Tại sao chuối là "siêu trái cây" trong kế hoạch dinh dưỡng với dân thể hình?

Thứ ba, 06/04/2021 10:06 AM (GMT+7)
A A+

Việc ăn chuối thường xuyên hoàn toàn có lợi cho cả sức khỏe và vóc dáng của bạn dựa vào 9 lợi ích được khoa học chứng minh dưới đây.

Chuối cực kỳ ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp các lợi ích cho tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giảm cân. Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe dựa trên cơ sở khoa học của chuối.

banana_1170

1. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Chuối chứa một lượng chất xơ hợp lý, cũng như một số chất chống oxy hóa. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) sẽ có những chất dinh dưỡng như sau:

  • Kali: 9% 
  • Vitamin B6: 33% 
  • Vitamin C: 11% 
  • Magiê: 8% 
  • Đồng: 10% 
  • Mangan: 14% 
  • Carb thuần: 24 gam
  • Chất xơ: 3,1 gam
  • Chất đạm: 1,3 gam
  • Chất béo: 0,4 gam

Mỗi quả chuối chỉ có khoảng 105 calo và hầu như chứa nước và carbs. Chuối chứa rất ít protein và hầu như không có chất béo. Carbs trong chuối xanh chủ yếu bao gồm tinh bột, nhưng khi chuối chín, tinh bột chuyển thành đường (glucose, fructose và sucrose).

2. Chuối chứa các chất dinh dưỡng giúp giảm lượng đường trong máu

Chuối rất giàu pectin, một loại chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, chuối cũng xếp hạng từ thấp đến trung bình về mức độ của thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu.

banana-mango-smoothie

3. Chuối có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 3 gam chất xơ, làm cho chuối trở thành một nguồn chất xơ tốt. Chuối chứa hai loại chất xơ chính:

  • Pectin: Giảm khi chuối chín
  • Tinh bột kháng: Được tìm thấy trong chuối chưa chín

Tinh bột kháng tiêu thoát khỏi quá trình tiêu hóa và kết thúc trong ruột già của bạn, nơi nó trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ngoài ra, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đề xuất rằng pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

4. Chuối có thể hỗ trợ giảm cân

Chưa có nghiên cứu nào kiểm tra trực tiếp tác dụng của chuối trong việc giảm cân. Tuy nhiên, chuối có một số thuộc tính khiến chúng trở thành một loại thực phẩm "thân thiện" với việc giảm cân. Đối với người mới bắt đầu, chuối có tương đối ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo - nhưng nó cũng rất bổ dưỡng và giúp no lâu.

10-Strawberry-Banana-Fluff-Salad

Hơn nữa, chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng, vì vậy chúng có xu hướng rất no và có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn.

5. Chuối có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch - đặc biệt là kiểm soát huyết áp. Và chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) chứa 9% kali.

Chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và những người ăn nhiều kali có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 27%. Hơn nữa, chuối chứa một lượng magiê khá quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

6. Chuối chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Trong chuối chứa chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin. Những chất chống oxy hóa này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

banana-smoothie-recipes-759606-hero-01-d2abaa79f3204030a0ec0a8940456acc

7. Chuối có thể giúp bạn cảm thấy no hơn

Tinh bột kháng là một loại carb khó tiêu - được tìm thấy trong chuối chưa chín có chức năng giống như chất xơ hòa tan trong cơ thể bạn. Mặt khác, chuối chín vàng chứa lượng tinh bột kháng và tổng chất xơ thấp hơn nhưng lượng chất xơ hòa tan cao hơn.

8. Chuối có thể cải thiện sức khỏe thận

Kali trong chuối cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và chức năng thận khỏe mạnh. Một nghiên cứu kéo dài 13 năm ở phụ nữ đã xác định rằng những người ăn chuối 2-3 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 33%. Các nghiên cứu khác cũng lưu ý rằng những người ăn chuối 4–6 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn.

9. Chuối có lợi cho việc tập thể dục

Chuối thường được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên phần lớn do hàm lượng khoáng chất và carbs dễ tiêu hóa. Ăn chuối có thể giúp giảm chuột rút và đau nhức cơ liên quan đến tập thể dục. Thêm vào đó, chuối cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời trước, trong và sau khi tập luyện sức bền.

Tóm lại, chuối là một loại trái cây phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối chín là một trái cây tuyệt vời để thỏa mãn người hảo ngọt, chuối xanh thì giúp bạn khỏe mạnh và cảm thấy no lâu.

Author Thethao247.vn Dương Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chuối dinh dưỡng thể hình
Xem thêm