Quảng cáo

Chủ tịch UEFA giải thích lý do lược bỏ luật bàn thắng sân khách

Thứ hai, 15/01/2024 14:24 PM (GMT+7)
A A+

Kể từ đầu mùa giải 2021/22, luật bàn thắng trên sân khách tại UEFA Champions League và các giải đấu thuộc hệ thống của cúp bóng đá châu Âu đều bị lược bỏ, dưới đây chính là lý do.

Nghe nội dung bài viết

Vào tháng 6 năm 2021, Ủy ban điều hành UEFA đã phê chuẩn đề xuất loại bỏ luật bàn thắng sân khách khỏi tất cả các giải đấu cấp câu lạc bộ UEFA (nam, nữ và trẻ) kể từ ngày đầu mùa giải 2021/22 .

Luật bàn thắng sân khách là gì?

Luật bàn thắng sân khách được áp dụng để xác định đội thắng trong cặp đấu loại trực tiếp hai lượt đi trong trường hợp hai đội ghi được tổng số bàn thắng bằng nhau trong hai trận đấu. Khi đó, đội ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách được coi là đội thắng hòa và đủ điều kiện vào vòng tiếp theo. Nếu hai đội ghi được số bàn thắng bằng nhau trên sân nhà và sân khách sau 2 lượt trận sẽ thi đấu hiệp phụ và penalty nếu như chưa phân định được thắng thua.

220504165446-07-champions-league-semifinal-real-madrid-manchester-city-1705303179.jpg
Luật bàn thắng sân khách đã được lược bỏ và Real Madrid được hưởng lợi lớn ở mùa 2021/22.

Điều gì xảy ra bây giờ không có luật bàn thắng sân khách?

Luật bàn thắng sân khách bị lược bỏ đồng nghĩa với việc chỉ cần kết quả hòa sau 2 lượt trận diễn ra, trận đấu sẽ bước vào hiệp phụ.

Tại sao luật bàn thắng sân khách bị bỏ?

Thống kê từ giữa những năm 1970 đến 2020/21 cho thấy xu hướng giảm liên tục rõ rệt về khoảng cách giữa số trận thắng sân nhà/sân khách (từ 61%/19% xuống 47%/30%) và số bàn thắng trung bình mỗi trận (từ 2,02/0,95 đến 1,58/1,15).

Nhiều yếu tố khác nhau có thể được coi là có tác động đến sự suy giảm lợi thế sân nhà này. Chất lượng sân tốt hơn và kích thước sân được tiêu chuẩn hóa, cơ sở hạ tầng sân vận động được cải thiện, điều kiện an ninh cao hơn, tăng cường chăm sóc trọng tài (và gần đây hơn là giới thiệu hỗ trợ công nghệ như GLT và VAR), phạm vi phủ sóng truyền hình rộng hơn về các trận đấu, điều kiện đi lại thoải mái hơn là tất cả các yếu tố đã ảnh hưởng đến cách chơi bóng đá và làm mờ đi ranh giới giữa thi đấu trên sân nhà và sân khách.

UEFA giải thích quyết định này như thế nào?

Chủ tịch UEFA Aleksander Čeferin cho biết: 'Luật bàn thắng sân khách đã là một phần của các giải đấu UEFA kể từ khi được đưa ra vào năm 1965. Tuy nhiên, câu hỏi về việc bãi bỏ luật này đã được tranh luận tại nhiều cuộc họp khác nhau của UEFA trong vài năm qua. Mặc dù không có trước sự nhất trí về quan điểm, nhiều huấn luyện viên, người hâm mộ và các bên liên quan khác trong bóng đá đã đặt câu hỏi về tính công bằng của nó và bày tỏ mong muốn bãi bỏ quy định này.'

230404100358-aleksander-ceferin-file-040722-1705303263.jpg
Chủ tịch Ceferin cho rằng luật bàn thắng sân khách không còn phù hợp.

'Tác động của quy tắc hiện đi ngược lại mục đích ban đầu vì trên thực tế, điều này ngăn cản các đội chủ nhà chơi tấn công ngay ở trận lượt đi. Họ sợ thủng lưới một bàn sẽ mang lại lợi thế cho đối thủ. Đặc biệt là trong hiệp phụ khi buộc đội nhà phải ghi 2 bàn trong khi đội khách đã ghi bàn.'

'Công bằng mà nói thì lợi thế sân nhà ngày nay không còn quan trọng như trước nữa. Xét đến sự nhất quán trên khắp châu Âu về phong cách thi đấu và nhiều yếu tố khác nhau đã dẫn đến sự suy giảm lợi thế sân nhà, UEFA Ủy ban điều hành đã đưa ra quyết định đúng đắn khi đưa ra quan điểm rằng việc một bàn thắng sân khách là không phù hợp nữa.'

Đội hình xuất sắc nhất UEFA Champions League Vòng 6. Nguồn: Onefootball

Author Thethao247.vn Quang Hà / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm