Quảng cáo

Kane, Tuchel và Real Madrid…

Thứ năm, 09/05/2024 10:47 AM (GMT+7)
A A+

Một trận đấu khó của Real Madrid nhưng họ vẫn có tấm vé vào chơi trận chung kết. Thomas Tuchel có trận đấu ghi dấu ấn về mặt chiến thuật nhưng không đủ để giúp Bayern đi tiếp ở Champions League còn với Harry Kane, anh vẫn tay trắng.

Nghe nội dung bài viết

Thomas Tuchel có thể không thành công ở mặt trận quốc nội nhưng không thể phủ nhận, ông rất giỏi ở mặt trận Champions League. Kinh nghiệm của người đàn ông từng giúp PSG giành ngôi Á quân ở đấu trường này và đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League chỉ 1 năm sau đấy đã khiến cho Real Madrid thực sự bối rối.

Trận hòa 3-3 ở lượt đi với điểm nhấn là sai lầm của Kim Min-Jae đã được sửa sai bằng việc Tuchel tống ngôi sao Hàn Quốc lên ghế dự bị và sắp xếp De Ligt đá cặp với Dier ở trung tâm hàng thủ. Kết quả, các ngòi nổ của Real Madrid hầu như không thể tiếp cận trực tiếp cầu môn Bayern. Họ phải sử dụng những pha bóng từ 2 biên nhiều hơn. Ngoài ra, việc sử dụng Alphonso Davies ở cánh trái cũng mang lại sức mạnh và sự biến hóa ở các pha tấn công cho Bayern. Bên cạnh đó, họ cũng khiến cho đối thủ không thể lên bóng quá sâu ở khu vực này nếu không muốn bị thủng lưới. Kết quả ngoài mong đợi, Davies làm tốt nhiệm vụ phòng thủ và ghi bàn giúp Bayern vượt lên.

Chỉ là đi đến vòng đấu này và phải gặp Real Madrid, khi nào tiếng còi mãn cuộc vang lên, bạn mới chắc chắn là mình đã thắng. Đơn giản bởi Real Madrid có “hơi thở” Champions League. Đó là điều mà mọi CLB chưa bao giờ lý giải được. Một Manuel Neuer chơi cực hay trong phần lớn trận đấu lại mắc 1 sai lầm mà Tuchel sau đó phải nói theo cách rất cay đắng rằng: “Neuer đã chơi xuất sắc và cứu chúng tôi cả trận, đã mắc một sai lầm mà có đến 100 năm sau cũng không thấy mắc phải”.

Trọng tài góp phần khiến Bayern bị loại – Ảnh: Getty

Neuer thật sự không đáng trách bởi chẳng ai duy trì mãi được sự tỉnh táo trong 1 trận đấu mà bạn phải căng não, tỉnh táo 100%. Chỉ 1 chớp mắt thôi là ân hận. Đó là trường hợp của Neuer ngày hôm nay. Phần nào đó, người ta cũng nhận ra, Neuer đã lớn tuổi. Đến lúc Bayern nên thay Neuer bằng một thủ môn trẻ trung hơn. Việc đó cần làm gấp, chẳng khác gì việc họ đang tìm 1 thuyền trưởng mới phù hợp để lèo lái đội bóng sau khi mùa giải hạ màn.

Với Tuchel, một mùa giải thất bại đúng nghĩa nhưng đứng trên phương diện người Đức, ông đã làm hết khả năng. Tuchel đã tính toán chi li theo từng diễn biến trận đấu tới nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Tuchel không thể nghĩ rằng Kim Min-Jae – trung vệ hay nhất Serie A mùa trước lại mắc lỗi sơ đẳng ở lượt đi và lại tới 2 lần. Ông cũng không thể nghĩ Neuer lại sai sót nghiêm trọng như thế? Người ta có thể lường trước nhiều khả năng nhưng lại không thể tính toán hết 100%. 1% thôi là đủ tan tành còn Bayern, mỗi trận đều “dính” thì quả thật là đen đủi.

Khen Bayern nhưng không thể không ngả mũ trước Real Madrid. Đây chính xác là một chiến thắng phi thường khác của đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử Champions League. Ok, bạn có thể nói rằng nếu trọng tài thừa nhận bàn thắng của De Ligt là hợp lệ ngay trong trận thay vì làm điều đó sau khi trận đấu hạ màn (kèm theo lời xin lỗi) thì mọi thứ đã khác. Nhưng thế mới là Real Madrid. Mạnh như Man City còn “bất lực” thì Bayern Munich xá gì?

Real Madrid xuất sắc vào chung kết Champions League 2023/24 – Ảnh: Getty

Chiến thắng này chắc chắn khiến họ hướng đến mục tiêu chinh phục danh hiệu thứ 15 và danh hiệu thứ 5 dành cho HLV Carlo Ancelotti. Dortmund sẽ phải có phương án vượt trội so với Bayern hay không thì ai cũng thấy rõ. Chắc chắn Real sẽ gặp khó khăn khi chạm trán CLB này ở chung kết vào ngày 1/6 tới nhưng cũng đừng ai ngạc nhiên nếu Dortmund bại trận còn Real lại mang về phòng thay đồ thêm 1 cúp C1/Champions League danh giá.

Nhắc tới danh hiệu, chúng ta cũng nên dành sự kính trọng và cảm thông cho Harry Kane. 1 trận đấu không tồi nhưng chưa quá hoàn hảo của Kane. Anh bị thay ra khi thể trạng không còn đảm bảo. Người ta có thể chỉ trích cách làm của Tuchel nhưng bao nhiêu người sẽ giữ Kane nếu anh ta di chuyển khó và độ tranh chấp thiếu dũng mãnh vì cơ thể không còn đủ sức bật? Một Choupo-Moting khỏe hơn là lựa chọn ổn đó chứ khi trận đấu trôi về cuối và Bayern còn đang dẫn trước? Nếu hôm nay Bayern thắng, người ta sẽ quên đi việc Kane bị thay ra nhưng vì “Hùm xám” thua nên mọi thứ mới bị bới ra.

Lần nữa, Kane lại trắng tay. Thật khó lý giải cho trường hợp của Kane. Anh đúng là kiểu “học tài thi phận”. Khi còn ở Anh, Kane là chân sút số 1 trong lịch sử Tottenham, nhưng anh không có một danh hiệu nào cùng CLB thành London còn các giải thưởng cá nhân thì xếp thành lớp ở nhà. Hè năm ngoái, cầu thủ sinh năm 1993 quyết định rời Spurs cập bến Bayern Munich, để hy vọng giành những danh hiệu. Đây là lựa chọn hoàn hảo bởi Bayern đang thống trị nước Đức và họ luôn có thể có ít nhất 1 danh hiệu mỗi mùa.

Kane đã có mùa giải ấn tượng nhưng không có danh hiệu tập thể nào – Ảnh: Getty

Mùa giải đầu tiên của Harry Kane ở Bayern anh chơi rất tốt và phá sâu các kỷ lục. Anh đã ghi 36 bàn sau 32 trận ở Bundesliga, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Tuy nhiên, Hùm xám vẫn ngậm ngùi nhìn Leverkusen vô địch trước 5 vòng đấu, sớm bị loại ở Cúp Quốc gia Đức và thua Leipzig ở Siêu cúp Đức.

Chưa hết, Kane đã trực tiếp tham gia vào 12 bàn thắng ở UEFA Champions League mùa này (8 bàn, 4 kiến tạo) và cũng đứng số 1 trong danh sách Vua phá lưới. Chỉ là điều đó chẳng có mấy ý nghĩ vì Bayern cũng phải ngậm ngùi rời cuộc chơi. Họ chính thức tay trắng còn Kane lại lần nữa không danh hiệu.

Đáng tiếc khi chuỗi ngày không danh hiệu của Kane tiếp tục được nối dài. Bây giờ anh sẽ phải nỗ lực để vô địch EURO 2024 cùng ĐT Anh trên đất Đức vào mùa Hè này. Thành tích tốt nhất của Kane ở ĐT Anh là hạng 3 tại World Cup 2018 và Á quân tại VCK EURO 2020.

Hi vọng Kane có thể “xoay chuyển” tình thế và may mắn sẽ ở bên anh. Đó là phần thưởng cho sự nỗ lực bền bỉ và phấn đấu không ngừng của ngôi sao bóng đá miễn nhiễm với scandal này.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm