Quảng cáo

Jose Mourinho dẫn dắt một đội tuyển quốc gia, tại sao không?

Thứ tư, 24/01/2024 11:36 AM (GMT+7)
A A+

Sau khi giành nhiều thành công ở cấp CLB, Mourinho có thể thử sức trên cương vị của một HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, đã có những tin đồn xuất hiện xung quanh việc Jose Mourinho được nhắm đến cho vị trí HLV trưởng của CLB Napoli. Tuy nhiên, việc cầm lái những CLB của Jose Mourinho luôn dính phải thứ gọi là "lời nguyền 3 năm". Ông luôn thành công ở trong khoàng thời gian 1 đến 2 năm đầu tiên, nhưng sau đó lại cùng đội bóng trượt dài ở mùa thứ 3 và cuối cùng là tráp sa thải dành cho ông. Vậy tại sao Jose Mourinho không thử sức với các đội tuyển quốc gia, nơi mà thật sự phù hợp với ông vào thời điểm này? 

Khi các ĐTQG cần sự thực dụng của "Người đặc biệt"

Jose Mourinho từ lâu đã rất nổi tiếng với phong cách chơi thực dụng và đặt kết quả lên hàng đầu. Cách chơi này có thể không thật sự phù hợp với những giải đấu đua vô địch đường dài, những cuộc đua đường trường đòi hỏi các HLV phải có một triết lí thi đấu rõ ràng và bài bản. Tuy nhiên, ở những trận đánh quan trọng mang tính chất "một mất một còn" ở các giải đấu như Euro hay World Cup, phong cách chỉ đạo của Mourinho lại cực kì phù hợp. 

Mourinho thiên về sự chắc chắn trong phòng ngự trước khi nghĩ đến việc tấn công, khai thác những điểm yếu của đối thủ. Tại World Cup hay Euro, nơi mà hành trình của một đội tuyển chỉ kéo dài tối đa từ 5 đến 7 trận, triết lí có phần thực dụng này của Mourinho hứa hẹn sẽ đem đến những kết quả có lợi cho đội tuyển mà ông dẫn dắt.  

Việc làm HLV trưởng của một đội tuyển quốc gia với các cầu thủ một năm tập luyện và thi đấu cùng nhau không quá nhiều lần, chỉ hướng đến các giải đấu lớn 2 năm/lần khiến yêu cầu về mặt chiến thuật, lối chơi tại đội tuyển quốc gia không quá cao, thay vào đó yếu tố kết quả sẽ được đặt lên hàng đầu. Đây được xem là điểm mạnh nhất của Jose Mourinho trong suốt sự nghiệp cầm quân của ông. Không một đội bóng nào lại muốn đối đầu với Jose Mourinho trong một trận đấu loại trực tiếp, khi thành tích của ông trong những trận đấu "sống còn" là cực kì ấn tượng (6 trận chung kết cúp châu Âu, ông thắng đến 5 trận). 

mourinho-1706002739.jpg
Không một đội tuyển nào lại muốn đối đầu với Jose Mourinho trong một trận đấu loại trực tiếp. Ảnh: Talksport.

Khả năng "liệu cơm gắp mắm" 

Bên cạnh sự thực dụng, thì một yếu tố khác giúp Mourinho cực kì phù hợp vơi chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG chính là khả năng lựa chọn và sử dụng nhân sự của ông. Ngoại trừ Real Madrid với giải ngân hà Galaticos toàn sao, những đội bóng còn lại mà Mourinho kinh qua đều có những bất ổn về mặt nhân sự, tiêu biểu như Man United, Tottenham hay AS Roma.

Mourinho không giống Pep Guardiola hay Jurgen Klopp - những mẫu HLV cần phải có trong tay những con bài phù hợp với lối chơi cũng như triết lí của CLB đang hướng đến. Với Mourinho, ông có thể tận dụng những cầu thủ mà đội bóng đang có, và giúp họ thi đấu như một thể thống nhất. Các HLV cấp ĐTQG không có nhiều thời gian trên sân tập để tạo ra các lối chơi tấn công phức tạp. Họ cũng thường trông cậy vào một cá nhân hoặc một ngôi sao nào đó tỏa sáng đúng lúc. Xét cho cùng, đó cũng là kiểu đội bóng mà Mourinho luôn muốn xây dựng từ những ngày đầu ông bước chân vào nghề. 

Ví dụ như Porto với chức vô địch Champions League 2004. Thời điểm đó đội bóng của Mourinho hầu như không có một ngôi sao đáng chú ý nào, và chỉ sau chức vô địch Champions League họ mới được nhắc đến nhiều hơn. Man United với những Smailling, Phil Jones, Young hay Valencia cũng là đủ với Mourinho để ông giúp CLB này dành được Europa League hay Carabao Cup. Hay đến cả Tottenham với một đội hình không quá mạnh cũng không thể ngăn "Người đặc biệt" đưa họ đến trận chung kết cúp liên đoàn. 

mou-jpeg-9334-1619056874-1706002822.jpg
Một Tottenham sở hữu không nhiều cá nhân xuất sắc vẫn có thể vào đến trận chung kết cúp liên đoàn dưới sự chỉ đạo của Mourinho. Ảnh: Skysports.

Rõ ràng, Mourinho - với tính cách và triết lý của mình - phù hợp với bóng đá cấp ĐTQG hơn CLB. Thậm chí, nhà cầm quân 60 tuổi còn có thể trở thành HLV hay nhất thế giới ở cấp ĐTQG. Vậy thì, Mourinho hãy nắm bắt lấy cơ hội đó thay vì cố chấp đi theo lối mòn, để rồi lại phải bật bãi với "Lời nguyền 3 năm". 

Author Thethao247.vn Minh Đức / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Quảng cáo
Xem thêm