Quảng cáo

Đội hình lạ mắt có thể giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng trước Iraq

Thứ ba, 29/03/2016 15:07 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Trước đối thủ rất mạnh, một lối chơi phổ biến và sòng phẳng có thể sẽ là không đủ để giúp chúng ta giành được kết quả tốt.

VIDEO: Công Vinh lý giải việc có đa số cầu thủ Nghệ An ở ĐTVN

 

Vào lúc 21h tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào lượt đấu cuối tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á gặp ĐT Iraq tại Tehran, Iran. Các cầu thủ của chúng ta đứng trước mệnh lệnh phải thắng nếu muốn hi vọng vào chiếc vé lọt vào vòng sau tại vòng loại World Cup 2018, và điều đó vốn rất khó khăn bởi Iraq là một đối thủ rất mạnh và từng là nhà vô địch AFC Cup năm 2007.

Mặc dù đối thủ đang có chuỗi kết quả không tốt tại vòng loại cùng với việc HLV vừa mới từ chức và còn phải thi đấu trên sân trung lập, ĐT Việt Nam vẫn không được đánh giá cao bằng đối thủ. Khoảng cách chênh lệch về đẳng cấp là có giữa 2 đội tuyển và nếu thi đấu đúng sức, các cầu thủ Iraq hoàn toàn có thể chèn ép đội tuyển áo đỏ trong cả trận đấu.

Ngọc Hải sẽ đóng vai chính trong trận đấu tới? 

Thế nhưng, trong bóng đá không có gì là không thể, một đội bóng nhỏ hoàn toàn có thể đánh bại một ‘gã khổng lồ’, và câu chuyện ấy ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Barca từng phơi áo trước Celtic khi kiểm soát bóng tới 89% thời lượng trận đấu cách đây vài năm, và rõ ràng Iraq sẽ chẳng thể nào thi đấu ‘đè bẹp’ chúng ta như những gì mà CLB Tây Ban Nha đã từng làm ở đấu trường châu lục.

Để xảy ra một điều kỳ diệu, may mắn là không đủ. Chúng ta cần phải khôn ngoan trong vấn đề áp dụng chiến thuật, phải tỏ ra bản lĩnh trong từng pha bóng, phải chứng tỏ được thực lực của mình trước tiên. Để có được điều đó, có thể HLV Hữu Thắng sẽ cần phải áp dụng một đội hình “dị”.

Với tiêu chí phòng ngự là số 1 cho trận đấu tới và áp dụng những phương án phản công nhanh để có thể đả bại đối phương. HLV Hữu Thắng sẽ rất cần sự chắc chắn ở tuyến dưới trước khi tính toán đến chuyện ghi bàn. Vì thế, những hậu vệ có khả năng phòng ngự tốt sẽ được lựa chọn là ưu tiên số 1, trước khi ưu tiên cho 1 khía cạnh khác: khả năng phát động tấn công bằng những đường chuyền vượt tuyến.

Đương nhiên, Quế Ngọc Hải sẽ là thủ lĩnh phòng ngự trong sơ đồ của HLV Hữu Thắng cho mọi trường hợp, nhưng mới đây hậu vệ này đã thể hiện tương đối tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong màu áo SLNA, với những đường chuyền dài vượt tuyến. Rất có thể, anh sẽ được đôn lên đá như một tiền vệ đánh chặn trong trận đấu này hoặc vẫn thi đấu như một trung vệ nhưng sẽ được tạo điều kiện để có thể thoải mái chuyền dài lên tuyến trên và san sẻ vai trò cùng Xuân Trường.

Đội hình này sẽ tận dụng khả năng chuyền dài của Xuân Trường và Ngọc Hải, điều mấu chốt trong chiến thuật phòng ngự phản công

Tuấn Anh với thể hình nhỏ con và dương như chỉ phù hợp với bóng ngắn có thể sẽ phải ngồi dự bị trận tới, trong khi Duy Mạnh có thể sẽ được trọng dụng. Ở biên cánh, Thành Lương sẽ chắc suất bởi tính đột biến cực cao anh tạo ra trong mỗi pha bóng, thế nhưng Văn Toàn có thể sẽ phải nhường suất cho một tiền vệ khác có thể đảm bảo phòng ngự tốt hơn và khỏe hơn. Nhiều khả năng đó sẽ là Thanh Trung hay thậm chí là Văn Thanh. Trong khi đó, Văn Toàn sẽ có thể được thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm khi mà Công Vinh đã có tuổi và không còn phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Hữu Thắng có thể sử dụng. Một đội hình khá lạ mắt nhưng phù hợp với lối chơi thiên về phòng ngự phản công là điều mà HLV Hữu Thắng có thể sẽ áp dụng cho trận đấu này của ĐT Việt Nam.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Ngọc Hải Xuân Trường Tuấn Anh ĐT Việt Nam Vòng loại World Cup 2018 ĐT Iraq vs ĐT Việt Nam HLV Hữu Thắng
Xem thêm