Quảng cáo

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất thế giới 2m46: Đập bóng không ai dám đỡ, ra sân là vô địch

Thứ sáu, 16/09/2022 09:06 AM (GMT+7)
A A+

Sở hữu chiều cao khủng lên đến 2m46, Morteza Mehrzad luôn là cái tên gây nỗi khiếp sợ cho các đội bóng tại giải đấu mà anh tham dự.

Nghe nội dung bài viết

Morteza Mehrzad Selakjani sinh năm 1987, hiện đang là tuyển thủ bóng chuyền ngồi của ĐTQG Iran. Được biết, anh sở hữu chiều cao lên đến 2m46, cao nhất thế giới. Tuy nhiên, Morteza Mehrzad không thể chơi bóng chuyền như một người bình thường mà phải ngồi chơi cùng những người khuyết tật. 

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất thế giới 2m46: Cứ ra sân là vô địch 186012
Bóng chuyền ngồi là bộ môn dành cho các cầu thủ bị khiếm khuyết về chân

Lúc còn trẻ, Morteza Mehrzad vẫn hoạt động với cơ thể bình thường giống như bao người khác nhưng vào năm 15 tuổi thì gặp biến cố khiến anh phải phụ thuộc vào xe lăn và nạng như hiện tại. Năm ấy, Morteza Mehrzad bị ngã xe đạp, vùng xương chậu bị gãy nghiêm trọng và chân phải của anh bị tổn thương, không thể phát triển. 

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất thế giới 2m46: Cứ ra sân là vô địch 186011
Morteza Mehrzad phải di chuyển bằng xe lăn sau khi gặp bất hạnh, hiện tại anh vẫn phải phụ thuộc vào nạn hoặc xe lăn mới có thể di chuyển ổn định

Ngoài ra, anh còn gặp phải 1 căn bệnh từ khi chào đời là chứng to cực hay được gọi là to đầu chi do hoóc-môn tăng trưởng quá mức dẫn đến xương phát triển không bình thường. Chính vì vậy, chiều cao của anh đã đạt ngưỡng 1m88 khi mới 16 tuổi nhưng chân phải lại ngắn hơn chân trái 15cm vì tai nạn trước đó.

Đến năm 2011, anh đã được ông Hedi Rezaei - HLV đội tuyển bóng chuyền ngồi quốc gia phát hiện và đào tạo. Kể từ đó, anh đã thành công vượt qua căn bệnh trầm cảm và dồn lực vào tập luyện. Đến năm 2015, anh được gọi lên ĐTQG và bắt đầu chinh phục thế giới tại vòng loại Paralympic Rio 2016. 

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất thế giới 2m46: Cứ ra sân là vô địch 186009
Với thân hình khổng lồ, Morteza Mehrzad luôn khiến đối thủ phải hoảng sợ vì lưới chỉ cao có 1m10

Ngoài sức tưởng tượng, anh cùng các đồng đội đã xuất hiện tại đêm chung kết. Không chỉ vậy, ĐTQG Iran còn giành luôn chức vô địch trong sự vỡ òa của NHM nước nhà cũng như những ai có mặt tại giải đấu. Và phải công nhận rằng, Morteza Mehrzad là người có công lớn nhất toàn đội và được BTC vinh danh là cầu thủ xuất sắc thứ nhất tại mùa giải.

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất thế giới 2m46: Cứ ra sân là vô địch-186006
NHM trêu rằng Iran nên đưa Morteza Mehrzad tham dự mọi giải đấu về bóng chuyền ngồi vì mỗi khi anh xuất hiện đều mang về chức vô địch

Bốn năm sau, cũng tại giải đấu thế giới này, Morteza Mehrzad một lần nữa đưa Iran vào chung kết và thành công bảo vệ chức vô địch. Tuy nhiên, thành công nhất của Morteza Mehrzad không phải Paralympic mà là World Cup bóng chuyền ngồi năm 2018 khi anh mang về chức vô địch đầu tiên cho tổ quốc. 

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm