[FIFA Online 3] Toàn cảnh vị trí và vai trò các cầu thủ trên sân (P.1): Tiền vệ phòng ngự

Thứ tư, 01/07/2015 09:36 AM (GMT+7)
A A+

Các mùa giải trong FIFA Online 3 lần lượt được ra mắt với những cầu thủ thời kì đỉnh cao phong độ. Nó giúp cho các HLV FIFA Online có nhiều sự lựa chọn, tạo nên tính đa dạng và hấp dẫn trong game.

Tuy vậy, trước quá nhiều những cái tên chất lượng, chúng ta gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn cầu thủ, bố trí vị trí và xác định lối chơi cho họ. Loạt bài viết này sẽ đưa ra cái nhìn toàn cảnh, chi tiết về các vị trí trên sân, giúp các HLV phân loại và chọn được cái tên ưng ý nhất cho đội bóng của mình.

Phần đầu tiên sẽ là vị trí tiền vệ phòng ngự - CDM. Đây vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá, được xem là điểm tựa cho mọi tình huống diễn ra trên sân. Tuy vậy, những cầu thủ thi đấu ở vị trí này lại hiếm khi nào được vinh danh. Nhìn vào dánh sách World Best hiện nay có thể thấy hoàn toàn không có một CDM đúng nghĩa nào.

Bởi các tiền vệ đánh chặn trước đây thường chỉ được nhớ đến với vai trò cướp bóng, phá lối chơi thậm chí là những pha phạm lỗi khi cần thiết. Tuy vậy, trong bóng đá hiện đại ngày nay, CDM đang dần có những sự thay đổi đáng kể, tạo nên bức tranh cực kì đa dạng.

CDM vắng bóng trong danh sách World Best.

Tiền vệ phòng ngự cổ điển

Đây là mẫu cầu thủ chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ, có nhiệm vụ chủ yếu là đánh chặn từ xa, tạo thời gian cho tuyến trên rút về và tuyến dưới củng cố vị trí. Những người chơi theo phong cách này có khả năng tranh chấp và tốc độ tốt. Ngoài ra, một CDM thuần túy thường phải có khả năng rê dắt, sẵn sàng phát động tấn công, dâng cao phối hợp với tuyến trên, đặc biệt là khả năng sút xa cực tốt. 

Các tên tiêu biểu cho lối chơi này là Pogba ’14, Vidal ’14, Toure ’14, Song ’11, De Rossi ’09, Martinez ‘WC, Schweinsteiger '14, Khedira '14, Muntari '09, Lass Diarra '09, Kim Kallstrom '09...

Toure hỗ trợ tấn công cực kì hiệu quả.

Họ là những người có khả năng chơi độc lập nhưng vẫn có thể cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Sơ đồ thích hợp nhất với họ là 4-1-2-1-2, 4-3-3, 4-2-2-2. Với 4-2-2-2 thường họ sẽ đá cặp với một tiền vệ kiến thiết chơi thấp hoặc với người có lối chơi giống mình để tạo nên bộ đôi lên công – về thủ nhịp nhàng. Những sự kết hợp thường thấy nhất là Toure ’14 – Pogba WC, Matic ’14 – Toure ’14, Martinez ’14 - Schweinsteiger '14.

Tiền vệ mỏ neo

Người đi tiên phong trong lối chơi tiền vệ “mỏ neo” chính là Makelele. Sau quảng thời gian dài thế giới chứng kiến sự thống trị của những số 10 lừng danh, Makelele bỗng dưng sinh ra như một khắc tinh. Nhiệm vụ của anh là triệt tiêu tất cả không gian hoạt động, thời gian xử lý của số 10 đối phương bằng lối chơi áp sát nhanh, tốc độ, rắn và quyết đoán. Nó tương đương với công việc “phá hoại” sức sáng tạo của đối phương, khiến những đường lên bóng của họ trở nên vô cùng bế tắc.

Chỉ thu hồi bóng và không tham gia tấn công.

Một điểm đặc biệt của tiền vệ mỏ neo là rất hiếm khi tham gia tấn công. Anh ta cần phải lựa chọn vị trí tốt nhất trên sân, thông thường là theo sát các tiền vệ kiến thiết của đối phương. Do vậy, mỗi khi cướp được bóng, tiền vệ mỏ neo sẽ chuyền ngay cho người kế bên. Có được cầu thủ như vậy trong đội, bạn sẽ không sợ bị đánh “vỗ mặt”, bị phản công hay bị dồn ép vì lúc nào hệ thống phòng ngự cũng sẽ luôn sẵn sàng. Những cái tên “chuẩn” nhất cho vị trí này là Essien ’08, Keita U10, Fletcher ’09, Mascherano U10.

Vị trí này thường chỉ thích hợp với sơ đồ ưu tiên tuyến giữa như 4-2-3-1, 4-4-2, 3-5-2 hay 4-5-1. Cự li là yếu tố tiên quyết trong việc luân chuyển bóng từ “mỏ neo” cho cầu thủ kiến thiết. Do đó sự kết hợp tường thấy nhất là Cambiaso’ 09 - Fletcher '09 , Essien ’08 – Carick ’06.

Đa số các tuyển thủ đều sử dụng qua sơ đồ kết hợp 2 CDM hai lối chơi khác nhau.


Tiền vệ phòng ngự - kiến thiết

Kiểu chơi này theo nguyên tắc ưu tiên kiểm soát bóng, áp đặt thế trận. Vị trí CDM thường sẽ thiên về khả năng chuyền, phối hợp hơn là tranh chấp. Khả năng phòng ngự của họ được bù đắp lại nhờ vào sự di chuyển hợp lý, phán đoán và cắt bóng tốt. Đó là những cầu thủ như Carick ’06, Busquets ’14, Mascherano ’14, Pirlo '06, Alonso '08, Modric '11, Wilshere '10, Henderson '14, Toulalan '08, Gerrard '11...

Dùng kĩ thuật để phòng ngự, bù đắp cho sức mạnh.

Ngoài ra, các tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Pirlo, L. Modric vẫn thường được kéo xuống để đảm nhận vị trí này, đảm bóng luân chuyển nhanh nhất từ hàng trung vệ lên trên, duy trì cự li đội hình. Cách bố trí thường thấy là sơ đồ 4-1-2-3. Các tiền vệ tấn công thường xuyên lùi về hỗ trợ, tạo cơ hội cho CDM dâng cao theo kiểu Juventus bố trí ở Champions League năm nay.

Sự kết hợp kiểu tiền vệ kiến tạo lùi sâu - tiền vệ phòng ngự dâng cao.

Đánh giá

Các mẫu kiểu tiền vệ kiểu mỏ neo hay kiến thiết rất kén cầu thủ và kén HLV trong việc triển khai thế trận. Chỉ riêng Essien '08 là cái tên hoàn hảo nhất cho vị trí mỏ neo với mức giá tương đương World Best thì các tiền vệ kiến thiết kiểu hiện đại lại rất khó sử dụng.

Thứ nhất, kĩ năng giữ bóng trong FIFA Online 3 chưa được linh hoạt và gọn gàng như thực tế, một số skill không thể mô phỏng đầy đủ thao tác ngoài đời. Thứ hai, việc di chuyển của cả đội bóng cần dựa trên chiến thuật và sự đồng bộ, chưa đầy đủ sự uyển chuyển và cơ động. Do vậy những mẫu CDM như Alonso, Busquets, Khadira không thể hiện được nhiều trong FIFA Online 3.

 

Mẫu tiền vệ cổ điển dễ sử dụng nhất với người chơi và đặc trưng của FIFA Online 3.

Xư hướng hiện nay chính là các mẫu tiền vệ cổ điển, theo đuổi sự toàn diện trong cả công - thủ. Các HLV ở trình đọộtrung bình - khá cần phải bắt đầu với một CDM theo kiểu như vậy. Toure '14 là lựa chọn hợp lý nhất về giá tiền và sự thích nghi. Một số ngôi sao đang nổi như Pogba, Matic cũng đang dần tiến lên gần hơn với khung thành đối phương, hỗ trợ hàng công hết mức có thể. Lối chơi đó là tận dụng sức mạnh, sức trẻ để bù đắp cho các thiếu hụt khác.

Thực tế, một trận đấu trong FIFA Online 3 không cần rạch ròi chi tiết về vai trò của các cầu thủ. Tiêu chuẩn của CDM trong game là một xích vững chắc ở tuyến giữa. Do vậy, những ví dụ điển hình nêu trên đôi lúc được bố trí thi đấu không theo sở trường mà có sự kết hợp giữa nhiều phong cách. 

Tuy vậy, nếu bạn biết được khi nào cần đưa Keita vào thay Busquets, đưa Essien vào thế chỗ Toure thì bạn đã nhận ra được sự khác biệt trong việc ưu tiên cho mặt trận nào hơn. Đó cũng là lúc chúng ta có "cảm giác" về thế trận, về chuyên môn trong bóng đá.

Author Thethao247.vn Dương TD / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm