Quảng cáo

Xavi Hernandez: Bậc thầy chuyền bóng và kiến tạo

Thứ tư, 24/03/2021 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Xavi Hernandez được biết đến là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, tài năng của anh trong việc tổ chức các pha tấn công khiến anh được mệnh danh là "Bậc thầy diễn xiếc".

Xavier Hernandez Creus sinh ngày 25/1/1980 tại Terrassa, Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Cha anh, Joaquim Hernandez, là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thuộc Sabadell FC. Ngoài ra, ông cũng chơi cho một số câu lạc bộ khác, một trong số đó là Barcelona. Sau khi nghỉ hưu, người cha này quyết định trở thành huấn luyện viên của một câu lạc bộ hạng ba.

Ngay từ nhỏ, Xavi đã tỏ ra vô cùng yêu thích bóng đá và như được sinh ra để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Cả cha và mẹ đều ủng hộ và giúp Xavi đưa ra quyết định đúng đắn vào những thời điểm qua trọng, hướng dẫn anh đi theo con đường của cuộc đời một cách đúng đắn.

Năm 11 tuổi, Xavi gia nhập La Masia, học viện đào tạo của Barcelona FC. Nhờ những đường chuyền đẹp mắt và tài năng phi thường, vào năm 1997, anh được gia nhập đội hình chính của Barcelona B, sau đó được huấn luyện bởi Josep Maria Gonzalvo.

Xavi thời trẻ được truyền cảm hứng từ Pep Guardiola. Những cái tên như Paul Scholes, Paul Gascoigne, hay Matt Le Tissier cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi của tiền vệ xứ Catalan này.

Ảnh 1
Xavi Hernandez được mệnh danh là "Bậc thầy diễn xiếc"

Năm 1998, Xavi gia nhập đội 1 của câu lạc bộ Barcelona nhờ vào lối chơi xuất sắc của mình. Anh có trận ra mắt vào ngày 5/5/1998 trong trận đối đầu giữa Barcelona và Lleida. Ba tháng sau, Xavi ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình khi Blaugrana gặp Mallorca tại siêu cúp Tây Ban Nha.

Riêng tại La Liga, Xavi ra mắt trong trận đấu với Valencia và Barca thắng với tỉ số 3-1.

Mùa giải sau đó, Xavi bắt đầu thể hiện được tài năng của mình với tư cách là tiền vệ xuất sắc nhất. Anh ghi được 7 bàn thắng và 20 pha kiến ​​tạo trong một mùa giải.

Với những màn trình diễn ấn tượng, Xavi được gia nhập tuyển trẻ Tây Ban Nha từ năm 17 tuổi. Năm 1999, Xavi thành công đưa đội tuyển U-20 Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup U20.

Sau đó, vào ngày 15/11/2000, Xavi có trận đầu tiên cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha trong trận giao hữu gặp Hà Lan.

Mùa giải 2004/05, Xavi Hernandez trở thành đội phó của đội bóng Barcelona. Cũng trong mùa giải này, Barca đã xuất sắc giành chức vô địch La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha. Xavi còn giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga năm 2005.

Ảnh 1
Xavi Hernandez trong màu áo Barcelona

Sau khi dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu 4 tháng, Xavi có màn trở lại hoàn hảo khi đưa Barcelona lên ngôi vô địch Champions League năm 2006. Barcelona cũng giành được danh hiệu La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha trong cùng mùa giải.

Mùa giải 2008/09, Xavi nhận được lời đề nghị nghiêm túc từ Bayern Munich, nhưng huấn luyện viên Pep Guardiola, đã yêu cầu anh ở lại. Quyết định của anh quả thật là sự lựa chọn đúng đắn. Xavi kết thúc mùa giải với 29 đường kiến ​​tạo, 20 trong số đó là ở các trận đấu tại La Liga.

Xavi Hernandez được vinh danh là cầu thủ đóng góp nhiều đường kiến ​​tạo nhất trong mùa giải.

Năm 2008 cũng là thời kỳ hoàng kim của Xavi, anh lọt vào đội hình của Đội tuyển Tây Ban Nha và xuất sắc giành cúp vô địch châu Âu. Ghi một bàn thắng trong trận bán kết và thiết lập đường kiến ​​tạo duy nhất trong trận chung kết, anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Năm 2009, Xavi đóng góp một bàn thắng trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha đối đầu với Athletic Bilbao. Kết quả là Barcelona giành chiến thắng thành công với tỷ số 4-1.

Chưa dừng lại ở đó, Xavi còn có đường kiến ​​tạo giúp Lionel Messi chọc thủng lưới Manchester United trong trận chung kết cúp C1 châu Âu.

Ảnh 1
Xavi gắn bó phần lớn sự nghiệp của mình với Barcelona

Tại mùa giải 2009/10, Xavi một lần nữa trở thành nhân vật quan trọng trong thành trì của Barca. Anh trở thành cầu thủ có nhiều pha kiến ​​tạo nhất đồng thời dẫn dắt Barcelona giành cúp vô địch La Liga.

Năm 2010, Xavi tiếp tục làm nên lịch sử cùng đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Anh thành công giúp đội bóng giành được chiếc cúp vô địch thế giới lần đầu tiên. Kết thúc mùa giải, Xavi sở hữu 599 đường chuyền thành công, trong đó tỷ lệ thành công trung bình là 91%.

Cũng trong năm đó, Xavi góp mặt trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu cùng hai đồng đội là Andres Iniesta và Lionel Messi.

Năm 2011, Xavi trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất trong màu áo Barcelona, với 549 trận. Cùng năm đó, anh giành được danh hiệu Champions League khi đánh bại Manchester United và đưa Barcelona trở thành câu lạc bộ xuất sắc nhất thế giới khi đánh bại Santos FC trong giải đấu FIFA Club World Cup.

Năm 2012, Xavi một lần nữa mang về chiếc cúp danh giá cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Mùa giải 2014/15, Xavi có trận đấu thứ 500 tại La Liga.

Tuy nhiên, sau đó anh quyết định rời Barca. Chiếc cúp C1 châu Âu 2015 là danh hiệu cuối cùng của Xavi Hernandez cùng với đội bóng xứ Catalan, sau đó anh tuyên bố ra đi và gia nhập câu lạc bộ Al Sadd tại Qatar.

Ảnh 1
Xavi tuyên bố rời Barcelona và gia nhập Al Sadd

Đó là một năm đầy cảm xúc đối với Xavi. Anh thừa nhận mình rất buồn và cảm thấy khó khăn khi rời đội bóng đã nâng tầm tên tuổi mình.

Việc ký hợp đồng có thời hạn 3 năm khiến Xavi muốn chứng tỏ phẩm chất của mình ở Qatar. Hai năm sau trận ra mắt, anh thành công tặng chức vô địch Cúp Bóng đá Qatar cho Al Sadd.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, Xavi đã chơi ở bốn cúp thế giới kể từ World Cup 2002 và kết thúc sự nghiệp của mình sau khi đội bóng xứ bò tót bị loại khỏi danh hiệu World Cup 2014. Trong suốt 14 năm thi đấu cho đội tuyển quốc gia, Xavi tham gia 133 trận đấu và ghi được 13 bàn thắng.

Hiện tại, Xavi Hernandez vẫn luôn được biết đến như một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới, là huyền thoại sống của Barcelona và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Xavi Hernandez bậc thầy kiến tạo tiền vệ xuất sắc Barcelona Tây Ban Nha
Xem thêm