Cơ thể sẽ luôn mệt mỏi nếu chế độ ăn của bạn thiếu 1 trong 8 chất này

Thứ hai, 22/03/2021 16:11 PM (GMT+7)
A A+

Bổ sung 8 dưỡng chất sau vào chế độ ăn lành mạnh để bạn luôn tràn đầy những năng lượng tích cực mỗi ngày, tăng sức đề kháng chống lại mọi bệnh tật.

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác bốc hỏa bất kể bạn ngủ bao nhiêu, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét kỹ hơn chế độ ăn uống của mình. Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể dẫn đến hội chứng mệt mỏi mãn tính, điều này có thể giải thích cho việc bạn thiếu năng lượng.

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể đang thiếu 8 chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng này. 

1. Vitamin B Complex

Vitamin B phức hợp (chẳng hạn như riboflavin, thiamin và folate) là những vitamin tan trong nước hoạt động như coenzyme trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Mặc dù những chất dinh dưỡng này không cung cấp năng lượng trực tiếp, nhưng chúng hỗ trợ cơ thể sản xuất ra năng lượng.

Nói một cách đơn giản, nếu không có Vitamin B, cơ thể không thể sử dụng thức ăn để tạo năng lượng một cách hợp lý. Vì vậy, nếu bạn thấy mình thường xuyên cảm thấy uể oải, đó có thể là dấu hiệu bạn không được cung cấp đủ lượng B Complex.

Nguồn thực phẩm: rau lá xanh đậm, trứng, cá hồi, các loại đậu và thịt.

2. Vitamin B12

Nói đến Vitamin nhóm B, B12 xứng đáng được xếp riêng bởi tầm quan trọng của nó. Nghiên cứu cho thấy 1 trong những triệu chứng lớn nhất của sự thiếu hụt Vitamin B12 là cực kỳ mệt mỏi. Những người ăn chay và thuần chay đặc biệt dễ bị thiếu hụt, vì thịt là nguồn cung cấp Vitamin B12 chính trong chế độ ăn uống. 

Những người ăn chay có thể bổ sung thực phẩm chức năng B12 chất lượng cao, trong khi những người ăn thịt thì đơn giản là ăn một chế độ ăn nhiều thịt và trứng. 

Nguồn thực phẩm: thịt bò, trứng, cá hồi, cá mòi, thực phẩm tăng cường chất dinh dưỡng như men dinh dưỡng. 

3. Sắt

Sắt là một khoáng chất cần thiết để cung cấp năng lượng. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra sắt, vì vậy ăn một chế độ ăn uống giàu chất sắt là chìa khóa để có sức khỏe vàng. Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu chất dinh dưỡng này, bạn có thể cảm thấy lờ đờ, yếu ớt và thậm chí là khó thở. Sắt chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể - oxy thấp tương đương với năng lượng thấp.

Có 2 dạng sắt trong chế độ ăn uống: sắt heme và sắt nonheme. Sắt heme được cơ thể hấp thụ tốt nhất và được tìm thấy trong các nguồn động vật như thịt và hải sản. Tuy nhiên, đối với những người ăn chay, sắt cũng dễ dàng thu được thông qua nguồn thực vật: rau bina, các loại đậu và khoai lang...

Có thể kết hợp nguồn sắt thuần chay với thực phẩm giàu Vitamin C. Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung Vitamin C làm tăng khả năng hấp thụ sắt nonheme lên 67%.

Nguồn thực phẩm: thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, rau lá xanh đậm, khoai lang, các loại đậu và hạt điều.

4. Vitamin D

Nếu bạn cảm thấy mình ngày càng kiệt sức (và thậm chí trầm cảm) trong những ngày mùa lạnh, thì có thể đó là chứng Rối loạn Tâm lý Theo mùa (SAD) do thiếu Vitamin D. Các triệu chứng của SAD bao gồm mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng và buồn ngủ quá mức. Nghiên cứu cho thấy việc điều chỉnh sự thiếu hụt Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng mệt mỏi này. 

Nguồn Thực phẩm: cá hồi, cá ngừ, nấm, lòng đỏ trứng, nước cam và ngũ cốc, sữa chua

5. Magiê

Magiê là một đồng nhân tố trong hơn 300 quá trình enzym, rất dễ hiểu khi thiếu magiê sẽ làm giảm khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả của cơ thể. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, hãy bổ sung đủ các nguồn thực phẩm giàu magiê để cung cấp năng lượng như rau lá xanh đậm, đậu và các loại hạt.

Nguồn thực phẩm: hạt bí ngô, rau bina, đậu đen, nấm, sô cô la đen và hạnh nhân.

6. Omega 3

Việc tăng lượng Omega 3 trong chế độ ăn uống liên quan đến việc tăng cường giấc ngủ. Các loại cá đặc biệt là cá hồi rất giàu omega-3 và là một món ăn ngon miệng để thưởng thức thường xuyên.

Nguồn thực phẩm: Cá hồi và cá thu, quả óc chó, hạt cây gai dầu và hạt lanh.

7. Vitamin C

Vitamin C thậm chí còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng hơn nhiều so với khả năng miễn dịch. Chất dinh dưỡng hòa tan trong nước cam, quýt làm tăng tổng hợp collagen, chống oxy hóa và thậm chí có thể tăng khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

Nguồn thực phẩm: trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, cải bruxen, kiwi và cà chua.

8. Kẽm

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sản xuất  ATP (nguồn nhiên liệu chính của cơ thể chúng ta). Vì vậy, thiếu kẽm là một lý do chính khiến mức năng lượng của bạn thấp hơn mức tối ưu. Thiếu kẽm có liên quan đến mệt mỏi, teo cơ bắp và giảm khả năng miễn dịch. 

Nguồn thực phẩm: hạt bí ngô, hạt vừng, thịt bò, sô cô la đen, hàu và đậu phụ.

Với việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp 8 chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng này, bạn sẽ có tất cả năng lượng cần thiết để cung cấp sức khỏe cho cả ngày! 

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thực phẩm lành mạnh chất dinh dưỡng
Xem thêm