Quảng cáo

Thêm một ông lớn ngành xe Nhật Bản ‘hâm nóng’ cuộc đua ô tô điện, trình làng 8 xe trong 5 năm tới

Thứ năm, 03/08/2023 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Subaru là hãng xe Nhật Bản tiếp theo chuyển sự chú ý của mình vào lĩnh vực xe điện, với kế hoạch ra mắt 8 phương tiện mới từ giờ cho tới năm 2028.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, hãng xe Nhật Subaru đã tuyên bố rằng họ đang chuyển trọng tâm và nguồn lực sang sản xuất xe điện. 

Subaru công bố một kế hoạch điện khí hóa mới vào giữa tuần này, cho biết sẽ trình làng tám mẫu xe điện vào năm 2028 và đạt được cột mốc 50% doanh số là xe thuần điện vào cuối thập kỷ này.

Subaru-CEO-EV-1_result
Solterra là mẫu xe thuần điện duy nhất của Subaru ở thời điểm hiện tại

Một ngày sau khi có thông tin Toyota sẽ bắt đầu sản xuất một chiếc SUV điện ba hàng ghế mới cho Subaru tại cơ sở sản xuất của hãng ở Georgetown, Kentucky vào năm 2025, các động thái cho thấy Subaru hiện đang tích cực đẩy mạnh tiến trình điện khí hóa của mình.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Subaru, Atsushi Osaki, đã công bố kế hoạch điện khí hóa mới vào thứ Tư tuần này sau khi công bố kết quả kinh doanh hàng quý.

Osaki đã điều chỉnh mạnh mẽ chiến lược của nhà sản xuất ô tô, đặt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số, tương đương bán được 600.000 chiếc vào năm 2030. Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng (chiếm khoảng 70% doanh số), Subaru hiện đang đặt mục tiêu bán 400.000 chiếc EV vào năm 2028.

Subaru-EVs_result
Subaru muốn xe điện chiếm 50% tổng doanh số vào năm 2030

Đây là một sự khác biệt lớn so với các kế hoạch trước đây của Subaru là 40% xe điện và xe hybrid. Thay vì 60% doanh số xe chạy động cơ đốt trong, Subaru hiện nhắm đến tỷ lệ kết hợp 50/50 giữa xe điện và xe hybrid.

Subaru có kế hoạch bắt đầu tự sản xuất xe điện vào năm 2025 và kế hoạch bổ sung thêm các dây chuyền sản xuất xe điện chuyên dụng vào khoảng năm 2027. Tại Mỹ, Subaru sẽ sản xuất loại phương tiện này vào khoảng năm 2027.

Sự mở rộng này sẽ được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 1,5 nghìn tỷ Yên (10,4 tỷ USD) vào năm 2030, bao gồm 250 tỷ Yên đã công bố trước đây để tổ chức lại sản xuất trong nước.

Subaru có kế hoạch giới thiệu bốn mẫu SUV điện vào cuối năm 2026 (bao gồm cả Solterra) và bốn mẫu xe điện mới khác vào cuối năm 2028.

Subaru-EVs-1_result

Chiếc xe điện duy nhất hiện tại của nhà sản xuất ô tô, Subaru Solterra, được chế tạo bởi Toyota (công ty sở hữu 20% cổ phần của Subaru) và chạy trên nền tảng e-TNGA, cùng nền tảng được sử dụng cho chiếc SUV điện bZ4X.

Toyota lắp ráp cả hai loại xe điện tại nhà máy lắp ráp Motomachi ở Nhật Bản. Subaru đã bán được 3.730 chiếc Solterra EV tại Mỹ từ đầu năm đến tháng 7, chiếm khoảng 1% tổng doanh số.

Đầu tuần này, Subaru và Panasonic thông báo họ đã bắt đầu đàm phán để cung cấp pin lithium-ion hình trụ thế hệ tiếp theo từ nửa cuối thập kỷ này. Bước đầu, hai hãng dự định xây dựng một nhà máy ô tô điện chuyên dụng ở Gunma, Nhật Bản.

Subaru-EVs-3_result

Động thái mới của Subaru được đưa ra sau khi Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản gần đây đã công bố các kế hoạch tương tự để tăng khả năng cạnh tranh khi ngành công nghiệp dần chuyển đổi sang ô tô điện.

Toyota đã tiết lộ một loạt cải tiến mới để tăng khả năng cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện, bao gồm nền tảng chuyên dụng, pin thế hệ tiếp theo giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm chi phí, cải tiến thiết kế và cải tiến sản xuất để tối ưu hóa hiệu quả.

Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường hỗ trợ cho công nghệ pin với khoản trợ cấp 330 tỷ yên (2,3 tỷ USD) để tránh bị tụt lại phía sau. Toyota dự kiến sẽ nhận được gần 120 tỷ USD (847 triệu USD) để thúc đẩy chiến lược công nghệ pin xe điện của mình.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm