Quảng cáo

Trung Quốc đe dọa trả đũa sau quyết định áp thuế ô tô nhập khẩu của châu Âu

Thứ năm, 13/06/2024 19:55 PM (GMT+7)
A A+

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố phản đối kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) áp thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 12/6, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp thuế tạm thời đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Châu Âu áp thuế 38,1% với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thông báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng khối này sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên đến 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng tới. Đây là một phần trong chính sách thương mại mới của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

tq

Chưa đầy một tháng sau khi Mỹ tăng thuế gấp 4 lần đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, châu Âu dự kiến sẽ áp mức thuế thấp hơn nhiều đối với xe nhập khẩu từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Geely, cũng như các nhà sản xuất phương Tây như Tesla xuất khẩu ô tô sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang gặp khó khăn do làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.

Phản ứng từ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày khẳng định rằng Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Sau cuộc điều tra kéo dài 8 tháng, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến trong ngày 12/6 sẽ thông báo cho các nhà sản xuất ô tô về kế hoạch tạm thời áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 7 tới. Tờ Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết mức thuế nói trên của EU lên tới 25%.

tq1

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm, nhấn mạnh Trung Quốc kêu gọi EU tuân thủ cam kết hỗ trợ thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ, phối hợp với Trung Quốc để bảo vệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên.

Ông khẳng định, "Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của mình".

Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nêu rõ trong một tuyên bố: "Thông báo tạm thời về thuế quan nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tìm ra các giải pháp cho những mất cân bằng thực sự trong quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc, đặc biệt nếu những mất cân bằng đó phát sinh từ các yếu tố không phù hợp với các nguyên tắc của thương mại tự do và công bằng".

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm