Quảng cáo

Thái Lan nhanh chóng “phủ sóng” xe điện nhờ các chính sách ưu đãi

Thứ bảy, 06/05/2023 19:47 PM (GMT+7)
A A+

Nhờ một loạt các sáng kiến ​​ưu đãi do Chính phủ Thái Lan thực hiện, lĩnh vực xe điện tại nước này đang có mức tăng trưởng đáng kể trong những tháng đầu năm 2023.

Nghe nội dung bài viết

Theo tuyên bố vào ngày 27 tháng 4 của Anucha Burapachaisri, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, dữ liệu từ Cục Giao thông Đường bộ Thái Lan cho thấy tính đến cuối tháng 3 năm 2023, tổng số xe điện được đăng ký tại Thái Lan đã đạt 61.594 chiếc.

Số liệu này áp dụng cho cả ô tô điện và xe máy điện.

Trong số này, chỉ riêng trong tháng 3 đã có 8.522 người đăng ký, gần gấp đôi số lượng đăng ký vào tháng 1 cùng năm. 

abb-ladestation-charging-station-pea-thailand-2021-04-min
Chính phủ Thái Lan tung nhiều chính sách nhằm thúc đẩy tiêu thụ xe điện

Đa số các loại xe điện đăng ký lưu hành trong tháng 3 là ô tô điện từ 7 chỗ ngồi trở xuống (6.205 chiếc), kế đến là xe máy điện (2.263 chiếc).

Ông Anucha xác nhận rằng, do thực hiện các biện pháp ưu đãi cho người sử dụng xe điện và khuyến khích các nhà sản xuất xe điện thâm nhập thị trường Thái Lan, số lượng xe điện được sử dụng đã tăng đáng kể trong năm qua. 

Theo đó, người mua ô tô điện sẽ được giảm giá từ 70.000 baht (tương đương hơn 48 triệu đồng) đến 150.000 baht (tương đương hơn 104 triệu đồng), tùy thuộc vào kích thước pin. Ngoài ra, những cá nhân mua xe máy điện sẽ được hỗ trợ tối đa 18.000 baht (tương đương hơn 12 triệu đồng).

Peugeot-408-plug-in-hybrid-front-three-quarter-Bangkok-International-Motor-Show-2023
Một mẫu xe điện của Peugeot được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2023

Chính phủ Thái Lan đã thực hiện giảm thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất xe chạy bằng pin, với mức giảm 40% cho ô tô có giá dưới 2 triệu baht (1,39 tỷ đồng) và giảm 20% cho ô tô có giá từ 2 đến 7 triệu baht (1,39 - 4,86 tỷ đồng). 

Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng đã khởi xướng chương trình trợ cấp 24 tỷ baht (16,6 nghìn tỷ đồng) cho ngành công nghiệp pin trong nước, đặc biệt là cho xe điện.

Mục tiêu của chính phủ Thái Lan là đưa quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất xe điện nổi bật trong khu vực, với dự kiến ​​xe điện chiếm 30% tổng sản lượng xe vào năm 2030. Ngoài ra, nước này cũng muốn chấm dứt bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2023.

Theo ông Anucha, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok diễn ra vào cuối tháng 3 đã đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng mức tiêu thụ xe điện. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất giao xe điện kịp thời đã giúp lượng đăng ký mới “bứt tốc” vào tháng Ba. 

Thái Lan nhanh chóng “phủ sóng” xe điện nhờ các chính sách ưu đãi 276559

Ông Anucha lạc quan cho rằng xu hướng này sẽ kéo dài và nhu cầu về xe điện sẽ tiếp tục tăng tại thị trường Thái Lan.

Ông cũng thông tin thêm rằng các chiến lược mà Chính phủ Thái Lan thực hiện nhằm khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực xe điện sẽ góp phần đáng kể vào việc theo đuổi một nền kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường của đất nước. 

Điều này đánh dấu một thành tựu đáng chú ý đối với Thái Lan trong quá trình hướng tới một xã hội phát thải carbon thấp”, ông khẳng định.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm