Quảng cáo

Nhìn lại cách Barca cho Man City nếm mùi cay đắng

Thứ tư, 19/02/2014 08:10 AM (GMT+7)
A A+

Bỏ qua những tranh cãi xung quanh bàn thắng của Messi, Barcelona đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy lối đá tiki-taka của họ vẫn còn rất hiệu quả.

 

VIDEO bàn thắng Man City 0-2 Barcelona


Barcelona chủ động nhập cuộc với ý muốn thăm dò đối thủ ngay sau tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên. Đội bóng Tây Ban Nha nhường hẳn đất diễn cho đội chủ nhà Man City nhưng vẫn giữ được một nhịp độ làm chủ thế trận cần thiết.
Bộ ba tiền vệ của Barcelona gồm Sergio Busquet, Xavi và Cesc Fabregas đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi thực hiện phần lớn trong tổng số 391 đường chuyền với tỉ lệ chính xác lên tới 91,6% của các cầu thủ đội khách. Ngoài ra, bộ ba này còn giúp Gã khổng lồ xứ Catalan giành quyền kiểm soát bóng lên tới 67,4% so với 32,6% của đội chủ nhà.

 



Sơ đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt dộng của Yaya Toure trong hiệp một của trận đấu


Chính vì lối chơi chậm và chắc chắn của Barcelona, Man City dù có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương hơn nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Bởi, các cầu thủ tấn công của họ như Siva và Negredo tỏ ra quá đơn độc, trong khi Yaya Toure cùng Fernandinho lại bị khóa chặt ở vai trò phòng ngự từ xa.


Bên cạnh đó, việc tung sử dụng Negredo trong vai trò đá cắm dường như là một thất bại lớn dành cho HLV Manuel Pellegrini. Tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ có thể gây sức ép lên hàng thủ đội khách bằng những pha bứt tốc hay sút xa. Và nó tỏ ra vô vọng trước sự kín kẽ, không ngại tranh chấp tay đôi của cặp đôi trung vệ Pique - Mascherano.

Bằng chứng là những con số thống kê về mặt hiệu quả trong tranh chấp tay đôi, Barcelona hơn hẳn Man City. Đội khách thắng thế với tỉ lệ chiến thắng 58,5% trong các tình huống 1vs1 và 75% trong các tình huống tranh chấp trên không, còn Man City chỉ lần lượt giành tỉ lệ 41,5% và 25%.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Pellegrini tự tin hơn với quân bài Dezko - tiền đạo đang lấy lại được phong độ sát thủ thì, hàng thủ Barcelona có thể đã bị xuyên thủ từ ngay hiệp một.

 



Những tình huống như thế này luôn xuất hiện rất nhiều trong bóng đá


Bước sang hiệp hai, mặc cho nhiều tranh cãi xung quanh tình huống Demichiles phạm lỗi với Messi và phải nhận thẻ đỏ. Sau 45 phút đầu tiên thăm dò đối thủ, đội bóng của HLV Gerardo Martino đã hoàn toàn làm chủ thế trận. Và cũng bằng vô vàn những đường chuyền.

Sau 391 đường chuyền trong hiệp một, các cầu thủ Barcelona thực hiện nốt tổng số 889 đường chuyền cho đến cuối trận với độ chính xác 92,4%. Đa phần trong số đó là những đường chuyền cự li ngắn mang đậm dấu ấn tiki-taka quen thuộc. Ở phía bên kia chiến tuyến, Man City chỉ có 408 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 82,6%.

 



Tiki-taka xuất hiện trong tình huống ấn định tỉ số của Dani Alves


Và điều gì đến cũng đã đến, sự thực dụng của HLV Martino từng bị các culé chỉ trích rất nhiều đã mang đến chiến thắng áp đảo cho Barcelona trong trận đấu lượt đi vòng 1/16 Champions League.

Phút 89, sau 11 đường chuyền bắt đầu từ Jordi Alba, bóng đến vị trí của Neymar, tiền đạo người Brazil thực hiện đường căng ngang thứ 18 cho Barcelona, tạo cơ hội để Dani Alves có tình huống trống trải băng xuống dứt điểm tung lưới Man City. Kết quả 2-0 được ấn định, một chiến thắng xứng đáng dành cho Gã khổng lồ xứ Catalan.

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Man City vs Barcelona Manchester City Barcelona Video Man City vs Barcelona Vicent Kompany
Xem thêm