Quảng cáo

Những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử C1 từ năm 2000

Thứ sáu, 15/03/2019 14:06 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Vòng 1/8 Champions Leagues đã khép lại với dư âm về những cuộc lội ngược dòng thần kì, những pha lách qua khe cửa hẹp không tưởng. Sau đây là 10 cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League trong 2 thập niên gần nhất (tính từ năm 2000).

 

VIDEO: Top 10 bàn thắng của M.U tại Champions League

>> Trực tiếp bốc thăm tứ kết C1: Các cặp đấu bị lộ?

Champions League là giải đấu danh giá nhất châu Âu, nơi quy tụ những đội bóng mạnh và tất nhiên cũng là nơi diễn ra những trận đấu hấp dẫn nhất.

Trong lịch sử cup C1, đã có rất nhiều cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ở thế bị dẫn sâu ở trận lượt đi, hay trường hợp đội yếu lội ngược lại đội mạnh khi đội mạnh nắm nhiều ưu thế như bàn thắng, sân nhà, đẳng cấp chênh lệch.

Mùa giải này, người hâm mộ đã đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến đến 3 cuộc lội ngược dòng liên tiếp ở vòng 1/8 Champions League. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc lội ngược dòng có thể nói là đi vào sử sách về độ kinh điển và khó lường.

Xin mời độc giả cùng thethao247 điểm lại những cuộc lội ngược dòng kinh điển nhất trong 2 thập niên qua (tính từ năm 2000).

Barca – Chelsea mùa 1999/2000 (lượt đi 1-3, lượt về 5-1)

Mùa giải 99/2000, Barcelona đến làm khách trên sân của Chelsea. Đội bóng Tây Ban Nha tỏ ra chậm chạp trong khâu thích nghi ở sân khách. Ngay trong hiệp 1, Chelsea đã giải quyết sớm trận lượt đi với 3 bàn thắng của Zola (8’) và Flo (34’,38’). Mãi đến hiệp 2, đội trưởng Figo mới có được bàn gỡ 1-3 cho đội khách.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Trận đấu kết thúc với tổng tỉ số 5-4, nhà vô địch mùa 02/03 bị loại ngay vòng Tứ kết.

Monaco – Real mùa 2003/2004 (lượt đi 2-4, lượt về 3-1)

Mùa giải 2003/2004 là mùa chứng kiến tận 2 vụ nổ. Sau Milan, đến lượt Real gục ngã tại vòng tứ kết.

Với lợi thế 2 bàn (4-2) ở trận lượt đi trên sân Bernabeu. Đội bóng hoàng gia tự tin đến làm khách trên sân của Monaco.

Bàn thắng phút 35 của Raul càng củng cố chắc chắn cho Real 1 suất đi tiếp khi tỉ số bây giờ đã là 5-2. Thế nhưng từ phút 45 đến 66, Ludovic Giuly cùng người cũ Morientes đã đâm liền 3 nhát dao chí mạng tiễn đội bóng thủ đô Tây Ban Nha rời khỏi cuộc chơi Champions League.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Với tổng tỉ số 5-5, Monaco đi tiếp nhờ ghi nhiều bàn hơn trên sân khách.

Liverpool – Milan (chung kết 2004/2005)

Đây là cặp đấu duy nhất trong bài viết này chỉ thi đấu 1 lượt, chính xác hơn, đây là trận chung kết giữa Liverpool và Milan năm 2005. Trận chung kết được coi là hấp dẫn nhất lịch sử cup C1.

Sau thất bại không tưởng trước Deportivo mùa 03/04, Milan tiếp tục phải nhận 1 trận thua cay đắng cũng ở thế bị lội ngược dòng.

Trong đêm Istanbul lịch sử năm 2005, Liverpool bị Milan dẫn trước 3-0 chỉ trong 45 phút đầu trận chung kết, không ai nghĩ đoàn quân của Benitez có thể trở lại được trong hiệp 2. Thế nhưng chỉ trong vỏn vẹn 6 phút, Gerrad (54’), Smicer (56’) và Alonso (60’) đã đưa Liverpool trở về từ cõi chết. Tỉ số lúc bấy giờ là 3-3.

Kết quả này tiếp tục được giữ nguyên sau 120’ thi đấu. 2 đội bước vào loạt penalty cân não. Màn trình diễn xuất sắc của thủ thành Jerzy Dudek đã giúp Liverpool đánh gục Milan 3-2 trên chấm penalty. Viết nên câu chuyện thần kì nhất trong lịch sử các trận chung kết Champions League.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Chelsea – Napoli mùa 2011/2012 (lượt đi 1-3, lượt về 4-1)

Một Chelsea rệu rã dưới thời HLV Villas-Boas đến làm khách trên sân của Napoli với hành trang là những rắc rối nội bộ, kết quả, đội bóng nước Anh thúc thủ 1-3 trên sân San Paolo.

Villas-Boas bị sa thải sau đó. Chelsea tái đấu Napoli ở trận lượt về dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Di Matteo. Đội bóng thành London đã có màn lột xác hoàn toàn với 3 bàn thắng của Drogba (28’), Terry (47’), Lampard (76’). Xen lẫn vào đó là bàn thắng của Inler bên phía Napoli. Tỉ số 90' lượt về là 3-1.

Với tổng tỉ số 4-4 sau 2 lượt trận, Chelsea và Napoli bước vào hiệp phụ. Tại đây, Branislav Ivanovic đã ghi bàn thắng duy nhất (105’) giúp Chelsea chính thức loại Napoli khỏi Champions League.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Sau trận đấu này, Chelsea viết tiếp câu chuyện kì diệu khi tiến thẳng vào chung kết và giành chức vô địch châu Âu đầu tiên với “kẻ đóng thế” hoàn hảo Roberto Di Matteo.

Barca – PSG mùa 2016/2017 (lượt đi 0-4, lượt về 6-1)

Cơn địa chấn đã đến từ lượt đi khi đội bóng xứ Catalan thua tan tác 0-4 tại Paris. Một trận đấu có thế nói là “như ma làm” của các cầu thủ Barca.

Với khoảng cách 4 bàn, ngay cả giới chuyên môn cũng không tin tưởng vào tấm vé đi tiếp của đội bóng chủ sân Nou Camp. Thế nhưng lợi thế sân nhà cùng quyết tâm cao độ, Barca đã có 1 trận đấu quật khởi, tạo nên cơn đại địa chấn chưa từng có ở Champions League khi họ nã tới 6 bàn vào đội bóng tội nghiệp PSG.

Ở trận lượt về, kịch tính đến từ bàn gỡ của Cavani (62’) khi Barca đang dẫn trước 3 bàn. Với tỉ số 3-1 hiện tại (tổng tỉ số 3-5). Nếu muốn đi tiếp, Barca phải ghi thêm 3 bàn trong 30 phút còn lại của trận đấu.

Điều đó tưởng chừng sẽ làm các cầu thủ chủ nhà nhụt chí, thế nhưng với tinh thần quyết tâm không từ bỏ, Barca đã được đền đáp bằng 3 bàn thắng kì diệu của Neymar (88’,91’) và Sergi Roberto (95’). PSG sụp đổ chỉ trong 7 phút cuối. Trận đại thắng 6-1 này đã tạo nên cuộc lội ngược dòng đi vào lịch sử Champions League.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Barca – Roma mùa 2017/2018 (lượt đi 4-1, lượt về 0-3)

Có lẽ Barca là đội bóng góp mặt nhiều nhất trong các trận lội ngược dòng ở Champions League.

Tại vòng Tứ kết mùa 2017/2018, Barca có chiến thắng dễ dàng trên sân nhà với tỉ số 4-1 trước Roma. Tưởng như bàn thắng phút cuối của Dzeko chỉ mang tính danh dự, hóa ra đó lại là tiền đề cho cuộc lội ngược dòng lịch sử của Roma ở trận lượt về.

Tiếp đón gã khổng lồ xứ Catalan tại Olimpico Rome, đến những người mơ mộng nhất cũng không tin được đội bóng thủ đô lại có cuộc trở lại ngoạn mục đến thế. Dzeko tiếp tục thể hiện cái duyên của mình khi mở điểm cho Roma ngay phút thứ 6, trước khi De Rossi dứt điểm lạnh lùng trên chấm 11m phút 56 và Manolas ghi bàn thắng bằng đầu đầy cảm xúc phút 83 khiến cầu trường Olimpico Rome nổ tung.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Với thắng lợi 3-0 ở trận lượt về, Roma đi tiếp nhờ luật bàn thắng ở trận lượt đi trên sân khách.

Ajax – Real mùa 2018/2019 (lượt đi 1-2, lượt về 4-1)

Ở cặp đấu này, dù chênh lệch không nhiều (1-2), nhưng cái cách đội bóng nhỏ bé, đầy sức trẻ Ajax Amsterdam lội ngược dòng 4-1 ngay tại thánh địa Bernabeu của Real xứng đáng được lọt vào danh sách những cuộc lội ngược dòng kinh điển nhất.

Đến làm khách tại Madrid, Ajax không còn lựa chọn nào ngoài tấn công khi đã thua trên sân nhà ở trận lượt đi. Ziyech và Neres ghi liền 2 bàn thắng chỉ trong 20 phút đầu trước khi Tadic và Schoene ghi thêm 2 bàn thắng vào hiệp 2 để hoàn tất chiến thắng 4-1 cho đội khách Ajax. Real chỉ có được bàn danh dự từ pha lập công của Asensio.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Nhà vô địch Champions League 3 năm liên tiếp đã phải dừng bước ở vòng 1/8 với tổng tỉ số 5-3 sau 2 lượt trận.

M.U - PSG mùa 2018/2019 (lượt đi 0-2, lượt về 3-1)

Thất bại không thể bào chữa trên sân nhà khiến không nhiều người hâm mộ đặt niềm tin vào cuộc lội ngược dòng của "Quỷ đỏ" ở trận lượt về. Đặc biệt, tiếng nói lịch sử đã chỉ ra rằng chưa có đội bóng nào có thể đi tiếp khi đã thua trước 2 bàn trên sân nhà. Không những vậy, cơn bão chấn thương khiến Solskjaer mất đến 10 cầu thủ trong trận tái đấu tại Parc des Princes.

Ở trận lượt về, "Quỷ đỏ" nhập cuộc như mơ với bàn thắng mở tỉ số của Lukaku ngay phút thứ 2, tuy nhiên sau đó không lâu, Juan Bernat đã dội 1 gáo nước lạnh vào tinh thần chiến đấu hừng hực của đội khách khi ghi bàn gỡ hòa cho PSG. Lúc này, M.U phải ghi 2 bàn để đi tiếp.

Phút 30, Lukaku lại 1 lần nữa đưa M.U vươn lên dẫn trước 2-1 nhưng từng ấy là chưa đủ. Thời gian trôi về cuối trận, tưởng chừng đoàn quân của Solskjaer sẽ phải dừng bước thì phút bù giờ thứ hai, trọng tài cho M.U hưởng quả phạt đền sau khi hậu vệ PSG để bóng chạm tay trong vòng cấm. Marcus Rashford đã không mắc 1 sai lầm nào khi đối mặt với thủ thành Buffon. 3-1 cho M.U ở phút 90+4, "Quỷ đỏ" giành tấm vé vào vòng Tứ kết 1 cách không thể kịch tính hơn.

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Juventus - Atletico Madrid mùa 2018/2019 (lượt đi 0-2, lượt về 3-0)

Để thua 0-2 trên sân khách ở trận lượt đi. Dù đẳng cấp 2 đội là cân bằng nhưng Juve sẽ phải đối mặt với 1 ngọn núi thực sự ở trận lượt về. Bởi Atletico là đội bóng nổi tiếng chắc chắn, có thể nói là chắc chắn nhất trong 16 đội ở vòng đấu này. Hiếm khi người ta thấy các học trò của Simeone để thua quá 2 bàn, thậm chí thua đến 2 bàn đã là điều rất hiếm khi xảy ra với đội bóng được mệnh danh "chất Ý trong lòng Tây Ban Nha".

Champions League , lội ngược dòng , lội ngược dòng lịch sử , Real , Barca , Liverpool , Chelsea , Milan , PSG

Ở trận lượt về, khán giả dễ dàng hình dung ra thế trận 2 đội. Juve không giấu giếm ý đồ tấn công với 2 mũi nhọn Ronaldo-Mandzukic. Còn đội khách, họ sử dụng sơ đồ 4-4-2 với cự ly hẹp, co lại như 1 lô cốt không lối vào. Juve chỉ có thể tìm được bàn thắng đầu tiên từ 1 pha không hiểu ý hiếm hoi của 2 cầu thủ Atletico, Bernardeschi nhanh chóng đưa bóng bổng vào vòng cấm để Ronaldo trừng phạt đối thủ.

Thế trận hiệp 2 tiếp tục kín kẽ như hiệp 1, có thể nói nếu không phải là CR7, Juve không thể có bàn thắng thứ 2. Lại từ 1 đường tạt bóng bên phía cánh phải, Ronaldo bật cao hơn tất cả, đánh đầu đưa bóng vào góc cao khung thành. Dù Oblak kịp cản phá nhưng VAR đã lên tiếng, tỉ số lượt về là 2-0 cho Juve.

Với phong cách thi đấu của 2 đội như Juve và Atletico, ai cũng nghĩ họ sẽ đá chắc lại nhằm đưa trận đấu vào hiệp phụ. Nhưng Juve đã có sự khác biệt so với đội khách. Phút 86, lại là Bernardeschi mang về quả phạt đền sau 1 pha xộc thẳng từ bên cánh vào vòng cấm. Ronaldo bước lên chấm penalty, hoàn tất cú hattrick thứ 8 tại Champions League, đưa "Lão bà" tiến thẳng vào Tứ kết.

>> Ronaldo lập hat-trick, Juventus lội ngược dòng không tưởng

>> Lukaku lập cú đúp, MU lội ngược dòng thần kỳ trước PSG

Author Thethao247.vn Quốc Việt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Champions League lội ngược dòng lội ngược dòng lịch sử Real Barca Liverpool Chelsea Milan PSG
Xem thêm