Quảng cáo

Điểm qua 4 hiểu lầm về xe máy điện khi di chuyển qua đường ngập nước

Thứ tư, 12/06/2024 07:26 AM (GMT+7)
A A+

Xe máy điện đang trở thành lựa chọn phổ biến nhờ tính tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn những hiểu lầm về khả năng hoạt động của xe trong điều kiện mưa lụt.

Nghe nội dung bài viết

Hiện nay, xe máy điện đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng nhờ vào khả năng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. 

Một trong những câu hỏi thường gặp về xe máy điện là khả năng hoạt động của chúng trong điều kiện mưa lụt. Hầu hết các loại xe máy điện đều có thể hoạt động tốt dưới mưa hoặc đường ngập, với điều kiện nhà sản xuất có cung cấp rõ chỉ số kháng nước (IP) của các thành phần như động cơ và pin. 

Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc xe điện là tuyệt đối "thần thánh" trong mọi điều kiện thời tiết. Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến về xe máy điện khi di chuyển trong nước.

1. Xe máy điện an toàn tuyệt đối khi lái qua đường ngập nước?

Xe máy điện không có động cơ và họng gió như xe xăng, điều này giúp chúng có khả năng lội nước hiệu quả hơn. Tuy nhiên, xe máy điện chỉ chịu được nước trong một thời gian nhất định, không phải "bơi" trong nước cả ngày. 

xe-may-dien

Mức kháng nước của xe máy điện khác nhau tuỳ thuộc vào chuẩn IP của từng hãng sản xuất. Ví dụ, xe máy điện VinFast với chuẩn IP67 có thể hoạt động ở mức ngập nước 0,5 m trong 30 phút liên tục, trong khi xe của Yadea với chuẩn IPX8 có thể hoạt động tốt ở mức ngập 1 mét trong cùng khoảng thời gian. 

Dù vậy, người dùng nên chủ động "trừ hao" bằng cách đi ở mức ngập thấp hơn và trong thời gian ngắn hơn để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, theo thời gian sử dụng, không thể loại trừ khả năng các bộ phận của xe bị hở gioăng hoặc thấm nước do hao mòn, lỗi kỹ thuật hoặc lỗi sử dụng của người dùng. Vì vậy, việc lội nước cao chỉ nên được thực hiện khi không còn phương án nào khác và không vượt quá 30 phút.

2. Xe máy điện nặng nên đầm hơn?

Khối lượng pin có thể làm xe máy điện nặng hơn so với xe xăng, nhưng điều đó không có nghĩa là xe sẽ đầm và bám đường tốt hơn khi trời mưa. 

Khi di chuyển qua các cung đường ngập, người lái xe cần cẩn trọng vì dòng nước vẫn có thể làm xe chao đảo, gây tai nạn.

Điểm qua 4 hiểu lầm về xe máy điện khi di chuyển qua đường ngập nước 479514

Để đảm bảo an toàn, người lái nên giảm tốc độ, đi chậm và đều, hoặc chuyển sang chế độ "Eco" để giảm sức mạnh của động cơ truyền xuống bánh xe, giúp tăng độ bám đường. 

Hơn nữa, khi lội nước, hiệu quả của phanh giảm, do đó cần duy trì khoảng cách xa hơn với các phương tiện phía trước.

3. Không cần lau khô xe điện sau khi lội nước?

Sau khi đi mưa hoặc lội nước, chủ xe nên hong khô và loại bỏ hết nước tồn đọng trên xe. Dựng chân chống đứng và nghiêng xe để nước thoát hết ra ngoài, sau đó dùng khăn khô để thấm sạch nước ở các bộ phận quan trọng như động cơ và khối pin. 

Đỗ xe ở khu vực khô ráo, có không khí lưu thông để giúp xe khô nhanh, tránh để xe bị ẩm ướt trong thời gian dài vì có thể gây gỉ sét các chi tiết kim loại.

4. Sạc pin ngay sau khi đi mưa?

Khi xe vừa lội nước về, không nên sạc xe ngay. Nên đợi cho xe khô khoảng vài giờ trước khi sạc. Nếu cần sạc gấp, cần đảm bảo bộ sạc, mối nối và dây sạc phải khô hoàn toàn trước khi sạc. Lưu ý che chắn bộ sạc nếu có nước từ xe chảy xuống để tránh làm hư hỏng bộ sạc hoặc gây chập điện.

xe-may-dien-1

Đa số các loại xe đạp điện cỡ nhỏ (loại có bàn đạp xe đạp) không có khả năng kháng nước cao như các xe máy điện. Vì vậy, không nên sử dụng khi trời mưa to hoặc đường ngập nước để tránh hư hỏng.

Việc hiểu rõ và tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất về khả năng kháng nước của xe máy điện sẽ giúp người dùng sử dụng xe an toàn và hiệu quả hơn trong mọi điều kiện thời tiết.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm