Quảng cáo

Nếu bạn đang lười tập thể dục và thiếu ngủ, hãy đọc ngay bài

Author Thethao247.vn Gym and Yoga - 10:00 22/10/2017 GMT+7
Thể Thao 247 - Một nghiên cứu mới của Anh cho thấy việc lười tập thể dục và ngủ không đủ giấc "khởi nguồn nhiều vấn đề" đối với những người có nguy cơ thừa cân béo phì.

Một nghiên cứu mới của Anh cho thấy việc lười tập thể dục và ngủ không đủ giấc "khởi nguồn nhiều vấn đề" đối với những người có nguy cơ thừa cân béo phì.

Theo những bằng chứng mạnh mẽ nhất, các nhà khoa học phát hiện ra cả 2 yếu tố trên đều tăng cường ảnh hưởng nguy cơ béo phì di truyền.

Không tập thể dục đầy đủ sẽ khiến người lớn có nguy cơ tăng lên 800g. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận đối với những người thiếu ngủ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 120.000 người trưởng thành. Kết quả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động của những người có nguy cơ béo phì do di truyền.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Exeter, Anh quốc, tin rằng những phát hiện của họ có thể mang lại hy vọng can thiệp vào căn bệnh béo phì.

tập thể dục, béo phì, thiếu ngủ

"Khởi nguồn của nhiều vấn đề"

Tiến sĩ Andrew Wood, người tham gia nghiên cứu này, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm hiểu xem những gen liên quan đến béo phì và mức độ hoạt động có ảnh hưởng tương tác đối với nguy cơ béo phì hay không".

Ông mô tả điều này như một hiệu ứng "khởi nguồn của nhiều vấn đề", vừa là nguy cơ về mặt di truyền, vừa khiến cơ thể trì trệ, vượt ngoài tác dụng phụ của những yếu tố này".

Giáo sư Timothy Frayling, người cũng góp mặt trong nghiên cứu này, nói rằng cho tới gần đây, hoạt động thể chất và các kiểu ngủ không thể đo lường chính xác.

Ông nói rằng chúng thường được đo dựa vào nhật ký và những bản tự khai, không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác nhất.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Sử dụng dữ liệu cá nhân của 120.000 người tuổi từ 40-70, họ đã kiểm tra những giấc ngủ và thực hiện các giả thuyết.

Dữ liệu đo tất cả các hoạt động thể chất, khoảng thời gian ngủ và hiệu quả giấc ngủ đã được thu thập.

Họ tính điểm rủi ro di truyền của mỗi người tham gia dựa trên 76 biến thể phổ biến có liên quan đến nguy cơ béo phì.

Điều này được phân tích trong bối cảnh dữ liệu và BMI của người tham gia.

Những gì nghiên cứu phát hiện ra

Ví dụ, với người có chiều cao trung bình (1,73cm) có 10 biến thể di truyền liên quan đến béo phì, nếu hoạt động thể chất ít, họ có nguy cơ tăng 3,6kg, hoạt động thể chất nhiều hơn thì nguy cơ tăng cân là 2,8kg.

Việc phân tích giấc ngủ cũng cho ra kết quả tương tự. Những người tỉnh giấc thường xuyên hoặc ngủ khong yên giấc có chỉ số BMI cao hơn so với những người ngủ sâu.

Giáo sư Frayling nói rằng: "Kết quả của chúng tôi phù hợp với các nghiên cứu trước đó, cho rằng việc ít hoạt động thể chất và ngủ không đủ giấc có tác động tới nguy cơ béo phì về mặt di truyền".

"Nhưng các kết quả của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng những biện pháp đo lường khách quan và các kiểu kiểm soát tiêu cực để kiểm tra đặc tính tương tác giữa gen và sự vận động".

"Chúng tôi hy vọng những phát hiện này sẽ cung cấp cho các bác sĩ đang giúp mọi người giảm hoặc duy trì cân nặng".

"Cuối cùng, với nghiên cứu sâu hơn, chúng tôi có thể dịp xác định những cách can thiệp vào bệnh béo phì".

Những phát hiện này có thể "góp phần giúp hiểu rõ béo phì là một bệnh phức tạp và cách phòng ngừa bệnh này có thể khác nhau ở mỗi người.

Nghiên cứu tương lai sẽ xác định liệu sự tương tác giữa di truyền và việc tập thể dục có khác nhau giữa nam và nữ hay không.

Nhóm cũng sẽ nghiên cứu tác động của các mô hình hoạt động có cho ra kết quả khác nhau không.

Những kết quả nghiên cứu này đã được công bố tại hội nghị thường niên của American Society of Human Genetics ở Orlando, Florida.

Gym and Yoga
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
22.10.2017
Quảng cáo
Xem thêm