Quảng cáo

Tại quốc gia này, quyền sở hữu ô tô đang tăng giá 'cắt cổ', đắt hơn cả tiền mua xe

Thứ sáu, 06/10/2023 11:50 AM (GMT+7)
A A+

Singapore - Chủ sở hữu ô tô tại Singapore hiện phải bỏ ra số tiền nhiều đến mức khó tin để được quyền sở hữu ô tô.

Nghe nội dung bài viết

Singapore từ lâu đã là một trong những quốc gia có giá ô tô đắt nhất thế giới, cùng với đó là mức phí lăn bánh cũng cao không kém. Giờ đây, người dân đảo quốc sư tử thậm chí sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn bao giờ hết để có thể đăng ký và lái phương tiện của mình trên đường.

Để lái xe ô tô ở Singapore, các cá nhân phải tham gia vào quá trình đấu thầu để có được Giấy chứng nhận quyền lái xe (COE) cấp cho họ quyền lái xe trong một thập kỷ. 

4928_result

Được giới thiệu vào năm 1990 để quản lý số lượng ô tô, chi phí cho COE gần đây đã tăng vọt. 

Có 5 loại COE ở Singapore: loại A cho xe nhỏ động cơ 1.600 phân khối trở xuống (hoặc dưới 130 mã lực), loại B cho xe trên 1.600 phân khối, loại C cho xe buýt và xe chở hàng, D dành cho xe máy và E là loại Mở, dành cho mọi loại xe (trừ xe máy).

Giấy chứng nhận thấp nhất, Loại A hiện có giá bắt đầu ở mức 104.000 đô la Singapore (giá quy đổi 1,85 tỷ đồng).

Đối với loại B, COE có mức giá 146.002 đô la Singapore (tương đương 2,58 tỷ đồng). 

24-LK-Showroom
Một đại lý xe tại Singapore

Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe loại C có giá 85.900 đô la Singapore (1,53 tỷ đồng). Đối với xe máy, COE có giá 10.856 đô la Singapore (193 triệu đồng).

Đáng chú ý, giấy chứng nhận loại E, không áp đặt hạn chế đối với loại phương tiện, đã tăng lên mức cao kỷ lục là 152.000 đô la Singapore (tương đương 2,73 tỷ đồng). Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp COE loại này phá vỡ kỷ lục cũ.

Singapore đã giới hạn số lượng phương tiện được phép lưu thông trên đường ở mức khoảng 950.000 xe. Giá của COE loại A đã giảm mạnh xuống khoảng 30.000 đô la Singapore (534 triệu đồng) vào năm 2020 khi có ít cư dân sử dụng ô tô. Tuy nhiên, kể từ đó, nó đã tăng hơn ba lần do nền kinh tế đi lên sau đại dịch COVID-19.

Hãng thông tấn Reuters lưu ý rằng việc mua, sở hữu và lái một chiếc Toyota Camry Hybrid ở Singapore có tiêu tốn số tiền khoảng 251.388 đô la Singapore (giá quy đổi 4,46 tỷ đồng). Mức giá này đã khiến việc sở hữu ô tô nằm ngoài tầm với của nhiều người trong số 5,5 triệu cư dân trên cả nước.

Porsche-Singapore_result

Bất chấp số tiền “cắt cổ” để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, văn hóa xe hơi vẫn phát triển mạnh ở đất nước này. 

Trên thực tế, một đoạn video gần đây do công ty bảo hiểm ô tô Hagerty sản xuất đã tiết lộ rằng có rất nhiều bộ sưu tập xế hộp tư nhân đang phát triển ở Singapore, trong đó một số có giá trị tới hàng triệu đô la.

Singapore có nhiều bộ sưu tập xe tư nhân trị giá hàng triệu đô la (Video: Hagerty)

Alice Chang, đại diện của Toyota Borneo Motors, nói với đài BBC rằng các đại lý không ngạc nhiên trước việc chi phí COE tăng, bởi vì nhu cầu mua xe mới đang cực kỳ cao. 

Cô nói: “Bất cứ khi nào chúng tôi có xe hơi sang trọng, người mua sẽ xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng của chúng tôi”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm