Quảng cáo

UEFA tạo cách mạng với thay đổi 'luật bóng chạm tay'

Thứ hai, 23/09/2024 21:41 PM (GMT+7)
A A+

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) được cho là sẽ tạo ra cuộc cách mạng lớn với sự thay đổi luật bóng chạm tay trong vòng cấm.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, tờ Marca và Relevo đã đồng loạt đưa tin Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) được cho là sẽ có sự thay đổi về luật chạm tay trong khu vực cấm địa.

Cụ thể, UEFA đã thông báo cho tất cả các trọng tài tham gia các giải đấu thuộc khuôn khổ châu Âu rằng quy định cũ sẽ không còn được áp dụng nữa. Giờ đây, vị trí của tay không còn quan trọng, dù tay ở vị trí thẳng hay sau lưng cơ thể. Điều quan trọng là hướng di chuyển của bóng. Bất kỳ cú sút nào hướng về khung thành mà bị chặn bằng tay không sát cơ thể đều sẽ bị thổi phạt đền.

dlbeatsnoopcom-final-lfvnbqyzow-1727102041.jpg
UEFA được cho sẽ thay đổi luật với những tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm. Ảnh: Getty

Báo cáo cũng trích dẫn giải thích của Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) về việc xử phạt lỗi chạm tay: "Khi tay hoặc cánh tay không ở vị trí tự nhiên và khiến cơ thể có diện tích lớn hơn. Cầu thủ bị coi là làm cơ thể to hơn một cách không tự nhiên nếu vị trí của tay hoặc cánh tay không phải do chuyển động của cơ thể trong tình huống đó, hoặc không thể giải thích được bằng chuyển động này. Nếu tay hoặc cánh tay ở vị trí như vậy, cầu thủ có nguy cơ bị bóng chạm vào, và đó sẽ bị coi là lỗi."

Đây có thể được xem là sự thay đổi mang tính cách mạng, bởi các khán giả từ lâu vẫn chưa thể hình dung hết việc bóng chạm tay và các trọng tài hoàn toàn có thể bỏ qua.

Một ví dụ điển hình nhất cho những thắc mắc kể trên, đó chính là tình huống hậu vệ Marc Cucurella để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng cấm sau cú sút của Jamal Musiala trận tứ kết Euro 2024. Bất chấp có được một góc nhìn thuận lợi, trọng tài chính Anthony Taylor đã xua tay ra dấu không có phạt đền cho ĐT Đức, qua đó khiến chủ nhà phải dừng bước đầy cay đắng.

dlbeatsnoopcom-final-uf4twqxi8m-1727102041.jpg
Tình huống gây tranh cãi của Marc Cucurella tại Euro 2024. Ảnh: Getty

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ UEFA cho sự thay đổi kể trên, song có thể được xem là một sự thay đổi đáng mong chờ nhằm làm tăng tính minh bạch trong các tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm.

Author Thethao247.vn QP / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm