Quảng cáo

Đánh bại Messi, Quả bóng Vàng 2023 lộ diện chủ nhân xứng đáng?

Thứ năm, 26/10/2023 00:37 AM (GMT+7)
A A+

Lionel Messi được cho là ứng cử viên số 1 cho giải thưởng Quả bóng Vàng 2023, tuy nhiên Erling Haaland vẫn hoàn toàn có cơ hội lật ngược thế cờ.

Nghe nội dung bài viết

Không thể phủ nhận Lionel Messi là người dẫn đầu trong cuộc đua Quả bóng Vàng 2023 sau khi lên đỉnh thế giới cùng Argentina tại World Cup 2022. El Pulga đang hướng đến kỷ lục Ballon D"or thứ 8 trong sự nghiệp và có rất ít ứng cử viên đủ khả năng cạnh tranh với M10 năm nay.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một trong những cái tên hoàn toàn có thể đánh bại Messi, đó chính là Erling Haaland.

Đánh bại Messi, Quả bóng Vàng 2023 lộ diện chủ nhân xứng đáng? 346577
Messi và Haaland là hai ứng viên hàng đầu cho giải thưởng Quả bóng Vàng 2023. Ảnh: Internet

Cầu thủ người Na Uy đã có mùa giải đầu tiên rực sáng trong màu áo Manchester City - với vô số danh hiệu cá nhân và tập thể. Đặc biệt là đưa Man City đến cú ăn ba lịch sử.

Sẽ không dễ dàng để truất ngôi Messi năm nay vì đây có thể là cơ hội cuối cùng để cầu thủ 36 tuổi giành được một Quả bóng Vàng, nhưng cũng không thể phàn nàn nếu Haaland vượt qua tiền đạo của Inter Miami vào ngày 31 tháng 10 tới.

Những con số ghi bàn ấn tượng của Haaland

Bất kỳ người nào hoài nghi về việc Haaland sẽ có khởi đầu chậm chạp ở một môi trường khắc nghiệt như Premier League đều đã phải thay đổi quan điểm.

Ban đầu, Haaland bị một số bộ phận trên mạng xã hội coi thường sau màn trình diễn đáng thất vọng ở trận chung kết Community Shield, tuy nhiên "ma bư" đã không lãng phí thời gian để đáp trả những người nghi ngờ mình.

Haaland nhanh chóng thích nghi với sơ đồ chiến thuật của Pep Guardiola và ghi 15 bàn trong 10 trận đầu tiên ở Premier League, trong đó có 3 hat-trick, đồng thời ghi 5 bàn trong 3 trận mở màn Champions League. Bất chấp việc tiền đạo 23 tuổi có phong độ không ổn định ở những trận cầu đinh, anh vẫn kết thúc mùa giải với 52 bàn thắng sau 53 trận đấu cho Man City.

36 trong số đó đến chỉ sau 35 trận đấu tại Ngoại hạng Anh - phá vỡ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trước đó do Mohamed Salah nắm giữ trong một mùa giải Premier League kéo dài 38 trận. Ngoài ra, Haaland cũng đã tạo ra 9 đường kiến ​​tạo cho đồng đội. Tổng cộng tiền đạo sinh năm 2000 đóng góp vào 61 bàn thắng mùa trước - trung bình 1,17 bàn mỗi lần ra sân.

Đánh bại Messi, Quả bóng Vàng 2023 lộ diện chủ nhân xứng đáng? 346578
Khả năng săn bàn của Haaland ở mùa giải vừa qua là thực sự ấn tượng. Ảnh: GETTY

Trong khi đó, Messi đã đóng góp 41 bàn thắng trong tất cả các đấu trường cho Paris Saint-Germain mùa trước, ngoài ra tính cạnh tranh của Ligue 1 vẫn kém xa so với Premier League.

Hy vọng vào cú ăn 3 vĩ đại

Pep Guardiola được cho là đã biến Man City trở thành đội bóng vĩ đại nhất từng có trong bóng đá Anh, nhưng HLV người Tây Ban Nha cần một chiếc cúp Champions League để chứng minh điều đó. Sau nhiều năm ròng rã, cuối cùng Pep Guardiola cũng thành công khi làm được điều mà bao lâu nay ông hằng mong ước.

Từ lâu đã có những nhận định rằng Pep Guardiola không thể vô địch Champions League nếu không có Messi, nhưng Haaland cùng với những ngôi sao khác đã giúp xua tan giả thuyết đó khi Man City đánh bại Inter 1-0 trong trận chung kết C1 năm ngoái.

Haaland đã đóng góp 12 bàn thắng tại Champions League chỉ sau 11 trận đấu mùa trước, trong đó có 5 bàn chỉ sau 63 phút vào lưới RB Leipzig ở vòng 16 đội. Ngoài ra, Haaland cũng ghi 2 bàn vào lưới Bayern Munich tại vòng tứ kết và giúp tinh thần của Man City tăng cao chót vót.

Giành chức vô địch Ngoại hạng Anh dường như là một điều đương nhiên đối với Man City trong những năm gần đây, nhưng nó không hề đơn giản đối với họ ở mùa giải năm ngoái. Sự hồi sinh của Arsenal dưới thời Mikel Arteta đã khiến The Citizens chật vật trong cuộc đua lên ngôi vương của bóng đá Anh.

Hoàn thành cho cú ăn 3 vĩ đại của Man City mùa trước không thể thiếu được danh hiệu FA Cup. Haaland được nghỉ ngơi ở những vòng đầu, trước khi lập hat-trick vào lưới Burnley ở trận tứ kết và thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận chung kết với MU, nơi Man City giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1.

Đánh bại Messi, Quả bóng Vàng 2023 lộ diện chủ nhân xứng đáng? 346579
Cú ăn 3 lịch sử của Man City giúp Haaland có khả năng giành Quả bóng Vàng 2023. Ảnh: Internet

Thất thế ở đấu trường quốc tế

Cơ sở để Messi có thể giành Quả bóng Vàng 2023 là thành công tại World Cup vào tháng 12 năm 2022, khi anh đưa Argentina lên ngôi vô địch sau 36 năm. Trong khi đó, Haaland lại "mất tích" trong giai đoạn đó.

Lý do là bởi Na Uy không đủ điều kiện tham dự World Cup 2022, khiến một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới mắc kẹt ở Manchester trong khi phần lớn những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh tranh tài ở Trung Đông.

Na Uy mới chỉ đủ điều kiện tham dự World Cup ba lần trước đây, họ chưa bao giờ làm được như vậy trong thế kỷ 21, vì vậy thật không công bằng khi đánh giá thành tích cá nhân lẫn tập thể của Haaland trên đấu trường quốc tế, vì quốc gia của anh quá yếu và thiếu nhân tài bóng đá.

Kể từ đầu thế kỷ này, rất ít cầu thủ giành được Quả bóng Vàng mà không đại diện cho nền bóng đá hùng mạnh của quốc gia mình - chỉ có Andriy Shevchenko của Ukraine và Pavel Nedved của Séc là hai cái tên hiếm hoi nhận được giải thưởng khi ĐTQG của họ không được đánh giá cao.

Việc Na Uy không góp mặt ở các giải đấu lớn đương nhiên khiến Haaland gặp bất lợi, nhưng có lẽ sẽ hơi bất công khi đánh giá thấp Haaland vì sự kém cỏi trên trường quốc tế của đất nước anh.

Pep Guardiola nói về việc Haaland hay Messi sẽ giành Quả bóng Vàng (Nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Hoàng Cầm / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm