Quảng cáo

Chọn mua ô tô máy xăng và máy dầu: Những sai lầm phổ biến

Thứ năm, 14/05/2020 11:00 AM (GMT+7)
A A+

Ô tô máy xăng và máy dầu là 2 dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam, tuy nhiên có khá nhiều người lựa chọn sai loại động cơ với mục đích sử dụng của mình.

Hiện nay trên thị trường các mẫu xe ô tô sử dụng nhiều loại động cơ như chạy xăng, chạy dầu hoặc chạy điện. Tại Việt Nam thì xe điện chưa phổ biến nên khách hàng khi mua xe thường cân nhắc lựa chọn giữa máy xăng và máy dầu.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Ô tô máy xăng

Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu xăng cung cấp cho quá trình hoạt động. Nó được sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi. Sau đó bộ hút hòa khí gồm xăng và không khí vào xi lanh. Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp. Cuối quá trình nén, bugi phát ra tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xi lanh. khi hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ. Khí xả được thải ra ngoài qua ống xả.

chon mua xe may xang hay may dau

Ô tô máy dầu

Động cơ dầu (động cơ diesel) sử dụng nhiên liệu là dầu. Nhiên liệu được bơm vào xy-lanh trong điều kiện áp suất trong buồng đốt đã bị nén ở mức rất cao. Động cơ dầu không sử dụng bugi đánh lửa. Khi không khí được hút vào xi lanh sẽ bị nén ở áp suất và nhiệt độ cao. Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt. Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ, khí thải thoát ra ngoài theo ống xả.

SO SÁNH Ô TÔ DÙNG MÁY XĂNG VÀ MÁY DẦU

Ô tô dùng máy dầu

Ưu điểm

Tiết kiệm nhiều chi phí vận hành

Do sử dụng dầu diesel có giá rẻ hơn xăng. Nên chủ xe có thể tiết kiệm được khá nhiều tiền trong quá trình sử dụng xe. Mặc dù chi phí đầu tư để sở hữu xe ô tô máy dầu cao hơn máy xăng. Nhưng xét về lâu về dài, xe máy dầu cho khả năng tiết kiệm hơn tương đối so với máy xăng.

chon mua xe may xang hay may dau

Tính an toàn cao và ít hỏng vặt

Nhiên liệu dầu diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thông thường. Và nó chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao nên sẽ giảm thiểu được khả năng cháy nổ so với động cơ xăng. Động cơ của xe chạy dầu không có bộ đánh lửa cùng với bộ chế hòa khí. Vì vậy nên nó ít bị hỏng vặt, từ đó tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Khả năng chịu tải tốt

Khả năng chịu tải của động cơ dầu tốt hơn động cơ xăng. Khi chở nhiều người hoặc hàng hóa nặng, cồng kềnh. Xe ô tô máy dầu tỏ ra hiệu quả và tiết kiệm.Xe ô tô máy dầu có thể vận hành bền bỉ trên mọi địa hình. Động cơ dầu thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại cao hơn ở dải vòng tua máy thấp. Sẽ giúp cho chiếc xe có công suất lớn hơn. Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển trên địa hình không bằng phẳng, đèo dốc thì sử dụng chiếc xe có động cơ dầu là một lựa chọn đúng đắn.

Nhược điểm

Khối lượng nặng

Động cơ chạy dầu sẽ có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng dù có cùng công suất. Do đó làm chiếc xe có tăng thêm trọng lượng toàn tải. Cũng vì thế mà động cơ diesel thường có dải vòng tua máy tối đa thấp hơn động cơ xăng. Vì vậy máy diesel có mô-men xoắn cao thay vì công suất cao, dẫn tới khả năng tăng tốc của xe máy dầu chậm hơn xe máy xăng.

chon mua xe may xang hay may dau

Chi phí sửa chữa cao

Trong máy dầu có các bộ phận như kim phun, bơm cao áp là các bộ phận có thiết kế tinh vi và đòi hỏi tính chuẩn xác cao. Nếu những bộ phận này gặp vấn đề thì việc sửa chữa và bảo dưỡng ô tô khá tốn kém. Do cần đến những máy móc và trang thiết bị hiện đại, cùng với thợ kĩ thuật có chuyên môn, tay nghề cao.

Xả nhiều khói bụi

Khói thải từ máy dầu có mùi khó chịu, không đảm bảo điều kiện bảo vệ môi trường. Mặc dù tiết kiệm chi phí cho nhiên liệu tuy nhiên mức xả thải của xe ô tô dùng nhiên liệu dầu lại cao hơn xe chạy xăng. Và mùi của nó cũng rất ô nhiễm không khí.

Tiếng ồn lớn

Một nhược điểm đặc trưng của xe máy dầu đó là nó phát ra tiếng ồn khá lớn. Mặc dù ngày nay với nhiều công nghệ hiện đại các hãng xe đã nghiên cứu các phương pháp làm giảm tiếng ồn động cơ dội vào khoang xe nhưng thực tế vẫn chưa triệt để.

Ô tô dùng máy xăng

Ưu điểm

Vận hành mượt mà, êm ái

Nếu bạn thích lái xe và muốn có cảm giác lái tốt sau vô lăng mỗi khi cầm lái. Thì chiếc xe sử dụng động cơ xăng sẽ mang đến cho bạn trọn vẹn cảm xúc. Với khả năng vận hành nhẹ nhàng, nhanh chóng cùng với đó là công suất cao sẽ giúp cho chủ nhân rất dễ điều khiển xe. Các dòng xe sử dụng động cơ xăng mang đến cho người lái cảm giác vận hành mượt mà, yêu thích.

chon mua xe may xang hay may dau

Khả năng tăng tốc tốt

Do động cơ có khối lượng nhẹ, công suất lớn nên thời gian tăng tốc và đạt đến tua máy cao rất nhanh. Xe sử dụng động cơ xăng có thể đạt số vòng tua máy lên đến 10.000 vòng/ phút. Giúp chiếc xe dễ dàng đạt được vận tốc cần thiết trong thời gian ngắn nhất.

Ít gây tiếng ồn

Động cơ xăng khi khởi động luôn êm ái và ít rung hơn động cơ dầu. Do vậy những âm thanh dội vào khung xe và khoang lái cũng sẽ được giảm bớt và triệt tiêu hoàn toàn. Người lái thường sẽ không cảm nhận được tiếng ồn hoặc chỉ cảm nhận được chút ít.

Bảo vệ môi trường

Sử dụng xăng là chế phẩm của dầu nên động cơ xe máy xăng xả thải khí thải ít độc hại hơn. Không gây mùi khó chịu cũng như lượng khí thải khá ít. Giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Chi phí bảo dưỡng rẻ

Động cơ xăng có chi phí bảo trì bảo dưỡng thường xuyên rẻ hơn động cơ dầu. Do có cấu tạo đơn giản và ít chi tiết phức tạp.

Nhược điểm

Tốn kém chi phí vận hành

Do sử dụng nhiên liệu xăng có giá thành cao hơn nhiên liệu dầu nên sử dụng máy xăng tốn kém hơn về khoản nhiên liệu. Đồng thời xe máy xăng cũng tiêu thụ nhiên liệu nhanh hơn so với máy dầu dù có cùng dung tích động cơ.

chon mua xe may xang hay may dau

Tính an toàn không cao

Sử dụng động cơ xăng với buồng đốt luôn nóng và ở nhiệt độ cao. Nên khi xảy ra va chạm việc động cơ xe dùng máy xăng bốc cháy là điều rất dễ xảy ra.

Tuổi thọ không lâu

So với xe máy dầu, động cơ xăng sau khi sử dụng khoảng 30 vạn cây số thì cần phải tu sửa, bảo trì lại hoàn toàn. Nếu không sẽ tốn kém nhiều nhiên liệu và xả thải khói đen độc hại. Trong khi đó động cơ dầu có thể sử dụng lên đến 50 vạn cây số mới cần đại tu lại và không tốn kém nhiều chi phí. Như vậy về mặt lâu dài, bền bỉ, động cơ dầu chiếm ưu thế hơn.

KHI NÀO NÊN CHỌN Ô TÔ MÁY XĂNG

Nếu bạn đang có điều kiện phù hợp với các tiêu chí dưới đây thì chúng tôi khuyên bạn nên mua một chiếc xe sử dụng động cơ xăng:

chon mua xe may xang hay may dau

– Xe phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân, gia đình trong đường nội thành, ít đi lại.

– Không đặt nặng vấn đề chi phí nhiên liệu.

– Xe không sử dụng vào mục đích vận chuyển hàng hóa nhiều.

– Yêu cầu sự êm ái, mượt mà, cảm giác lái tốt.

KHI NÀO NÊN CHỌN Ô TÔ MÁY DẦU

– Thường xuyên đi làm, đi công tác xa, đường dài.

– Hay chở hàng hóa nặng, cồng kềnh.

chon mua xe may xang hay may dau

– Muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng

– Chịu được tiếng ồn khi lái xe

– Phục vụ lâu dài, bền bỉ, không có ý định thay xe.

>>Xem thêm: Nên chọn mua xe số sàn hay xe số tự động?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Chọn mua ô tô máy xăng chọn mua ô tô máy dầu nên chọn mua ô tô máy xăng hay máy dầu
Xem thêm