Quảng cáo

QBV Văn Thị Thanh: ‘World Cup 2023 là cơ hội để cầu thủ nữ Việt Nam vươn tầm thế giới'

21/07/2023 20:30 (GMT+7)

Cùng theo dõi những chia sẻ của cựu tuyển thủ Văn Thị Thanh với Thể Thao 247 về kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Tại VCK World Cup nữ 2023, ĐT nữ Việt Nam là 1 trong 8 tân binh tham gia tranh tài trong tổng số 32 đội. Việt Nam cũng là 1 trong 2 đại diện duy nhất của Đông Nam Á giành quyền tham dự, bên cạnh Philippines.

Cho đến lúc này, các khâu chuẩn bị của đoàn quân áo đỏ đã hoàn tất. Rơi vào bảng E, nơi có những đối thủ nặng ký, thầy trò HLV Mai Đức Chung đặt mục tiêu ghi được bàn thắng đồng thời hạn chế bàn thua nhiều nhất có thể.

Trước ngày ĐT nữ Việt Nam ra quân, cựu tuyển thủ ĐT nữ Việt Nam - Văn Thị Thanh, chủ nhân của QBV nữ 2003, QBB nữ 2005 và hiện là HLV U15 nữ Việt Nam đã có những chia sẻ đáng chú ý với Thể Thao 247.

Xin chào chị Văn Thị Thanh, tấm vé tham dự World Cup nữ 2023 đã mở ra bước ngoặt lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam, chị hãy chia sẻ góc nhìn của bản thân về điều này?

Xin chào độc giả của Thể Thao 247, Thanh nghĩ rằng đó là niềm tự hào không chỉ của những người đang trực tiếp dẫn dắt ĐT, cầu thủ mà còn là niềm vinh dự của cá nhân Thanh, người hâm mộ cũng như những người đang làm trong công tác bóng đá nữ.

Qua đây, Thanh cũng coi đó là niềm tự hào để bản thân phấn đấu hơn nữa, để có thể thực hiện những điều mà Thầy Mai Đức Chung đã làm được cho bóng đá nữ Việt Nam.

Lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng Thanh nghĩ rằng, đây sẽ là cú hích để bóng đá nữ nước nhà ngày một phát triển hơn, sẽ có nhiều lần được tham dự đấu trường FIFA này hơn. Các em nhỏ sẽ có những ước mơ và biết đâu sau này cũng sẽ làm được như các chị.

4c8200eaf18a22d47b9b
 Văn Thị Thanh bên cạnh các học trò nhỏ, những mầm non tương lai của bóng đá nữ Việt Nam

ĐT nữ Việt Nam sẽ đối đầu Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha tại bảng E World Cup, chị đánh giá như thế nào về thách thức và cơ hội của Việt Nam? Liệu tuyển nữ Việt Nam có thể ghi bàn ở vòng bảng hay không?

Phải thừa nhận rằng, việc rơi vào bảng này quá mạnh, phải gọi là "bảng tử thần". Vì thế, người hâm mộ đừng kỳ vọng quá nhiều vào chiến thắng hay đặt câu hỏi sao thua đậm như vậy.

ĐT nữ Việt Nam đến được đấu trường này đã là điều tuyệt vời lắm rồi, nên chúng ta hãy cổ vũ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung có thể chiến đấu với 200% tinh thần và sức lực để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Bóng đá luôn có điều bất ngờ và không có một kịch bản trước nên vì vậy mới là bóng đá. Một đội bóng rất rất mạnh nhưng chưa chắc có thể giành được chiến thắng.

Rất khó để có thể ghi được bàn thắng vào các đội trong bảng đấu này, nhưng Thanh vẫn hy vọng ĐT nữ Việt Nam sẽ có ít nhất 1 bàn thắng.

QBV Văn Thị Thanh: ‘World Cup 2023 là cơ hội để cầu thủ nữ Việt Nam vươn tầm thế giới'-305717

Trước World Cup, ĐT nữ Việt Nam thi đấu giao hữu với Đức, New Zealand và Tây Ban Nha. Chị đánh giá như thế nào về màn trình diễn của đội nhà? Các trận giao hữu đó mang lại điều gì cho thầy trò HLV Mai Đức Chung?

Những trận đấu giao hữu sẽ giúp cho BHL và cầu thủ nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như củng cố sự tự tin nhất định.

Bên cạnh đó, BHL cũng kiểm tra được phong độ, tính toán điểm rơi để các cầu thủ có một trạng thái sung sức nhất trước khi vào giải đấu.

Những giải đấu giao hữu thì cơ hội của các cầu thủ là như nhau, các cầu thủ phải thể hiện hết khả năng, năng lực của mình để có thể chiếm được sự tin tưởng của BHL, chiếm được suất đá chính thức. 

Và giao hữu được phép sai sót, được thử và hỏng nhưng khi đã bước vào giải đấu thì những sai sót đó phải hạn chế một cách tối thiểu nhất.

downloader.la-64971b0798068
ĐT nữ Việt Nam cần hạn chế những sai sót trên sân (Ảnh: Getty)

Theo thống kê, ĐT nữ Việt Nam là đội có chiều cao trung bình thấp thứ 2 tại World Cup 2023. Chị nghĩ như thế nào về bất lợi thể hình của tuyển nữ Việt Nam? Trước các đối thủ có thể hình vượt trội đến từ châu Âu, châu Mỹ, ĐT nữ Việt Nam cần làm gì để khắc phục hạn chế này?

Quả thực, đây là điểm rất bất lợi đối với ĐT nữ Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á những năm vừa qua, chúng ta gặp đối thủ Philippines đã là một bất lợi lớn với những tình huống tranh chấp tay đôi, khả năng không chiến trước khu vực 16m50, những bàn thua đã đến từ lợi thế về chiều cao, sức mạnh.

Còn nói về đấu trường World Cup, ngoài sở hữu thể hình vượt trội thì họ còn có tư duy chiến thuật, nền tảng kĩ thuật vô cùng tốt. Các đội đều có lối chơi rõ ràng, luôn có 4 thế trong bóng đá: Tấn công; Phòng Thủ; Từ Tấn công chuyển sang Phòng Thủ và Từ Phòng Thủ chuyển sang Tấn Công.

Bóng đá hiện đại các đội làm rất tốt 4 thế này và tùy từng mục tiêu của mỗi trận đấu sẽ đưa ra những đấu pháp phù hợp, nhưng phần chuyển đổi các đội làm vô cùng nhanh và nguy hiểm.

Về ĐT nữ Việt Nam, Thanh nghĩ chúng ta hạn chế về chiều cao, người mỏng nhưng các cầu thủ di chuyển rất linh hoạt, nếu hỗ trợ lọc lót cho nhau để tìm cơ hội phản công và giảm thiểu những sai sót của mỗi cá nhân thì sẽ dễ chơi và có thể thành công.

image-19-1689896216-064530
QBV Văn Thị Thanh cho rằng ĐT nữ Việt Nam cần hỗ trợ bọc lót nhau để tìm cơ hội phản công

ĐT nữ Việt Nam cũng là đội có ít cầu thủ thi đấu ở nước ngoài nhất, ngoại trừ Huỳnh Như đang thi đấu cho Lank FC tại Bồ Đào Nha. Chị nghĩ như thế nào nếu như sau World Cup có nhiều cầu thủ nữ Việt Nam xuất ngoại hơn?

Thanh nghĩ đây sẽ là cơ hội để các em vươn tầm ra Châu Á, Châu Âu và các nước khác. Để đá các giải League 1 thì hơi khó với các cầu thủ nữ Việt Nam nhưng tầm League 2, League 3 thì các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể chơi được.

Trong tương lai, Thanh nghĩ không chỉ có Huỳnh Như mà sẽ có nhiều cầu thủ khác sẽ được chơi ở những nền bóng đá đang rất phát triển như Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,...) và nhiều nước khác trên thế giới.

Vì bản chất của bóng đá là các cầu thủ phải được chơi, phải được thử thách ở những môi trường khác nhau thì họ mới tiến bộ, và rồi họ sẽ là những trụ cột của bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam.

330262333_561493755946157_1949050476273571761_n
Văn Thị Thanh (bên phải ngoài cùng) cho rằng sẽ có thêm nhiều cầu thủ nữ Việt Nam có cơ hội xuất ngoại

Ngày 22/7 tới đây, ĐT nữ Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp ĐKVĐ Mỹ. Là đàn chị đi trước với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, chị có điều gì muốn gửi gắm đến ĐT nữ Việt Nam không?

Thanh muốn gửi gắm đến thầy trò HLV Mai Đức Chung rằng những điểm mạnh sẽ phát huy được hết, hãy chứng tỏ cho thế giới việc chúng ta đến với đấu trường này không phải là sự ngẫu nhiên.

Hơn hết, đó là cả sự nỗ lực của một tập thể, ban lãnh đạo và người hâm mộ Việt Nam. Chiến đấu và chiến thắng chính bản thân mình đó là niềm tự hào của người hâm mộ. "BÓNG ĐÁ NỮ VIỆT NAM - TỰ TIN - CHIẾN ĐẤU HẾT MÌNH".

Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi!

Chu Thu
Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy 21.07.2023