Quảng cáo

Phòng cháy nổ ô tô mùa nắng nóng bằng cách nào đúng nhất?

Thứ ba, 12/05/2020 13:37 PM (GMT+7)
A A+

Làm thế nào để phòng cháy nổ ô tô đúng cách và hiệu quả khi mùa nắng nóng sắp đến và nhiệt độ được dự đoán có thể lên tới 43 - 44 độ C?

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng trái đất đang nóng lên, mùa hè ở nước ta trong những năm gần đây có nhiệt độ tăng lên khá cao. Đặc biệt trong năm nay, nhiệt độ cao nhất được dự đoán có thể lên 43 - 44 độ C và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ cháy nổ ô tô hiện nay.

Vậy vấn đề đặt ra là có cách nào để hạn chế rủi ro này đến mức tối đa không? Câu trả lời là chắc chắn có và sau đây là những kinh nghiệm phòng cháy nổ ô tô mùa nắng nóng mà bất cứ tài xế, chủ xe nào cũng nên bỏ túi để bảo vệ chính mình:

Kiểm tra, rà soát kỹ càng hệ thống điện

Kiểm tra hệ thống điện trước khi xe ô tô bắt đầu lăn bánh là việc làm vô cùng cần thiết nhưng lại là điều mà nhiều lái xe thường bỏ qua. Việc kiểm tra này có có dụng đó là đảm bảo cáp điện luôn trong tình trạng ổn định và an toàn. Đồng thời hạn chế việc rò rỉ điện - một trong những nguyên nhân khiến ô tô bốc cháy.

phong chay no o to mua nang nong

Bên cạnh đó, chủ xe hay các tài xế cũng nên lưu ý kỹ phần vỏ dây điện bởi đây là bộ phận dễ bị hư hỏng và lão hóa. Một phần là do dây cao áp của hệ thống đánh lửa thường xuyên phải chịu nhiệt độ cao và điện áp cao nên dễ gây nên hiện tượng cháy nổ.

Vệ sinh khoang xe và bảo dưỡng định kỳ

Khoang máy là nơi một số vật liệu dễ cháy có thể bị cuốn vào trong quá trình xe di chuyển. Vì vậy nếu lâu dần không vệ sinh khoang xe, lượng vật liệu này sẽ tích tụ ngày càng nhiều khiến cho nguy cơ gây cháy nổ cũng theo đó mà tăng lên trong mùa nắng nóng. Do đó, vệ sinh khoang máy là điều vô cùng cần thiết.

phong chay no o to mua nang nong

Bên cạnh đó, để phòng chống cháy nổ ô tô hiệu quả, tài xế cũng như chủ xe nên chủ động chăm sóc xe và mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Việc bảo dưỡng không chỉ giúp kiểm tra khả năng hoạt động của máy móc mà còn giúp phát hiện ra những chi tiết đã hỏng và sắp hỏng cần thay thế.

Kết hợp với việc bảo dưỡng xe, khách hàng cũng cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát và dầu bôi trơn. Bởi hai yếu tố này có tác động trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ xe và là nguyên nhân chủ quan gây nên những tai nạn khó lường khi xe vận hành dưới trời nắng nóng cực độ.

"Tiết kiệm" trong việc lắp thêm các thiết bị phụ kiện

Các thiết bị phụ kiện thường được nhiều tài xế sắm sửa cho chiếc xe của mình để mang đến cho xe sự ấn tượng, nổi bật và bắt mắt. Tuy nhiên, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không cẩn thận và cân nhắc có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao.

phong chay no o to mua nang nong

Do vậy, trước khi chọn lắp thêm bất cứ thiết bị phụ kiện nào lên xe, tài xế hay chủ xe cũng nên cân nhắc kỹ càng và tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, tính năng cũng như độ an toàn của thiết bị. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng nhưng thường bị đa số khách hàng hiện nay coi nhẹ và ngó lơ.

Tránh xa các loại hóa chất/vật dụng dễ gây cháy nổ

Có thể do vô tình hoặc không biết mà các tài xế thường để các loại hóa chất, vật dụng dễ gây cháy nổ gần ô tô như bật lửa, nước hoa, tàn thuốc lá,...Đặc biệt vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ lên cao đỉnh điểm thì khả năng gây cháy nổ của các vật dụng, hóa chất này sẽ cao hơn gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Vì vậy, cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của chính mình là khi bước lên xe, khách hàng nên quan sát xung quanh trong vòng 1 - 2 phút trước khi nổ máy. Nếu phát hiện có bất cứ mùi lạ nào trên xe thì cần kiểm tra thật kỹ để hạn chế tai nạn cháy nổ có thể xảy ra.

Luôn chuẩn bị và mang theo bình chữa cháy trên xe

Bình chữa cháy được xem là vật "bất ly thân" trên mỗi chiếc ô tô và do vậy, các tài xế cũng như các chủ xe không nên chủ quan mà hãy luôn chuẩn bị và mang theo nó trong mỗi chuyến đi.

Bình chữa cháy sẽ giúp hạn chế tối đa thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên ngay cả khi tài xế hay chủ xe dùng bình để dập tắt ngọn lửa thì ngay sau đó cũng cần gọi cho đội chứu hộ đến để kiểm tra an toàn.

Tuyệt đối không mở nắp capo khi đang có cháy

Theo khoa học, nguyên tắc của sự cháy đó là nếu có không khí, lửa sẽ bốc cháy lớn hơn. Do đó khi phát hiện xe ô tô có dấu hiệu cháy nổ, tài xế hoặc chủ xe nên tắt máy ngay lập tức và gọi vào các số hỗ trợ khẩn cấp.

Đặc biệt trong trường hợp này, tài xế hay hành khách trên xe tuyệt đối không được mở nắp capo để tránh việc lửa bốc lên mạnh hơn, dữ dội hơn. Lúc này, tính mạng của rất nhiều người sẽ bị đe dọa ở mức vô cùng nguy hiểm.

Để phòng chống cháy nổ và chăm sóc ô tô hiệu quả trong mùa hè nắng nóng, các tài xế và chủ xe chắc chắn nên bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích trên đây để có những chuyến đi thật an toàn và vui vẻ!

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
phòng cháy nổ ô tô mùa hè chống cháy nổ ô tô đúng cách phòng cháy nổ ô tô như thế nào
Xem thêm