Quảng cáo

Xe ô tô điện có phải đăng kiểm không? Điểm khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện với ô tô xăng

Thứ sáu, 14/07/2023 11:54 AM (GMT+7)
A A+

Ngày nay, càng có nhiều người quan tâm đến xe ô tô điện và việc đăng kiểm, bảo dưỡng loại xe này. Vậy xe ô tô điện có cần đăng kiểm không? Đăng kiểm xe ô tô điện có khác gì so với xe chạy xăng, dầu thông thường? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nghe nội dung bài viết

Thị trường xe ô tô điện ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với nhiều mẫu xe mới được ra đời, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Hàng loạt mẫu xe ô tô điện trong nước ra đời như Vinfast VFe34, VF8, VF9... và các mẫu xe nhập khẩu cũng tăng lên, gần đây nhất là Wuling Hongguang Mini EV đến từ Trung Quốc. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra từ người tiêu dùng là việc đăng kiểm, bảo dưỡng loại xe này có khác gì so với xe chạy xăng, dầu thông thường. Đặt biệt, trong việc kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện.

>> Xem thêm: Top các mẫu xe ô tô điện bán tại Việt Nam & Bảng giá mới nhất

Xe ô tô điện có phải đăng kiểm không? Điểm khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện với ô tô xăng 303012

1. Xe ô tô điện có cần đăng kiểm không?

Đăng kiểm là quy định bắt buộc đối với xe cơ giới để được lưu hành hợp pháp. Vì vậy, xe ô tô điện cũng như các loại xe cơ giới khác như ô tô xăng, dầu đều phải mang xe đến các trung tâm kiểm định cơ giới để làm thủ tục đăng kiểm theo đúng quy định. 

Tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định bắt buộc về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô điện cần được thực hiện định kỳ, chủ phương tiện cần chuẩn bị hồ sơ và đóng đầy đủ các khoản phí theo quy định của pháp luật.

2. Đăng kiểm xe ô tô điện có gì khác biệt so với xe xăng?

Khi đăng kiểm xe xăng, dầu phải qua công đoạn kiểm tra khí thải, bảo vệ môi trường. Còn với ô tô điện sử dụng năng lượng điện nên không tạo ra khí thải, vì vậy được bỏ qua công đoạn này. 

Xe ô tô điện có phải đăng kiểm không? Điểm khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện với ô tô xăng 303013

Khi đăng kiểm ô tô điện, đơn vị kiểm định sẽ kiểm tra một số bộ phận như hệ thống lưu trữ pin, hệ thống quản lý RESS (nếu được trang bị), bộ chuyển đội điện tử, động cơ và điều khiển thay đổi, bộ phận kết nối đầu sạc trên xe... 

Còn ở những bộ phận còn lại nếu không có sự khác biệt quá nhiều giữa xe điện và xe chạy xăng nên quy trình đăng kiểm cũng không thay đổi. 

3. Thủ tục khi đăng kiểm xe ô tô điện 

Thủ tục đăng kiểm ô tô điện

Khi có nhu cầu thực hiện đăng kiểm ô tô điện, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm các loại giấy tờ như sau: 

  • Giấy đăng ký xe hoặc hẹn cấp đăng ký.
  • Bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp mới trong nước) khi thực hiện đăng kiểm lần đầu.
  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (bản chính) đối với xe cơ giới mới cải tạo.
  • Thông tin đăng nhập tại trang quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera (đối với ô tô thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát).
  • Khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu theo dõi theo mẫu.
Xe ô tô điện có phải đăng kiểm không? Điểm khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện với ô tô xăng 303014

Quy trình đăng kiểm ô tô điện

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục thì bạn tiến hành nộp đơn kiểm định và tiến hành đăng kiểm tại các cơ quan có thẩm quyền.

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Bạn có thể nộp tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
  • Bước 2: Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận và xử lý thông tin.
  • Bước 3: Tiến hành kiểm định ô tô điện. đánh giá xe gồm các bộ phận: tổng quát, phần trên/dưới của ô tô, phanh và trượt ngang, hệ thống lưu trữ pin, hệ thống RESS (nếu có). 

Mức phí đăng kiểm ô tô điện 

Tương tự như các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, việc đăng kiểm xe ô tô điện dưới 10 chỗ bao gồm các khoản phí bắt buộc như sau:

  • Phí kiểm định ô tô điện: 240.000 VNĐ/xe
  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định: 100.000 VNĐ/lần/xe 
  • Phí bảo trì đường bộ: 1.560.000 VNĐ/năm
Xe ô tô điện có phải đăng kiểm không? Điểm khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện với ô tô xăng 303015

Đăng kiểm ô tô điện là việc làm bắt buộc và phải được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền. Ngoài chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi kiểm định, chủ sở hữu ô tô điện cần tìm hiểu quy định về thời hạn, chi phí đăng kiểm, đối tượng được phép đưa xe đi kiểm định,... để hạn chế bị xử phạt. 

Author Thethao247.vn oanhkim / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm