Quảng cáo

Bật sưởi trên ôtô có tốn xăng không?

Thứ năm, 20/12/2018 14:16 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong những ngày giá rét, chức năng sưởi trên ôtô tỏ ra khá hữu ích khi mang đến hơi ấm dễ chịu cho người ngồi trong, bật sưởi như vậy có tốn xăng không?

Dù ngoài trời và trong xe vẫn rất lạnh, nhưng nhiều tài xế vẫn tắt điều hòa, đóng kín cửa vì sợ điều hòa sưởi ấm trong ôtô sẽ khiến xe tốn xăng hơn. Vậy quan niệm này có đúng không?

Câu trả lời là không, vì sao?

Điều hòa sưởi hoạt động như thế nào?

Sau khi động cơ được đề nổ, xăng bắt đầu được đốt và sẽ sinh ra nhiệt lượng để thúc đẩy các pít-tông di chuyển, nhưng không phải tất cả số nhiệt lượng được sinh ra đều phục vụ cho mục đích đẩy pít-tông. Trái lại, còn sinh ra một lượng nhiệt xung quanh động cơ và đó chính là lý do chiếc ôtô nào cũng có hệ thống làm mát.

điều hoà, bật sưởi, diều hoà oto

Chính lượng nhiệt này sẽ được cung cấp cho điều hoà sười để thổi gió ấm vào bên trong xe. Cũng vì vậy nên sau khi đề nổ, cửa gió sẽ phải mất một lúc khi động cơ nóng lên mới bắt đầu thổi gió nóng vào sười ấm cho người ngồi trong.

Còn cửa gió điều hoà chỉ đơn thuần là bộ phận quạt gió thổi hơi nóng/lạnh vào khoang lái, vận hành bằng điện và về nguyên lý thì động cơ của xe khi vận hành cũng phần nào sạc lại điện cho ắc quy, chứ hoàn toàn không dùng xăng.

Kết luận

Vậy nên, việc bật hệ thống sưởi sẽ không tiêu hao nhiên liệu hơn bởi hệ thống này tận dụng chính nhiệt lượng sản sinh ra từ động cơ. Trong những ngày rét căm, hãy điều hòa sưởi ấm để bảo đảm sức khỏe cho mình cũng như hành khách đi cùng!

Author Thethao247.vn Bình An / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
bật sưởi oto có tốn xăng không bật sưởi ấm điều hoà điều hoà nóng oto
Xem thêm