Quảng cáo

European Super League: Cuộc chơi của những ông chủ

Thứ ba, 20/04/2021 08:58 AM (GMT+7)
A A+

Bóng đá Châu Âu đang nóng lên từng ngày với sự kiện ra đời của một giải đấu mới mang tên European Super League, cuộc chiến nổ ra và câu chuyện này sẽ đi đến đâu?

Bóng đá mất đi giá trị nguyên bản?

Những thông tin về Super League ngày một rõ ràng qua từng giờ. Một cuộc chiến hỗn loạn của bóng đá Châu Âu được nổ ra giữa 12 Club Foundings và UEFA. Đó là minh chứng để thấy rằng bóng đá đang ngày một xa dần giá trị nguyên bản bởi bộ môn ấy từ xưa đến nay nó luôn được người ta theo dõi và yêu mến, không phải việc đấu đá quá lớn.

Xã hội ngày càng phát triển, bóng đá được thương mại hóa, các CLB phải lấy nó để tự nuôi sống bản thân. Giờ đây, khi giọt nước tràn ly bởi dịch Covid, nhiều đội bóng bị thất thoát ngân sách dẫn đến “sống dở chết dở”. Họ nghĩ ngay tới thứ bóng đá kim tiền tồn tại suốt bao năm qua để làm động lực tạo ra một giải đấu mới, giải đấu mà họ tự chủ về kinh tế, cứu đói.

Theo thông tin từ Sky Sports, Florentino Perez – chủ tịch Real Madrid và cũng sẽ là chủ tịch giải đấu European Super League, bên cạnh ông là Joel Glazer – chủ tịch hiện tại của Manchester United, ngoài ra còn có chủ tịch của Fenway Sport, John Henry và các chủ tịch của những CLB thành viên. Hai người trợ lực ông Perez đều là những ông chủ người Mỹ, họ mới là những người đứng sau “cuộc cách mạng này” và cần một “lão đại” uy tín để đứng trên.

Perez là chủ tịch giải đấu nhưng đứng sau là nhiều ông chủ người Mỹ
Perez là chủ tịch giải đấu nhưng đứng sau là nhiều ông chủ người Mỹ

Nhiều tài liệu được phát tán ra đều liên quan và hướng về những ông chủ người Mỹ, những người luôn đặt kinh tế lên hàng đầu để chi phối các giải đấu bởi trong số 12 CLB tham dự “đế chế mới” đã thâm hụt tới 1,2 tỷ bảng trong năm vừa qua. Một con số lớn và không thể bù đắp vào lúc này. Vậy nên, ý tưởng về giải Super League đã được thai nghén từ lâu nay chuẩn bị được ra đời. Tất cả cần một miếng bánh lớn và sẽ không san sẻ cho quá nhiều người.

Và rồi, khi va vào vòng luẩn quẩn của chữ “Tiền” thì người ta dần quên mất đi việc bóng đá đã được hình thành như thế nào, nơi của sự giải trí, của ganh đua.

Giải đấu sẽ hấp dẫn hơn bạn tưởng tượng

Khi nhìn vào số lượng các CLB tham gia giải đấu European Super League thì ai nấy đều thấy toàn các ông lớn chơi với nhau, không hề có đội xuống hạng và nó sẽ mất đi tính cạnh tranh cũng như kịch tính cần thiết. Tuy nhiên, nếu nó được tổ chức thật và nhìn nhận một cách sâu hơn thì giải đấu ấy hấp dẫn hơn bạn nghĩ.

Nếu chúng ta đã chán ngán việc Ngoại Hạng Anh là sân chơi của Big6 hay gần đây một số CLB nổi lên rồi lại xuống, La Liga chỉ có Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid cạnh tranh và Serie A suốt bao năm qua có mình Juventus độc bá thì rõ ràng giải đấu do các ông chủ tạo ra là một thứ khiến NHM trông chờ. Hàng tuần sẽ luôn có các trận đấu siêu kinh điển, trộn lẫn các CLB của các quốc gia.

Theo thể thức thì Super League luôn đảm bảo một chỗ cho 12 CLB bao gồm: AC Milan, Arsenal, Atletico Madrid, Chelsea, Barcelona, ​​Inter Milan, Juventus, Liverpool, Man City, Man United, Real Madrid và Tottenham Hotspur (trong tương lai còn 3 CLB khác nữa. Thực tế thì tất cả đều có nền tài chính vững hàng đầu Châu Âu.

Giải đấu quy tụ 12 ông lớn tham gia
Giải đấu quy tụ 12 ông lớn tham gia

Suy nghĩ theo kiểu không bị lo lắng xuống hạng sẽ bị mất tính khốc liệt thì có lẽ bạn chưa hiểu rõ. Cùng điểm qua một bộ môn khác theo mô hình của Super League như trường hợp của NBA – giải bóng rổ nhà nghề Mỹ trong 30 năm qua, 10/30 đội bóng rổ đã vô địch, nó cho thấy sẽ thực sự hay khi các ông lớn đấu đá nhau.

Bên cạnh đó, việc kết hợp cả thể thức League và Cup khiến nhà vô địch trở nên hoàn toàn thuyết phục, họ phải mạnh cả trong việc duy trì phong độ xuyên suốt mùa giải lẫn lỳ lợm trong các trận Knock-out. Nó cũng góp phần tạo nên sự kịch tính mức độ cần thiết.

Suy cho cùng, con người luôn điều chỉnh những thứ đang tồn tại theo hướng có lợi nhất cho bản thân và Super League cũng như vậy. Cần phải đón chờ xem khi giải đấu ấy ra đời một thời gian thì sẽ có những chuyện gì xung quanh xảy ra tiếp theo.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
SPL European Super League Florentino Perez Joel Glazer Covid Super League
Xem thêm