe hybrid này tại Trung tâm Kỹ thuật Shiga của hãng ở Nhật Bản. Qua thử nghiệm, thương hiệu đã xác nhận Toyota Raize HEV và Daihatsu Rocky HEV đạt đủ tiêu chuẩn an toàn. Mặc dù vậy, kể từ đó đến nay, chưa có chiếc xe nào được bán tại xứ sở hoa anh đào.

Artboard-1-copy-11-100

Lý giải cho điều này, Daihatsu chia sẻ: "Đó chỉ là cuộc thử nghiệm nội bộ của Daihatsu và chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Để có thể tiếp tục giao xe đến các đại lý và bán ra thị trường, chúng tôi cần tiến hành thử nghiệm trên cả Daihatsu Rocky HEV và Toyota Raize HEV trước sự chứng kiến ​​của cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết, chẳng hạn như xác nhận các mục tiêu chứng nhận khác và tham vấn với các đơn vị liên quan”.

Đáng chú ý, đây không phải là vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn đầu tiên của Daihatsu trong năm nay. Trước đó vào tháng 4 năm 2023, thương hiệu này thừa nhận  hơn 88.000 xe ô tô đã không đạt các bài kiểm tra an toàn. Các phương tiện chịu ảnh hưởng bao gồm có Toyota Yaris Ativ thế hệ mới (còn được gọi là Toyota Vios tại Việt Nam), Perodua Axia, Toyota Agya (còn được gọi là Toyota Wigo).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm