Quảng cáo

Vì sao thủ môn 'không được bắt bóng' khi hậu vệ chuyền về?

Thứ hai, 07/10/2019 16:26 PM (GMT+7)
A A+

Đầu những năm 1990, thủ môn có thể bắt bóng bằng tay khi hậu vệ chuyền về thay vì sẽ bị trọng tài thổi phạt như ngày nay.

Trong quá khứ, thủ môn có thể bắt bóng bằng tay, giữ trái bóng vào ngực và tùy ý phát bóng trở lại cuộc chơi khi nhận bóng từ đồng đội chuyền về.

hau ve chuyen ve thu mon co duoc bat khong

Thế nhưng, ngày nay FIFA đã quy định rằng thủ môn không được phép bắt bóng hoặc xử lý bóng bằng tay khi đồng đội cố tình 'đá' bóng chuyền về cho họ (tình huống chuyền về này có thể là bất đắc dĩ để tránh bị cướp bóng). Thay vào đó, thủ môn được phép sử dụng chân và các bộ phận cơ thể khác (không phải tay) để chuyển hướng bóng.

Lý giải cho sự thay đổi quy định này của FIFA dựa vào sự thật rằng cầu thủ đã lạm dụng luật chuyền về. Trong quá khứ, khi trận đấu trở nên căng thẳng và cạnh tranh cao hơn, nhiều thủ môn thậm chí đã cố ý cầm bóng trong gần 6 phút mà không nhả bóng ra, nó giống như một sự câu giờ.

loi chuyen ve

Chính vì lối chơi có phần không 'fair-play' này, FIFA đã ra quy định về lỗi chuyền về như được thấy ngày nay. Như vậy, trọng tài có thể bắt lỗi chuyền về là dựa vào pha xử lý bóng của thủ môn, mà không phải ở chỗ bóng được chuyền lại.

Tình huống chuyền về sẽ không bị bắt lỗi nếu đồng đội sử dụng đầu, ngực, đầu gối... (trừ chân) để chuyền bóng về phía thủ môn.

thu mon khong duoc bat bong khi nhan truc tiep qua nem bien

Tổng hợp các trường hợp mà thủ môn không được phép chạm bóng bằng tay trong vòng cấm của mình:

+ Khi đồng đội cố tình chuyền về

+ Khi nhận trực tiếp một quả ném biên từ đồng đội

da phat gian tiep

Một cú đá phạt gián tiếp sẽ được trao cho đội đối phương tại vị trí mà thủ môn xử lý bóng chuyền về 'không đúng'. Trên thực tế, rất hiếm khi xuất hiện tình huống này trong trận đấu, nhưng cũng không phải không có nếu là những thủ môn thiếu kinh nghiệm.

Ngoài ra, thủ môn có thể xử lý bóng bằng tay nếu trái bóng được đồng đội đánh đầu.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
hậu vệ chuyền về thủ môn có được bắt không lỗi chuyền về trong bóng đá
Xem thêm