Quảng cáo

UFC mệnh danh Lý Tiểu Long là cha đẻ MMA, con gái nói gì?

Thứ tư, 07/10/2020 19:57 PM (GMT+7)
A A+

Con gái của Lý Tiểu Long, bà Shannon Lee, đã chia sẻ nhiều suy nghĩ về việc Chủ tịch UFC Dana White khẳng định Lý Tiểu Long là cha đẻ của MMA hiện đại.

“Chúng ta khát khao sự xuất hiện của Lý Tiểu Long. Nhờ việc ông ấy bước chân vào lịch sử võ thuật, chúng ta mới có nền võ thuật đối kháng phát triển như ngày nay… Có thể khẳng định, Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tổng hợp hiện đại,” Chủ tịch UFC Dana White từng nói như vậy khi đề cập đến huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, người đã khai sáng Triệt Quyền Đạo.

Con gái Lý Tiểu Long, bà Shannon Lee, đồng ý với Dana White về vai trò của huyền thoại họ Lý trong sự phát triển của võ thuật đối kháng. Tuy nhiên, cũng theo bà Lee , cái danh xưng “cha đẻ của MMA hiện đại” chưa hẳn đã thích hợp với Lý Tiểu Long.

“Đó là một lời khen ngợi hơi quá xa so với giá trị,” Bà Shannon Lee nhận xét. 

“Mặc dù tôi không cho rằng những gì cha tôi đã làm có thể tổng quát thành môn võ tổng hợp MMA như hiện tại, nhưng tôi hiểu rằng tinh thần của cha tôi xưa kia và tinh thần của những người đã, đang xây dựng MMA có không ít điểm tương đồng.”

Lý Tiểu Long có đúng là cha đẻ của MMA như Dana White khen tặng?
Lý Tiểu Long có đúng là cha đẻ của MMA như Dana White khen tặng?

“Theo quan điểm của cha tôi, võ thuật hiệu quả nghĩa là người biết võ có thể ứng dụng võ thuật ở mọi hình huống, dù đánh đứng hay đánh nằm. Người tập võ sẽ phải thực sự phân tích bản thân họ để biết họ cần gì, họ làm thế nào để tối ưu các chuyển động tay chân khi rơi vào tình huống đối kháng.”

“Đó là tâm niệm của ông khi ông bắt đầu xây dựng Triệt Quyền Đạo. Ông không có một công thức nhất định, không trộn hai phần Quyền Anh, một phần đấu kiếm, ba phần taekwondo để làm nên Triệt Quyền Đạo của bản thân ông.”

Không cho rằng Triệt Quyền Đạo nên được coi là MMA, tuy nhiên, bà Shannon Lee cũng đồng tình rằng mục tiêu cuối cùng của Triệt Quyền Đạo và MMA khá giống nhau.

“Về sau, kể cả ta có gọi nó là Triệt Quyền Đạo hay MMA, câu hỏi cuối cùng, mục tiêu cuối cùng của người học Triệt Quyền Đạo cũng sẽ tương đồng với tôn chỉ của UFC - làm thế nào để ta trở thành võ sĩ tối thượng?” Bà Shannon Lee nói.

“Có điểm tương đồng như vậy, nhưng về căn bản Triệt Quyền Đạo vẫn sẽ rất khác biệt so với UFC. Tại UFC, chúng ta có một môn thể thao, có luật, có hướng dẫn để tuân thủ. Triệt Quyền Đạo không phải là một môn thể thao, nên nó sẽ không có tất cả những thứ đó.”

Author Thethao247.vn Anh Nguyen / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Lý Tiểu Long Dana White Triệt Quyền Đạo cha đẻ của MMA
Xem thêm