Quảng cáo

ĐT Việt Nam cần những bài học và sự kiên nhẫn từ NHM

Thứ tư, 18/10/2023 18:04 PM (GMT+7)
A A+

Sẽ không có gì đáng chê trách khi ĐT Việt Nam để thua trước những đối thủ mạnh hơn và trong những trận đấu giao hữu.

Nghe nội dung bài viết

ĐT Việt Nam vừa kết thúc chuỗi trận giao hữu FIFA Days trong tháng 10. Không quá bất ngờ khi thầy trò HLV Troussier nhận thất bại trước 3 đối thủ mạnh hơn là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. 

Thực tế cho thấy, nếu ĐT Việt Nam có thể đạt kết quả tốt hơn nếu chúng ta áp dụng lối chơi phòng thủ chặt chẽ ,rất phù hợp để bù trừ đi phần nào khoảng cách về trình độ, kỹ thuật. Tuy nhiên, cách chơi ấy của ĐT Việt Nam đã thoái trào trong thời gian gần đây và cũng không thể làm tôn chỉ cho giấc mơ World Cup.

VFF đã có bước đi mới khi bổ nhiệm HLV Troussier làm HLV trưởng. Chiến lược gia người Pháp muốn ĐT Việt Nam chơi thứ bóng đá bắt kịp với xu thế của thế giới hơn, cả tấn công hay phòng thủ cũng phải hiện đại. Sự thay đổi này được bộc lộ rõ nhất trong 3 trận đấu gần đây.

ĐT Việt Nam cần những bài học và sự kiên nhẫn từ NHM 343205
ĐT Việt Nam đang trong quá trình thay đổi lối chơi. (Ảnh: VFF)

Ở cuộc so tài với Hàn Quốc, ĐT Việt Nam thay đổi đội hình với tiền đạo lùi Hoàng Đức, mạnh dạn tấn công, cầm bóng, pressing đối thủ. Khối đội hình được di chuyển rất linh hoạt, nhiều cầu thủ gần như không cố định ở một khu vực cụ thể. Sự chuyển đổi trạng thái diễn ra liên tục.

Cơ hội ăn bàn của ĐT Việt Nam không thua kém Trung Quốc nhưng một số lỗi sai đã khiến chúng ta thua đáng tiếc.

Sang trận đấu với Uzbekistan hay Hàn Quốc, đây là những đội bóng mạnh hơn ĐT Việt Nam, vượt trội về chiến thuật, kĩ thuật, tư duy chơi bóng. HLV Troussier xác định ĐT Việt Nam phải chơi phòng thủ, nhưng ông cũng muốn ĐT Việt Nam phải phòng thủ một cách hiện đại.

Sẽ không phải là chiếc xe bus nhiều tầng dựng lên trước khung thành nữa. Thay vào đó, ĐT Việt Nam phải pressing nhiều hơn, khi cướp được bóng, phải di chuyển, hỗ trợ như thế nào để có được những tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh nhất.

Đã có những dấu hiệu tích cực từ cách chơi này, khi còn đủ quân số với ĐT Hàn Quốc, ĐT Việt Nam cũng tạo ra 1,2 cơ hội ăn bàn rõ rệt từ những pha chuyển trạng thái tốt như 2 pha dứt điểm của Tiến Anh và Đình Bắc.

Tất nhiên là khi đang trong giai đoạn hoàn thiện, ĐT Việt Nam gặp ngay một Hàn Quốc quá mạnh thì việc thua là không quá khó hiểu.

ĐT Việt Nam cần những bài học và sự kiên nhẫn từ NHM 343206
ĐT Việt Nam cần những bài học để tiến bộ hơn. (Ảnh: VFF)

Tựu chung lại, thất bại là điều không ai mong muốn trong bóng đá, tuy vậy, khi đang trong quá trình thay đổi, những thất bại là cần có để nhận ra lỗi hay những thiếu sót để khắc phục. 

Chưa biết cách chơi mới của ĐT Việt Nam có hiệu quả ra sao trong tương lai, nhưng cũng là quá sớm để đánh giá chúng ta đang suy thoái hay tiến bộ chỉ qua vài trận thua khi giao hữu. Tất cả cần được nhận định ở những giải đấu lớn như Asian Cup hay Vòng loại World Cup.

Do đó, ĐT Việt Nam cần sự kiên nhẫn, cần sự ủng hộ từ NHM. Con đường dẫn đến thành công chưa bao giờ là bằng phẳng.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm