Tại sao Boxing là lựa chọn hàng đầu của một người mới tập võ?

Thứ sáu, 10/08/2018 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Boxing không chỉ là môn võ nổi tiếng nhất, đơn giản nhất, nó còn là điểm khởi đầu hoàn hảo nếu bạn muốn bắt đầu tập luyện thể thao đối kháng.

Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu tập luyện võ thuật trở nên ngày càng phổ biến, không chỉ đơn thuần mang lại hiệu quả về thể chất lẫn tinh thần. Võ thuật còn ảnh hưởng ít nhiều tới cả lối sống, và thậm chí là phong cách sống của người tập luyện nó.

Tuy nhiên, giữa hàng ngàn môn võ khác nhau, chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc: Vậy mình nên bắt đầu từ đâu? Một môn võ đơn giản, hay phức tạp? Nó mang lại hiệu quả như thế nào trong hiện tại và tương lai? Đó chính là những câu hỏi chung khi một ai đó quyết định thử bước vào võ thuật. Và với tôi, câu trả lời chung cho tất cả những câu hỏi đó chính là Boxing.

Vậy tại sao môn võ này xứng đáng để bạn đặt những bước chân đầu tiên để thử sức với võ thuật ?

Boxing bắt đầu rất đơn giản?

Trong khi hầu hết các môn võ khác tận dụng các bộ phận trên cơ thể như tay, chân, chỏ, gối, thậm chí là hông, vai, đầu, … để khai thác khả năng tấn công hoặc phòng thủ. Thì boxing chỉ gói gọn trong 3 yếu tố : tay công/thủ - chân di chuyển - thân pháp né đòn.

Nghe qua thì có vẻ Boxing đang “phí phạm” tiềm năng cơ thể chúng ta, nhưng hãy nhìn theo mặt tích cực. Và thực sự, Boxing đã làm rất hoàn hảo theo hướng đó - thay vì cố gắng làm nhiều, hãy làm hoàn hảo những gì đơn giản nhất.

Boxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, Lomachenko

Đúng vậy, bộ tay của Boxing gói gọn trong 6 đòn đấm cơ bản với 1 số biến thể đi kèm, những cú gạt đỡ cũng tối giản nhất, không màu mè, không cầu kì. Bộ pháp di chuyển và thân pháp cũng phát triển xung quanh những bước chân cơ bản nhất: tiến, lùi, đi ngang, xoay trái, phải. Thân pháp né đòn cũng phải thật gọn gàng, không màu mè.

Chính vì sự đơn giản này, học viên khi sẽ làm quen rất nhanh với Boxing, tay chỉ cần tung đấm, gạt đỡ, không cần luyện chỉ, trỏ. Chân chỉ cần tập trung di chuyển, cắt góc, không cần quan tâm tới đá, lên gối, kê chân. Thân pháp từ đó cũng uyển chuyển, nhẹ nhàng để tránh đòn.

Thay vì bắt các bộ phận trên cơ thể làm nhiều việc, Boxing chỉ tập trung vào 3 yếu tố cơ bản nhất, còn việc nâng tầm nó lên thành bản năng, thành kĩ năng, hoàn toàn do HLV và sự chuyên tâm tập luyện.

Đủ đơn giản để bắt đầu, đủ khó để trở thành chuyên nghiệp?

Các kĩ thuật của Boxing đơn giản, nhưng không dễ để trở thành một master nếu bạn không mài giũa nó hàng ngày. Một cú đấm vận dụng tối đa các chuyển động và cơ bắp trên cơ thể, một bước di chuyển yêu cầu sự tính toán chiến thuật rõ ràng, một pha phản ứng phải có sự nhạy bén đến từng milimet. Đó chính là điều các Boxer chuyên nghiệp vẫn ngày ngày tập luyện để hướng tới.

Boxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, Lomachenko

Hơn nữa, hiếm có môn võ nào có đầy đủ các cấp độ nghiệp dư - nhà nghề như Boxing, các võ sĩ có thể bắt đầu với các giải nghiệp dư, những trận đấu cấp thành phố, quốc gia, tới sân chơi châu lục, thế giới, Olympic. Nhưng chưa dừng lại ở đó, họ còn có cơ hội tiến lên đẳng cấp nhà nghề, nơi cả kĩ thuật lẫn tiền bạc đều không có bất cứ giới hạn nào cả, khi đó, mọi võ sĩ đều có thể đạt tới đỉnh cao của thể thao đối kháng.

Boxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, LomachenkoBoxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, Lomachenko

Khả năng phối hợp vô hạn

Tuy đơn giản, nhưng Boxing không tự gò bó bản thân mình, bằng chứng là trong lịch sử. Bộ tay của Boxing đã được kết hợp với rất nhiều môn võ để tạo ra những phong cách chiến đấu mới. Chính sự hoàn hảo, khai thác tối đa những cú đấm của Boxing đã mang lại sự tin tưởng tuyệt đối từ những môn võ khác.

Kickboxing Hà Lan, Nhật Bản, Mĩ, đều phối hợp sử dụng đòn chân khác nhau như Karate, Taekwondo, Muay Thái và biến tấu đòn để sử dụng đôi găng Boxing cho phù hợp. Việc bó hẹp khả năng tấn công bằng đôi tay của Boxing, vô hình chung lại không ảnh hưởng nhiều đến kĩ năng sử dụng chân của những môn võ khác. Chính vì thế, các võ sĩ thuộc môn phái khác đều có thể giữ phong cách sử dụng đòn chân của họ để phối hợp với bộ tay Boxing.

Boxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, Lomachenko

Thậm chí, thế tấn của Boxing còn là hình thái hoàn hảo khi phối hợp với những bộ môn grappling như Wrestling, BJJ, Judo ... chính vì thế, mới có câu nói rằng, công thức đơn giản nhất để thành 1 võ sĩ MMA đó là chọn Boxing cùng với 1 môn grappling nào đó.

Boxing, lí do chọn Boxing, tập Boxing, tại sao nên bắt đầu với Boxing, Boxing đơn giản, Floyd Mayweather Jr, Lomachenko

KẾT

Chỉ với 3 lí do trên là quá đủ để bạn lựa chọn Boxing cho hành trình thử sức với võ thuật, một sự đơn giản, nhưng cần kiên trì và tinh tế trong tập luyện, cơ hội để kết hợp sau này và thậm chí là tiến lên con đường chuyên nghiệp. Boxing xứng đáng với cái tên "The Sweet Art of Combat Sport" - Nghệ thuật ngọt ngào của thể thao đối kháng.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Boxing lí do chọn Boxing tập Boxing tại sao nên bắt đầu với Boxing Boxing đơn giản Floyd Mayweather Jr Lomachenko
Xem thêm