Quảng cáo

HLV ngoại ở V-League: Thành công nhất vẫn là HAGL, Long An

Thứ ba, 28/11/2017 10:38 AM (GMT+7)
A A+

Nhìn lại chặng đường 17 năm V-League, đã có 42 HLV ngoại đến từ 17 quốc gia khác nhau trên thế giới cầm quân ở V-League, thế nhưng thành công nhất chỉ có 2 người.

Xu hướng sính ngoại ở V-League có ngay từ khi giải đấu này bước lên chuyên nghiệp. Thời kì ấy, các HLV ngoại được xem là những người sẽ giúp các CLB gặt hái được thành công ở V-League.

Cho tới nay, 17 năm chặng đường V-League đã chứng kiến 42 HLV ngoại đến từ 17 quốc gia khác nhau trên thế giới đến làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai trong số đó cũng gặt hái được những thành công. Ngược lại, số HLV ngoại thành công lại rất ít, có thể đếm trên đầu ngón tay.

Nếu lấy danh hiệu là thước đo cho sự thành công của các HLV ngoại tại V-League thì chỉ có hai người đã vươn tới đỉnh cao đó là HLV Arjan Somgamsak của CLB HAGL và HLV Calisto của ĐTLA.

hagl, hlv ngoai, calisto, vleague

HLV Arjan Somgamsak là cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, đặc biệt là thời điểm mà HAGL làm mưa làm gió ở V-League. Dưới bàn tay chèo lái của chiến lược gia này, HAGL với sự đầu tư mạnh mẽ đã liên tục vươn tới đỉnh cao bằng hai chức vô địch V-League trong các năm 2003 và 2004.

HLV Calisto thì ghi dấu ấn đậm nét bằng việc giúp CLB ĐTLA vươn tới đỉnh cao của V-League trong hai năm liên tiếp 2005, 2006. Sau khi HLV Calisto rời đi, ĐTLA cũng mời hàng loạt HLV ngoại khác nhau như Marco Barbosa, Jose Luis, Ricardo Formosinho, Vital... nhưng đều thất bại.

HLV Afred Riddle cũng là người khá am hiểu bóng đá Việt Nam. Ông từng giúp ĐTVN giành HCB Tiger Cup 98, HCB SEA Games 99 cũng không thể thành công khi dẫn dắt CLB ở V-League, đặc biệt là thất bại khi dẫn dắt CLB KHatoco Khánh Hòa năm 2001 và Hải Phòng năm 2008.

Trong những mùa gần đây, số lượng HLV nước ngoài giảm đi đáng kể. Dường như các CLB ở V-League không còn xu hướng sính ngoại như trước kia.

Lý do để lí giải vì sao các HLV ngoại kém thành công ở V-League có thể kể đến nhiều như rào cản ngôn ngữ, văn hóa. Hay sự nóng vội, chạy đua thành tích của các ông bầu, những góc khuất của bóng đá Việt Nam...

Mùa giải tới, V-League sẽ chứng kiến một vài HLV nước ngoài cầm quân, trong đó đáng chú ý nhất sẽ có HLV Chung Hae Seong, người dẫn dắt CLB HAGL và nhiều khả năng HLV Miura sẽ dẫn dắt CLB TP.HCM.

Kiatisuk và mùa giải xuất thần của 'Dream Team' HAGL

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
hagl hlv ngoai calisto vleague
Xem thêm