Quảng cáo

Toyota tiếp tục bị điều tra về bê bối gian lận, Mazda và Yamaha thoát án phạt

Thứ ba, 02/07/2024 05:59 AM (GMT+7)
A A+

Nhật Bản cho biết 4 hãng xe gồm Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã đạt yêu cầu về an toàn, có thể bắt đầu bán trở lại các mẫu xe từng dính lệnh cấm.

Nhiều hãng xe Nhật Bản thoát án phạt sau bê bối gian lận an toàn

Theo tờ Nikkei Asia, vào ngày 28/6 vừa qua, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản chính thức dỡ bỏ lệnh đình chỉ các lô hàng của hai hãng xe Mazda và Yamaha. 

thuong-hieu-oto-4-1688961017554480018342_result

Theo đó, Mazda sẽ được phép khởi động lại việc sản xuất và bán các mẫu xe Mazda2 và Roadster RF từ ngày 1/7 tới. Yamaha cũng được khôi phục quyền bán xe máy YZF-R1 ra thị trường kể từ đầu tháng 7.

Chi tiết vụ việc

Cuối năm 2023, vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn tại công ty Daihatsu và Tập đoàn Công nghiệp Toyota - hai thương hiệu con thuộc Tập đoàn Toyota - đã bị phanh phui. Đến ngày 6/3/2024, các hãng xe như Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đều thừa nhận có sai sót trong các cuộc kiểm tra an toàn sản phẩm trước khi tung ra thị trường.

Sự việc này khiến Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản yêu cầu Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng sản xuất và phân phối 6 mẫu xe cho đến khi đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. 

ttt

Vào thời điểm đó, Honda và Suzuki cũng đối diện với các cáo buộc về gian lận kết quả kiểm tra an toàn xe.

Theo Nikkei Asia, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản yêu cầu hàng chục nhà sản xuất ôtô, xe máy và các nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản tiến hành các cuộc điều tra nội bộ để giải quyết những vi phạm làm thay đổi kết quả an toàn và chất lượng xe. Bộ cho biết, có tổng cộng 38 mẫu xe của 5 nhà sản xuất không tuân thủ quy trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật, trong đó 6 mẫu xe vẫn đang được bán trên thị trường, 32 mẫu đã dừng sản xuất.

Sau thời gian thanh tra độc lập, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản nhận thấy các hãng xe như Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha ít có dấu hiệu sai phạm. 

toyota-1506-4608.jpg_result

Kết quả cuối cùng cho thấy 4 nhà sản xuất này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, và Bộ quyết định không thu hồi giấy chứng nhận chất lượng và an toàn xe, cũng như không áp dụng các hình phạt nghiêm khắc. Thay vào đó, Bộ yêu cầu 4 hãng xe này thực hiện các biện pháp ngăn chặn tái diễn vi phạm và phải gửi báo cáo tiến độ mỗi 6 tháng.

Trong khi đó, riêng thương hiệu Toyota vẫn chưa thoát khỏi cuộc thanh tra nội bộ, nên hãng xe hơi Nhật Bản này vẫn phải tuân thủ lệnh tạm dừng sản xuất các mẫu xe Corolla Fielder, Yaris Cross và Corolla Axio.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm