Quảng cáo

5 vật dụng tuyệt đối không để trong ô tô ngày nắng nóng nếu không muốn rước họa

Thứ sáu, 19/05/2023 15:45 PM (GMT+7)
A A+

Vào mùa hè, nhiệt độ trong ô tô khi không hoạt động còn cao hơn nhiều so với bên ngoài. Để tránh những tình huống không hay xảy ra, bạn không nên để những vật dụng dưới đây ở trong xe.

Nghe nội dung bài viết

Trong những ngày nắng nóng lên tới 30 - 40 độ, ảnh hưởng từ nhiệt độ bốc lên từ mặt đường và ánh nắng mặt trời có thể khiến cho nhiệt độ trong xe lên tới 60 độ, thậm chí cao hơn. 

Lúc này, các đồ vật để trong xe là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ nổ xe.

Vậy vào mùa hè, những loại vật dụng nào không nên để trong xe?

chay_xe_bmw_3_20230517140930

1. Dung dịch sát khuẩn

Trong những đợt nắng nóng khủng khiếp mà Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang phải trải qua, nhiệt độ đo trên nắp ca-pô đã lên tới gần 50 độ C. Và thật tai hại nếu người dùng chẳng may để quên bình dung dịch sát khuẩn trong xe.

Top những đồ vật không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng 281937

Ethanol (cồn) - một hợp chất dễ cháy - là thành phần chính của các dung dịch sát khuẩn, chiếm tới 70%.

Trong những ngày nắng, sức nóng từ mặt trời có thể khiến các bình đựng này bị vỡ do áp suất tăng, chúng cũng dễ dàng gây ra hỏa hoạn nếu tiếp xúc với một nguồn cháy nào đó.

Bạn có thể thay thể bằng các loại dung dịch sát khuẩn đựng trong chai nhựa với dung tích nhỏ, nên để tránh ánh nắng trực tiếp, ví dụ như dưới gầm ghế ngồi.

2. Đồ điện tử

Trên hướng dẫn sử dụng của các thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng, điện thoại,... đều có khuyến cáo không nên để phần cứng tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

Những thiết bị này đa số đều được làm bằng kim loại nên dẫn nhiệt rất nhanh.

Một khi các vi mạch điện tử nóng lên bất thường dưới ảnh hưởng của nhiệt độ cao thì sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị hoặc thậm chí là không còn sử dụng được nữa.

Top những đồ vật không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng 281942

Nên mang theo các thiết bị điện tử khi ra khỏi xe, với những pin sạc dự phòng thì nên cất ở nhà nếu không thực sự cần thiết.

Nếu bắt buộc phải để trong xe, cần tránh để các vật dụng này tiếp xúc với không khí nóng hoặc ánh nắng từ cửa kính, có thể cất trong túi, ba lô hoặc một bao đựng kín.

3. Các loại đồ hộp đóng kín

Các loại nước đóng lon/chai, sơn xịt, bình cứu hỏa, bật lửa ga,... cũng là những vật dụng rất dễ gây cháy nổ nếu để trong xe vào mùa hè.

Trên thực tế, từng có một số trường hợp cháy xe do bật lửa hay bình cứu hỏa phát nổ.

Top những đồ vật không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng 281940

Bình cứu hỏa là một vật dụng thiết thực và rất cần thiết cho mỗi chiếc xe. Trong những ngày hè nắng nóng, bạn nên để ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, nhưng vẫn phải dễ lấy.

Top những đồ vật không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng 281946

4. Kính mắt

Vào mùa hè, người dùng thường có thói quen đễ một cặp kính râm trong xe để dùng khi cần thiết. Tuy nhiên, không khí nóng trong ô tô có thể làm biến dạng gọng kính, tròng kính, làm bạn không thể đeo vừa nữa.

Thậm chí, kính cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy nổ trong xe. Khi xe để ngoài nắng, kính được để gần cửa có thể gây ra hiện tượng hội tụ ánh sáng, dẫn đến tăng nhiệt và bốc cháy.

5. Mỹ thẩm, thực phẩm, thuốc kem,...

Những loại mỹ phẩm dễ bốc hơi khi gặp không khí nóng như nước tẩy trang, nước tẩy sơ móng chân/tay,... có thể gây ra nhiều hậu quả khi để lại trong xe. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn cả sức khỏe của bạn.

Top những đồ vật không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng 281945

Các khí bốc hơi có thể tạo ra nhiều chất có hại cho sức khỏe, ví dụ như khi kết hợp với khí benzen từ các loại nhựa trong nội thất xe.

Với thực phẩm như đồ ăn dự phòng, tốt hơn hết là nên bỏ ra khỏi xe. Nhiệt độ cao trong xe rất dễ làm biến đổi các chất trong thực phẩm, làm hư hỏng hoặc gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe khi sử dụng.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm