Quảng cáo

Cầu thủ chỉ 17 tuổi đã giành Quả bóng vàng Việt Nam

Thứ ba, 02/01/2024 10:23 AM (GMT+7)
A A+

Văn Thị Thanh chính là cầu thủ nữ trẻ tuổi nhất giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam cho hạng mục của nữ. 

Nghe nội dung bài viết

Nhắc đến Văn Thị Thanh giành Quả bóng vàng là nhắc đến kỳ SEA Games 22 lịch sử trên sân nhà. Năm 2003, Văn Thị Thanh chính là phát hiện lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam. 

Xuất thân từ một gia đình nông dân có 4 anh em ở Hà Nam, Văn Thị Thanh hồi nhỏ còi cọc nhưng lại rất nhanh. Cơ duyên với bóng đá của Thanh đến vào năm 1998, khi HLV Hải Anh xây dựng bóng đá phong trào ở Hà Nam. Văn Thị Thanh được gợi ý tập thử và năm 1999 cô được tuyển vào lớp bóng đá nữ Hà Nam. 

Chỉ 4 năm sau, trong kỳ SEA Games 22 tổ chức trên sân nhà, Văn Thị Thanh khi ấy 18 tuổi đã có tên trong danh sách đội tuyển nữ Việt Nam. 

Chơi ở vị trí tiền vệ, Văn Thị Thanh được xem như linh hồn của toàn đội. Xuyên suốt giải đấu, Văn Thị Thanh luôn tỏa sáng trong các trận đấu, ghi 3 bàn trong đó có 1 pha lập công quan trọng trong trận chung kết với Myanmar. 

screen-shot-2023-12-13-at-115824-1704165359.png
Văn Thị Thanh giành Quả bóng vàng khi mới 17 tuổi

Ngày 13/1/2003, BTC cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam đã tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu công khai tại TP.HCM. Chỉ sau hai vòng kiểm phiếu đầu tiên, Văn Thị Thanh, Lưu Ngọc Mai và Phùng Thị Minh Nguyệt đã vượt lên dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với những người còn lại. 

Chung cuộc, Văn Thị Thanh đã đoạt Quả bóng vàng với 239 điểm một cách thuyết phục, khi ấy cô mới hơn 17 tuổi. Quả bóng bạc khi đó thuộc về Lưu Ngọc Mai với 183 điểm và Phùng Thị Minh Nguyệt giành Quả bóng đồng với 118 điểm. 

Ngoài danh hiệu Quả bóng vàng năm 2003, sau đó Văn Thị Thanh cũng giành thêm danh hiệu Quả bóng bạc vào năm 2005. 

Sau khi khép lại sự nghiệp cầu thủ, Văn Thị Thanh theo công tác huấn luyện. Mới đây, cô đã hoàn thành khóa đào tạo bằng Pro AFC, đây là khóa đào tạo HLV cấp độ cao nhất trong hệ thống văn bằng chứng chỉ HLV của AFC. 

Danh sách đề cử Quả bóng vàng nữ Việt Nam 2023: Phạm Hải Yến, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Hoàng Thị Loan (Hà Nội), Dương Thị Vân, Lê Thị Diễm My (Than KSVN), Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thu, Trần Thị Kim Thanh (TP.HCM), Nguyễn Thị Tuyết Dung (PP Hà Nam), Huỳnh Như (Lank FC).

Danh sách rút gọn QBV nữ Việt Nam 2023:

- Nguyễn Thị Thanh Nhã (Hà Nội I)

- Huỳnh Như - Lank FC

- Trần Thị Kim Thanh (TP.HCM I)

- Nguyễn Thị Bích Thùy (TP.HCM I)

- Phạm Hải Yến (Hà Nội I)

Author Thethao247.vn Kiến Thiết / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm