Quảng cáo

Lộ rõ điểm yếu, ĐT Việt Nam chống Nhật Bản như thế nào?

Thứ tư, 10/11/2021 13:32 PM (GMT+7)
A A+

Các học trò của HLV Park Hang Seo đã lộ rõ vấn đề của mình sau 4 trận đấu đã qua. Người ta trông chờ nhà cầm quân người Hàn sẽ làm gì để giúp đội bóng của mình giành được điểm số đầu tiên dưới sự chứng kiến của 12.000 CĐV có mặt tại Mỹ Đình.

Điểm yếu cốt lõi

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã giúp cho ĐT Việt Nam vỡ vạc ra nhiều bài học kinh nghiệm. Tại đây, thầy trò HLV Park Hang Seo được dịp đối đầu với những đội bóng mạnh nhất trong khu vực để từ đó nhìn ra những điểm yếu của mình. Chính vì thế mà ở trận đấu gặp Nhật Bản vào 11/11 sắp tới, nhà cầm quân người Hàn sẽ giúp đội bóng mà ông đang dẫn dắt khỏa lấp được những vấn đề còn tồn đọng?

Theo thống kê, sau 4 trận đấu đã qua của ‘Rồng Vàng’, chúng ta thua 10 bàn. Trong đó có 4 bàn đến từ những pha bóng bổng, con số chiếm gần như một nửa. Đó là điều mà BHL ĐT Việt Nam cần phải phân tích thật kỹ ngọn ngành, gốc rễ của những bàn thua. Một con số khác cũng khiến cho binh đoàn áo đỏ phải lưu tâm chính là tỷ lệ tranh chấp thành công trên không chỉ đạt 25%.

Hãy nhìn vào nguyên nhân sâu xa của nó, đó là chúng ta đang yếu về sức mạnh thể chất. HLV Toshiya Miura từng có một bài phân tích trên trang chủ J. League, ông nói rằng ‘Những chiến binh sao Vàng’ trong những năm gần đây đã mạnh mẽ hơn, nhưng khi tranh chấp với các đối thủ vượt trội ở sân chơi lớn thì các học trò của HLV Park Hang Seo khá chật vật.

ĐT Việt Nam gặp điểm yếu ở khả năng tranh chấp
ĐT Việt Nam gặp điểm yếu ở khả năng tranh chấp

Bởi vậy mà mỗi khi gặp những đối thủ có thể hình cao to, các học trò của vị chiến lược gia 64 tuổi luôn bị lép vế và bất lợi hơn. Lấy dẫn chứng gần nhất và rõ nhất là ở trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Oman. Những pha tranh chấp của các cầu thủ chúng ta không đem lại quá nhiều sự hiệu quả, để rồi bàn thua đến trong sự ngỡ ngàng.  

Bên cạnh đó, khả năng pressing theo hệ thống của ĐT Việt Nam ở nhiều thời điểm không được đồng bộ, cự ly đội hình rời rạc khi đối phương chỉ thực hiện một vài đường chuyền. Không chỉ vậy mà binh đoàn áo đỏ dường như gặp sự bối rối trong các tình huống lên bóng, điều đó đang dần được cải thiện nhưng cần có thêm thời gian kiểm chứng.

Đấu pháp nào cho thầy Park?

Gặp một đối thủ mạnh như ĐT Nhật Bản, không có lý do gì mà HLV Park Hang Seo từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công. Chắc chắn ở trận đấu tới, binh đoàn áo đỏ sẽ chủ động chơi thấp và tìm thời cơ để lên bóng. Tuy nhiên, ở các loạt trận trước đó, chúng ta cũng đã rất nghiêm túc tuân theo đấu pháp nhưng không thành công như nhiều người tưởng tượng. Vì vậy mà HLV Park Hang Seo sẽ tìm ra cách khắc chế ĐT Nhật Bản như thế nào?

Nhật Bản là một đội bóng có lối chơi đa dạng, thường xuyên ban bật ngắn và bất ngờ tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến hay đánh thẳng vào trung lộ. ĐT Việt Nam từng gặp nhiều đội bóng chơi kiểu như vậy nên hàng phòng ngự 3 trung vệ cùng 2 wingback cần phải thực sự tỉnh táo để chống đỡ những pha bóng đó. Việc giữ một cự ly đội hình thật tốt là điều quan trọng kế tiếp. Sau đó chúng ta mới nghĩ tới việc tấn công.

img-bgt-2021-nhat-ban-oman-1630440397-width1200height800
Oman từng bất ngờ giành chiến thắng trước Nhật Bản nhờ vào lối chơi khó chịu

Nhà cầm quân người Hàn hoàn toàn có thể tham khảo cách chơi của ĐT Oman, đội bóng từng thắng ‘Dũng sĩ Samurai xanh’ ở lượt trận đầu tiên. Các học trò của HLV Ivankovic ở trận đấu đó đã chủ động dâng cao để pressing đội bóng thuộc xứ sở hoa anh đào ngay từ khi bắt đầu giao bóng. Chính vì thế mà nó khiến lối chơi thiên về kiểm soát bóng và chuyền ngắn của ĐT Nhật Bản gặp phải vấn đề.

Với lợi thế được chơi trên sân nhà cùng với đó là đội bóng của HLV Moriyasu không có nhiều thời gian tập luyện nên ĐT Việt Nam có cơ sở để nghĩ về kết quả tốt. Để thua 4 trận đấu, NHM bóng Việt Nam không dám mơ về kỳ tích nhưng họ mong muốn được chứng kiến đội nhà khiến ông lớn ở Châu lục phải khốn đốn ngay tại Mỹ Đình.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ĐT Việt Nam ĐT Nhật Bản ĐT Oman Park Hang Seo vòng loại World Cup 2022
Xem thêm